Thừa cân, béo phì trước tuổi 40 làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Béo phì trước 40 tuổi dễ làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Ăn bao nhiêu hạt mỗi ngày để giúp giảm cân và ngăn béo phì?

Chạy bộ và 5 bài tập khác giúp giảm cân ngay cả khi bạn mang "gene béo phì"

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị béo phì?

Bỏ bữa sáng có thể khiến thanh thiếu niên bị béo phì

Giáo sư Tone Bjorge - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ được xác định làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã tập trung vào mức độ và thời gian thừa cân và béo phì liên quan đến nguy cơ ung thư".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của 220.000 người tham gia đến từ Na Uy, Thụy Điển và Áo, trong suốt 18 năm. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi những người tham gia và được kiểm tra sức khỏe ít nhất 2 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 3 năm, và trước khi phát bệnh ung thư.

Trong quá trình theo dõi, đã có 27.881 người phát bệnh ung thư, trong đó có 9.761 trường hợp ung thư liên quan đến béo phì, chiếm 35%.
Kết quả cho thấy những người béo phì, với chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 30, có nguy cơ mắc ung thư liên quan đến béo phì cao nhất so với những người tham gia có chỉ số BMI bình thường. Nguy cơ này tăng 64% đối với nam và 48% đối với nữ.
Đặc biệt, nghiên cứu cũng chỉ ra, những người thừa cân trước tuổi 40, với chỉ số BMI trên 25, đều tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau như sau: 
- Ung thư nội mạc tử cung tăng cao nhất, đến 70%; 
- Ung thư tế bào thận ở nam tăng 58%; 
- Ung thư ruột ở nam tăng 29%; 
- Tất cả các bệnh ung thư liên quan đến béo phì ở cả hai giới tăng 15%.
Béo phì đang trở thành một thách thức trên toàn cầu với sự liên quan đến nhiều bệnh trong đó đặc biệt nguy hiểm là việc làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc ung thư vú sau mãn kinh, nội mạc tử cung, tế bào thận và ung thư ruột kết.
"Thông điệp chính của chúng tôi là ngăn ngừa thừa cân, béo phì có thể là một chiến lược quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng để giảm nguy cơ ung thư", Tone Bjørge chia sẻ.
Nguyên Hương H+ (Theo Sciencedaily/Hindustantimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn