TP.HCM hướng dẫn xử trí khi phát hiện trường hợp nghi mắc đậu mùa khỉ

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM được chỉ định là bệnh viện sẽ tiếp nhận các ca đậu mùa khỉ

Cảnh báo nguy cơ trẻ hóc dị vật, các địa phương đẩy nhanh tiêm mũi 3, 4 vaccine

TP.HCM xây dựng kịch bản ứng phó bệnh đậu mùa khỉ

68% F0 gặp triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài từ 2 - 5 tháng

Một trẻ tử vong do rắn cắn, nhiều bệnh viện thiếu huyết thanh kháng nọc rắn

Ngày 12/6, tại Bệnh viện Bạch Mai đã diễn ra Lễ triển khai lắp đặt hệ thống oxy lỏng và các trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc và điều trị bệnh nhân do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Đây là hệ thống lớn nhất trong số 13 hệ thống tương tự do USAID tài trợ và được lắp đặt tại các cơ sở y tế trên cả nước, cung cấp nguồn oxy y tế an toàn và ổn định cho tối đa 1.000 bệnh nhân mỗi ngày. 

Theo hướng dẫn mới nhất của Sở Y tế TP.HCM, bất kỳ người dân nào trên địa bàn có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ sẽ được cách ly y tế, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. “Trường hợp nghi ngờ” là người bị phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu sốt trên 38 độ, nổi hạch, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Khi đó, người dân phải tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu có dấu hiệu nặng cần đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới; Trong quá trình di chuyển cần mang khẩu trang y tế, đi xe cá nhân hoặc gọi Tổng đài 115 để được hỗ trợ.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân gặp biến chứng nặng của bệnh vảy nến sau khi sử dụng thuốc nam. Trước lời mách bảo và quảng cáo, bệnh nhân quyết định sử dụng 9 thang “thuốc nam sạch” của thầy lang tại địa phương dù có tiền sử dị ứng. Khi da đầu bị tróc vảy và cảm thấy nóng râm ran trong người, bệnh nhân lúc này mới ý thức được hậu quả, dừng không uống thêm đồng thời lập tức nhập viện. Bác sỹ khuyến cáo, cho đến nay y học vẫn chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh vảy nến hoàn toàn mà chỉ có thể quản lý bệnh tốt hơn, từ thể nặng sang thể nhẹ và ổn định. Do đó, người bệnh cần tới những phòng khám chuyên khoa da liễu uy tín để được thăm khám, chẩn đoán đúng bệnh, được áp dụng đúng liệu trình điều trị.

Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân viêm cơ tim cấp biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn bằng kỹ thuật ECMO. Bệnh nhân 36 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cấp cứu ngày 7/5. Sau phẫu thuật, trong quá trình hồi tỉnh, bệnh nhân xuất hiện cơn rối loạn nhịp thất, diễn biến nhanh thành rung thất, ngừng tim. Bệnh nhân nhanh chóng được can thiệp ECMO mode V-A, cùng với các phương pháp hỗ trợ khác như lọc máu liên tục, thở máy. Sau quá trình dài điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân được điều trị phục hồi chức năng và sau đó được ra viện trong tình trạng khỏe mạnh, không để lại di chứng nào.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hiện xếp biến thể phụ BA.5 của Omicron là một "biến thể đáng lo ngại" do số ca nhiễm biến thể tăng nhanh trên toàn cầu. Các chuyên gia tại Đức đã cảnh báo rằng, BA.5 có thể sẽ khiến các ca COVID-19 gia tăng trong mùa Hè này. Biến thể phụ này đã được ghi nhận tại Nam Phi, Bồ Đào Nha, Mỹ, Đức và gần nhất là đảo Bali của Indonesia.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn