WHO cảnh báo lây nhiễm đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai và trẻ em

Virus đậu mùa khỉ nhìn qua kính hiển vi - Ảnh: UK Health Security Agency.

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Bệnh đậu mùa khỉ xuất hiện liên tiếp ở 2 quốc gia Châu Á, WHO họp khẩn

WHO xem xét công bố tình trạng khẩn cấp với bệnh đậu mùa khỉ

Vượt 1.000 ca nhiễm toàn cầu, CDC nâng mức cảnh báo với bệnh đậu mùa khỉ

Theo Reuters, WHO cảnh báo, bệnh đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lây lan trên toàn thế giới, có thể tạo cơ hội để virus lây lan đến các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc trẻ em.

WHO cho biết, tổ chức này cũng đang điều tra các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em, trong đó có 2 ca ở Anh cùng các ca bệnh tại Tây Ban Nha và Pháp. Trong số các ca đậu mùa khỉ ở trẻ em được ghi nhận cho đến nay, không có ca nào nghiêm trọng.

Hiện tại virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã được xác nhận ở hơn 50 quốc gia, không tính các nước ở Châu Phi đã coi đây là bệnh lưu hành. Theo WHO, các ca mắc mới cũng đang gia tăng ở những quốc gia này và kêu gọi các nước tăng cường xét nghiệm.

Phát biểu họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sỹ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại trước tình trạng bệnh vẫn không ngừng lây lan, vì điều này cho thấy virus vẫn đang phát triển và có thể ảnh hưởng đến những nhóm nguy cơ cao, bao gồm trẻ em, người suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai.

Thống kê của WHO cho thấy, thế giới đã có hơn 3.400 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và 1 trường hợp tử vong kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 5/2022. Dịch đã và đang lây lan phần lớn ở Châu Âu trong đó nhiều người là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Ngoài ra, trong năm nay cũng đã có hơn 1.500 ca mắc bệnh và 66 trường hợp tử vong ở các quốc gia, nơi nó thường lây lan. 

Tuần trước, WHO đã đưa ra quyết định rằng đợt bùng phát lần này của bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, mức báo động cao nhất của tổ chức này. Tuy nhiên, ông Tedros cũng cho biết, WHO đang theo dõi chặt chẽ đợt bùng phát và sẽ triệu tập lại Ủy ban "càng sớm càng tốt" để đánh giá xem liệu trường hợp này có còn xảy ra hay không.

Virus đậu mùa khỉ đang đột biến nhanh gấp 12 lần so với virus thông thường

Một người được tiêm vaccine ngừa đậu mùa khỉ tại Montreal, Canada hồi đầu tháng 6 - Ảnh: Reuters

Một người được tiêm vaccine ngừa đậu mùa khỉ tại Montreal, Canada hồi đầu tháng 6 - Ảnh: Reuters

Theo Webmd, một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Nature Medicine công bố ngày 24/6 cho thấy, virus đậu mùa khỉ đột biến nhanh gấp 12 lần so với virus thông thường và có thể sẽ có một cuộc tiến hóa "thần tốc".

Theo kết quả nghiên cứu, đã có tổng cộng 50 biến thể mới được sinh ra kể từ khi bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện ở Nigeria trong giai đoạn từ 2018-2019. Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn nghĩ rằng, nó chỉ có thể tạo ra 1 đến 2 biến thể mỗi năm, theo Financial Times.

Bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh hiếm gặp mà các nhà virus học nghĩ rằng, nó có thể lưu hành ở loài khỉ và loài gặm nhấm. Năm nay, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đã lan nhanh khắp Châu Phi đã gây kinh ngạc cho các nhà khoa học và khiến cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bắt đầu cân nhắc xem liệu nó có được đưa vào danh sách tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

Trong nghiên cứu mới này các nhà nghiên cứu viết, sự tặng vọt các biến thể của virus đậu mùa khỉ vượt quá mức độ thông thường khiến họ lo ngại. Dữ liệu của họ tiết lộ những đầu mối mới về sự tiến hóa của virus trong tương lai và sự thích nghi tiềm năng ở người.

Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ người sang người nhìn chung không phổ biến nhưng có thể xảy ra khi tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấp hoặc tiếp xúc vật lý trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc vết tổn thương của người bị nhiễm bệnh hoặc vật dụng bị nhiễm bệnh. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày. Nhìn chung, bệnh đậu mùa khỉ dễ nhận biết nhất thông qua những thay đổi trên da, bắt đầu bằng những tổn thương màu đỏ, trải qua các giai đoạn khác nhau và cuối cùng đóng vảy sau khi giai đoạn ủ bệnh của virus kết thúc. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ bắp và kiệt sức.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters/FT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn