Lập kỳ tích, U23 Việt Nam xứng đáng vào tứ kết

Mạnh Dũng tiếp tục chơi chói sáng và ghi bàn thắng đầu tiên cho mình tại VCK U23 năm nay - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31: Điều cả nước mong đợi!

Đẹp nhưng không được

Hòa đầy tiếc nuối U23 Thái Lan 2-2 ở trận ra quân, tiếp tục cầm hòa U23 Hàn Quốc, nhà đương kim vô địch và cũng đồng thời là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch, U23 Việt Nam chỉ cần thắng ở trận cuối là nắm tới 99% cơ hội vào tứ kết (chỉ bị loại trong trường hợp Thái Lan và Hàn Quốc hòa 3-3 ở trận đấu cùng giờ). Sự tự tin dĩ nhiên là không thiếu bởi đối thủ của thầy trò HLV Gong Oh-kyun chỉ là U23 Malaysia, đội bóng yếu nhất bảng và cũng là đối thủ chẳng lạ lẫm gì với chúng ta.

 

Thông qua VFF, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời khen đến các cầu thủ U23 Việt Nam khi thi đấu xuất sắc, thể hiện lối chơi thuyết phục ở vòng bảng. Thủ tướng động viên toàn đội chuẩn bị thật tốt cho trận tiếp theo tại giải với tinh thần thể thao cao thượng, vì màu cờ sắc áo, đồng thời khích lệ U23 Việt Nam hãy tiếp tục cống hiến hết mình, vượt qua chính mình, không vì sức ép thành tích.

Sự tự tin ấy còn được thể hiện qua việc HLV Gong Oh-kyun xáo trộn đội hình với việc tung các cầu thủ dự bị như Quang Nho, Công Đến, Hai Long hay Văn Công vào sân đá chính từ đầu. Dĩ nhiên ông thầy người Hàn Quốc đã không thất vọng khi các nhân tố thường sắm vai trò dự bị này đều đã chơi quá tốt. Hai Long, Văn Công, Công Đến chơi linh hoạt và đường nét ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ, Thanh Nhân, Quang Nho thi đấu không biết mệt mỏi cả trong phòng thủ lẫn tấn công, trong khi Thanh Nhân chính là người thực hiện đường tạt bóng hoàn hảo để Mạnh Dũng đánh đầu mở tỷ số trong hiệp 1.

Chơi hoàn toàn vượt trội cả trong kiểm soát bóng lẫn phối hợp tấn công, phòng thủ, U23 Việt Nam không khó để bắt U23 Malaysia phải chơi theo ý mình và liên tục để lộ các khoảng trống nơi hàng phòng ngự. Nếu may mắn hơn, trong hiệp đấu đầu tiên, đội bóng áo đỏ đã có thể khiến đối thủ phải vào lưới nhặt bóng tới vài lần thay vì chỉ có 2 bàn thắng của Mạnh Dũng và Việt Anh.

Trong hiệp 2, cơ hội gia tăng cách biệt còn đến nhiều hơn với U23 Việt Nam khi đối thủ chơi thiếu người do phải nhận thẻ đỏ ở phút cuối hiệp 1. Nhưng trong một ngày kém may mắn, những cú dứt điểm của Văn Tùng, Duy Cương hay Quang Nho hoặc đi kém chính xác, hoặc không thắng được tài năng và cột dọc khung thành đội bạn.

Tuy nhiên kết quả thắng 2-0 cùng việc bảo toàn được nguyên vẹn lực lượng cũng như thể lực cũng đã có thể xem là thành công đáng khích lệ cho U23 Việt Nam. Nhất là khi với chiến thắng này, chúng ta đã chính thức giành vé vào tứ kết VCK U23 châu Á 2022 cùng U23 Hàn Quốc, đội đã thắng sát nút 1-0 trước U23 Thái Lan ở trận đấu còn lại của bảng C diễn ra cùng giờ.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam đều đã chơi rất ấn tượng ở giải đấu này - Ảnh: VFF

Các tuyển thủ U23 Việt Nam đều đã chơi rất ấn tượng ở giải đấu này - Ảnh: VFF

Đáng nói hơn là việc U23 Việt Nam đã lập kỳ tích khi là đội bóng Đông Nam Á đầu tiên trong lịch sử các VCK U23 châu Á giành tới 5 điểm và bất bại tại vòng đấu bảng. Nếu như không gặp vấn đề về thể lực trước trận ra quân, đoàn quân của HLV Gong Oh-Kyun còn có thể đánh bại U23 Thái Lan và giành kết quả tốt hơn thế với 7 điểm có được, ngang bằng thành tích của U23 Hàn Quốc.

Nên biết rằng U23 Việt Nam bước vào giải đấu này mà không được đặt nhiều kỳ vọng sau khi bộ ba quá tuổi là Hoàng Đức, Hùng Dũng và Tiến Linh đều không góp mặt. Tuy nhiên sự lệ thuộc vào bộ ba này của các cầu thủ trẻ đã được HLV Gong Oh-kyun dỡ bỏ hoàn toàn và trao cho họ sự tự tin và lối chơi tuyệt vời “bằng phép màu” của mình. Các cầu thủ trẻ của chúng ta càng chơi càng hay và họ xứng đáng nhận được những lời khen ngợi từ giới chuyên môn, đồng nghiệp trong khu vực và cả các CĐV.

Đối thủ của U23 Việt Nam tại vòng tứ kết sẽ là đội bóng nhất bảng D - sẽ được xác định sau khi lượt cuối của bảng đấu này khép lại vào hôm nay (9/6) và hoàn toàn có khả năng là U23 Nhật Bản. Cho dù là đối thủ nào đi nữa, chúng ta vẫn có quyền kỳ vọng vào các học trò của HLV Gong Oh-kyun và hy vọng họ sẽ tiếp tục thi đấu tự tin, quyết tâm để có thể tiến xa hơn nữa.

Trận tứ kết của U23 Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 23h00 ngày 12/6 tới đây. 

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe