Ăn ớt ngăn chặn ung thư phổi di căn?

Ngăn chặn ung thư phổi di căn giúp bệnh nhân ung thư phổi kéo dài sự sống

Hy vọng mới cho người bị ung thư mắt từ một hoạt chất quen thuộc

Ung thư di căn chỉ vì thói quen dùng dầu ăn kiểu này

Làm sao phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt?

Nước ép nhàu (noni): Giảm viêm, ngừa ung thư, tăng miễn dịch

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư phổi là “nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở cả nam và nữ” tại đất nước này. Ước tính, vào năm 2019 sẽ có 228.150 người sẽ bị Ung thư phổi và 142.670 người sẽ chết vì tình trạng này.

Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra do Ung thư phổi di căn, hoặc lan rộng đến các bộ phận khác trong của cơ thể. Nó thường di căn đến các vị trí thứ phát như não, gan hoặc xương, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng capsaicin (hợp chất hóa học tạo ra vị cay cho ớt) là hy vọng mới trong công cuộc ngăn chặn ung thư phổi di căn.

Theo những người dẫn đầu nghiên cứu, TS. Piyali Dasgupta tới từ Trường Y khoa Joan C. Edwards thuộc Đại học Marshall (Mỹ) và TS. Jamie Friedman, họ đã thử nghiệm capsaicin trong ba dòng nuôi cấy tế bào ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) ở người và thấy rằng capsaicin đã dừng giai đoạn di căn đầu tiên, được gọi là “xâm lấn”.

Friedman và các đồng nghiệp cũng cho chuột bị ung thư phổi tiêu thụ một chế độ ăn uống có capsaicin và thấy rằng những loài gặm nhấm này có số lượng tế bào ung thư di căn trong phổi nhỏ hơn nhiều so với những con chuột khác.

Các thí nghiệm tế bào khác cho thấy capsaicin đã ngăn chặn sự di căn trong ung thư phổi bằng cách ngăn kích hoạt Src - một loại protein quan trọng trong việc điều hòa sự tăng sinh, sự sống và sự vận động của các tế bào.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng họ cần phát triển các chất tương tự capsaicin để bỏ qua các tác dụng phụ mà nó có thể mang lại.

“Chúng tôi hy vọng rằng một ngày nào đó capsaicin có thể được sử dụng kết hợp với các hóa trị liệu khác để điều trị nhiều loại ung thư phổi”, TS. Friedman cho hay, “Tuy nhiên, sử dụng capsaicin trên lâm sàng sẽ yêu cầu khắc phục các tác dụng phụ khó chịu của nó, bao gồm kích ứng đường tiêu hóa, co thắt dạ dày và cảm giác nóng rát”.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên khẳng định những lợi ích sức khỏe tiềm năng của capsaicin. Nghiên cứu trước đây cho thấy hợp chất này có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú và giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Thậm chí, một nghiên cứu còn cho rằng hợp chất này có thể kéo dài tuổi thọ cho con người.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất