Thủ tướng: 5 bài học kinh nghiệm lớn từ thực tiễn phòng chống dịch COVID-19

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần đầu trả lời chất vấn tại Quốc hội khóa XV - Ảnh: VGP.

ĐBQH: Cần huy động sức mạnh của hệ thống y tế tư nhân (kỳ I)

Chất vấn ngành Y tế tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Thủ tướng: Không có lựa chọn hoàn hảo, chỉ có lựa chọn tối ưu

Ngày 12/11, trước khi kết thúc chương trình chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội đã dành thời gian để các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chất vấn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về một số vấn đề đang được cử tri, nhân dân quan tâm, trong đó có công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trả lời ĐBQH Trịnh Xuân An - ĐBQH tỉnh Đồng Nai về việc hiện nay Việt Nam đã chuyển trạng thái phòng, chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh gắn với phục hồi phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, Việt Nam đã có những kinh nghiệm, bài học gì rút ra được trong quá trình chống dịch vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trong đó, có 5 bài học kinh nghiệm được Chính phủ rút ra từ đợt phòng chống dịch vừa qua.

Thứ nhất là cách tiếp cận phòng, chống dịch theo hướng toàn dân, lấy người dân là trung tâm và chủ thể phòng, chống dịch, từ đó triển khai các chính sách đều hướng tới người dân. Ngược lại, người dân cũng tham gia phòng, chống dịch một cách chủ động.

Thủ tướng phản ánh, trên thực tế, khi dịch bệnh bùng phát tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Chính phủ đã triển khai ngay biện pháp “mỗi xã, phường là một pháo đài chống dịch”, biện pháp này đã ghi nhận hiệu quả tích cực. Dù vậy, khi tổ chức thực hiện cũng có một số địa phương hiểu sai bản chất, gây ách tắc, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.

Thứ hai, theo Thủ tướng, để phòng, chống dịch hiệu quả cần sự hỗ trợ từ tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Thứ ba, các địa phương đã ứng phó linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh dù đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ. 

“Khi nhận thấy năng lực y tế cấp cơ sở yếu, lập tức quân đội và công an được điều động bổ sung hỗ trợ” – Thủ tướng cho biết và nhận định, dù còn một số hạn chế nhưng việc huy động quân đội và công an vào công tác phòng, chống dịch là một kinh nghiệm tốt.

Thứ tư, khi chưa đủ vaccine để ngăn chặn dịch bệnh, thì các chính sách an sinh xã hội đã góp phần giúp người dân an tâm, phối hợp cùng chính quyền chống dịch. Tới đây, khi tình hình dịch bệnh cải thiện, Thủ tướng cho biết sẽ có tổng kết để đưa ra bài học vận dụng về riêng vấn đề này.

Thứ năm, là ngoài việc sử dụng nguồn lực trong nước, Việt Nam đã huy động được sự giúp đỡ của quốc tế, đặc biệt trong vấn đề vaccine.

"Vaccine là vũ khí quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh, nên chúng ta phải làm mọi biện pháp để đạt được. Có thể nói, chúng ta đang đi hai chân trong vấn đề vaccine, vừa đàm phán mua từ quốc tế vừa nghiên cứu sản xuất trong nước" - Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ.

 
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn