Nhằm trả lời các câu hỏi do người tiêu dùng đặt ra đối với loại sản phẩm đặc biệt này, lần đầu tiên, các hãng thực phẩm chức năng tại Việt Nam chính thức xuất hiện trong một sự kiện do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức từ ngày 27 đến 29/9, tại Hà Nội (Ngày hội Thực phẩm chức năng quốc tế tại Việt Nam - I3F Việt Nam 2013).
Thực phẩm chức năng đã có thời kỳ phát triển bùng nổ về số lượng
Trong khuôn khổ sự kiện, các doanh nghiệp TPCN lớn như: Tân Hiệp Phát, Domesco Đồng Tháp, IMC, Dược Hậu Giang, Sao Thái Dương, Dược phẩm Thành Đạt, Dược phẩm Ynno, Mannyon Việt Nam, Zen Plaza, Y tế Bình Nghĩa, Ginseng Korea, Rossa Pharma, Công ty Loocen… đã cùng xuất hiện và giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao, mang đến nhiều lựa chọn cho sức khoẻ người tiêu dùng.
Đại diện Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, sẽ kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Công thương các vấn đề có liên quan đến việc quản lý, phát triển thị trường TPCN, chiến lược phát triển ngành TPCN, xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu...
Theo báo cáo của Hiệp hội TPCN Việt Nam, TPCN du nhập vào Việt Nam qua con đường nhập khẩu từ cuối những năm 1990.
Giai đoạn từ năm 2000 đến 2012 là thời kỳ phát triển bùng nổ về số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, với số lượng từ 13 đơn vị với 63 sản phẩm (năm 2000) lên đến 1.626 đơn vị với 3.721 sản phẩm (năm 2010). Số cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN tính đến cuối năm 2012 là 1.552 cơ sở, với số lượng sản phẩm lên đến hơn 5.500 sản phẩm.
Theo ông Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, một trong những vấn đề cần làm trước và làm ngay chính là việc tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức chưa đúng của người tiêu dùng về TPCN. Hiện nay, việc nhận biết TPCN với thuốc hay các thực phẩm đồ uống thông thường còn chưa rõ ràng và dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
TPCN, về bản chất, là thực phẩm. "Nó cũng như bát cháo gà cho người ốm. TPCN giúp tăng cường sức khoẻ, giảm nguy cơ và tác hại của nhiều bệnh tật và làm đẹp, chứ không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Ngày xưa, kinh tế khó khăn, chỉ người ốm mới được bồi bổ cháo gà, thì nay mọi người có thể ăn cháo gà thường xuyên để tăng cường sức khoẻ. Đó là điều hết sức bình thường", ông Đáng nói.
Thêm vào đó là việc làm chưa đúng trong khâu sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và cách thức kinh doanh sản phẩm sai đã làm cho định kiến của người tiêu dùng với TPCN càng trở nên tiêu cực.
TPCN là thực phẩm đặc biệt. Tuỳ theo thể trạng, môi trường sống, môi trường làm việc, thói quen sinh hoạt…, mỗi người cần được bổ sung các loại thực phẩm khác nhau. Để hiểu đúng, dùng đúng sản phẩm, cần có sự tư vấn trực tiếp từ người bán hàng. Đây là điều mà kênh phân phối truyền thống không làm được.
Vì vậy, hình thức phân phối của các sản phẩmTPCN thường gắn với với việc bán hàng đa cấp. Tuy nhiên, một số nhà phân phối vì chạy theo lợi nhuận quá mức, đã vô tình hoặc cố ý thổi phồng công dụng sản phẩm TPCN, khiến dư luận xã hội ác cảm với hình thức bán hàng đa cấp và ghét lây các sản phẩm.
Hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng là thông điệp mà các doanh nghiệp kinh doanh TPCN mang đến sự kiện I3F Việt Nam lần này.
Bình luận của bạn