Thực phẩm người sốt xuất huyết nên ăn để chóng khỏi bệnh

Lựu là một trong những thực phẩm tốt cho người bệnh sốt xuất huyết

Lưu ý quan trọng với thai phụ mắc sốt xuất huyết

Các bệnh truyền nhiễm trở lại bất thường sau dịch COVID-19

Tổng vệ sinh nhà ở, phòng muỗi vằn gây sốt xuất huyết

Bù nước, truyền dịch đúng cách khi bị sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Các triệu chứng thường bắt đầu từ 3-14 ngày sau khi nhiễm bệnh, dấu hiệu thường gặp bao gồm: Sốt cao, nhức đầu, nôn mửa, đau cơ và khớp, phát ban…

Chăm sóc đúng cách và tăng cường sức đề kháng sẽ giúp người bệnh chóng hồi phục. Và một trong những biện pháp đơn giản nhất để tăng đề kháng là có một chế độ ăn uống hợp lý.

Chuyên gia dinh dưỡng Pavithra N Raj từ Bệnh viện Columbia Asia -Yeshwanthpur (Ấn Độ) đã gợi ý một số loại thực phẩm mà người bệnh sốt xuất huyết nên ăn và tránh như sau:

Thực phẩm tốt cho người bệnh sốt xuất huyết

- Quả lựu: Lựu rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Ăn lựu làm giảm cảm giác kiệt sức và mệt mỏi. Ngoài ra, loại quả này chứa nguồn sắt tuyệt vời có lợi cho máu. Quả lựu cũng giúp duy trì số lượng tiểu cầu trong máu ở mức bình thường, rất cần thiết để phục hồi khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

- Lá đu đủ: Lá đu đủ giàu các enzyme như papain và chymopapain, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa đầy hơi và các rối loạn tiêu hóa khác. Ngoài ra, lá đu đủ cũng được biết đến với công dụng hỗ trợ cải thiện bệnh sốt xuất huyết bởi vì khi mắc bệnh này, lượng tiểu cầu giảm đáng kể và lá đu đủ lại giúp làm tăng số lượng tiểu cầu. Bạn có thể sử dụng loại lá này dưới dạng nước ép, tuy nhiên không nên quá lạm dụng.

- Nước dừa: Bệnh sốt xuất huyết thường dẫn đến tình trạng mất nước, rối loạn điện giải. Vì vậy, sẽ vô cùng có lợi khi uống nước dừa - loại nước chứa nhiều chất điện giải và các chất dinh dưỡng quan trọng.

Uống nước dừa có thể giúp người bệnh sốt xuất huyết nhanh phục hồi

Uống nước dừa có thể giúp người bệnh sốt xuất huyết nhanh phục hồi

- Quả cam: Loại quả này giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, ăn cam hoặc uống nước ép cam giúp tăng cường miễn dịch chống lại virus.

- Súp lơ xanh: Là một nguồn vitamin K tuyệt vời hỗ trợ tái tạo tiểu cầu. Nó cũng rất giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất. Do đó, loại thực phẩm này nên được đưa vào chế độ ăn hàng ngày của bệnh nhân sốt xuất huyết.

- Kiwi: Kiwi chứa nhiều vitamin A, vitamin E và kali giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, đồng thời hạn chế tình trạng tăng huyết áp. Đặc biệt, thành phần đồng trong quả kiwi giúp hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và xây dựng khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

Thực phẩm người sốt xuất huyết nên kiêng

- Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Thức ăn nhiều dầu mỡ có thể dẫn đến tăng huyết áp và cholesterol cao. Điều này có thể gây suy yếu hệ thống miễn dịch, cản trở quá trình hồi phục của người bệnh sốt xuất huyết.

- Thức ăn cay: Thức ăn cay là điều tối kỵ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Chúng có thể gây acid tích tụ trong dạ dày, dẫn đến loét dạ dày, khiến cơ thể khó hấp thu dưỡng chất, hồi phục lâu hơn.

- Đồ uống có chứa caffeine: Cơ thể bạn cần nhiều chất lỏng, nhưng bạn nên tránh đồ uống có chứa caffeine. Những thức uống này làm tăng nhịp tim, khiến người bệnh đang bị sốt xuất huyết thêm mệt mỏi, đau cơ bắp.

Tăng cường miễn dịch – Biện pháp hỗ trợ cải thiện bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Phần lớn các bệnh ngoài da do virus nói chung hay sốt xuất huyết nói riêng thường tấn công và trở nặng ở người có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm. Vì vậy, để hỗ trợ phòng ngừa cũng như nhanh chóng cải thiện tình trạng sốt xuất huyết, người bệnh cần thực hiện các biện pháp để cải thiện miễn dịch.

Nắm bắt được điều này, các nhà khoa học đã bào chế ra các sản phẩm cốm uống để tăng sức đề kháng, kháng virus giúp người mắc nhanh hồi phục sức khỏe. Với thành phần L-Lysine kết hợp thảo dược lá Neem; lá Xoài, Bạch chỉ và vitamin C,… sản phẩm cốm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và nguy cơ mắc các biểu hiện do virus nói chung, sốt xuất huyết nói riêng.

Để hạn chế mắc bệnh sốt xuất huyết và các triệu chứng nặng do bệnh, bên cạnh việc tuân thủ việc phòng ngừa và phác đồ điều trị của bác sỹ, bạn nên kết hợp sử dụng cốm tăng đề kháng mỗi ngày.

Lê Tuyết

 

Cốm Subạc hỗ trợ kháng khuẩn, kháng virus và tăng đề kháng

TPBVSK Cốm Subạc chứa thành phần: L-Lysine kết hợp với Cao lá Neem; Cao lá Xoài; Cao Bạch chỉ; Cao Nhọ nồi; Cao Tạo giác thích; Vitamin C; Kẽm gluconate; Kali iodid… hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm triệu chứng và làm lành vết thương. Sản phẩm dùng cho trẻ em và người lớn suy giảm sức đề kháng, có nguy cơ mắc các biểu hiện ngoài da do virus hay người bị viêm loét niêm mạc miệng do virus.

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Liên hệ: 024.38461530 - 028.62647169.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cốm Subạc: 01329/2019/ATTP-XNQC

* Thực phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp