Hoàng liên - thảo dược quý tăng cường sức khỏe tim mạch

Hoàng liên là một thảo dược quý đề phòng tai biến

Hoa hòe - nguồn Rutin quý giá phòng chống tai biến

Nattokinase - cứu tinh của người bị cục máu đông

Sử dụng thảo dược trong điều trị sốt

Tử vong do uống trà thảo dược của người Mỹ gốc Hoa

Hoàng liên (Coptis chinensis) là một loại thảo dược quý có nguồn gốc từ Trung Hoa. Đây là loại cây thảo sống nhiều năm, cao tới 40cm, thân rễ phình thành củ dài, đôi khi phân nhánh có đốt ngắn. Ở Việt Nam, hoàng liên mọc nhiều ở các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Rễ cây hoàng liên thường được dùng làm thuốc

Bộ phận dùng của hoàng liên là thân rễ phình to, có rất nhiều dược tính vì chứa: Berberine, Coptisin, Palmatin, Jatrorrhizin và Magnoflorin. Người ta thu hoạch thân rễ hoàng liên vào mùa Đông (từ tháng 11 - 12).

Theo Đông Y, hoàng liên có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, táo thấp, tả hoả, tiêu sưng, làm sáng mắt. Y học hiện đại đã chứng minh, hoàng liên có thể kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm gây bệnh, tác dụng kiện vị, hỗ trợ tiêu hoá, chống viêm loét đường tiêu hoá, hạ huyết áp, phòng ngừa xơ vữa động mạch, chống viêm...

Đặc biệt, thân rễ hoàng liên chứa chủ yếu các hợp chất alcaloid (5 - 8%), trong đó chủ yếu là Berberine. Theo các chuyên gia y khoa WebMD, hoạt chất Berberine có vai trò tích cực trong việc bảo vệ thành mạch, ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch. Để làm được điều đó, Berberine đã tác động lên lớp nội mạc mạch máu và lớp tế bào cơ trơn thành mạch, từ đó làm tăng độ đàn hồi và dẻo dai cho thành mạch. Hoạt chất này ngăn chặn phản ứng viêm, chống lại việc hình thành mảng xơ vữa từ những giai đoạn đầu tiên.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ dược phẩm, đặc biệt là công nghệ chiết xuất cao dược, các nhà khoa học đã bào chế được cao hoàng liên, cao hoa hòe cùng với những thảo dược và các hoạt chất khác như Nattokinase để tạo thành sản phẩm giúp phòng ngừa, làm tan huyết khối, ngăn ngừa các nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp tăng sức bền thành mạch và tăng cường máu nuôi não. Bởi khi giảm xơ vữa động mạch là cách gián tiếp hạn chế cục máu đông mới hình thành, từ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến (đột quỵ) hiệu quả.

Lưu ý:

Berberine rất lành tính, rất hiếm gặp trường hợp dùng mà bị dị ứng. Tuy nhiên, đối với những người quá mẫn cảm với thuốc và phụ nữ có thai thì không nên dùng vì Berberine có khả năng gây co bóp tử cung làm ảnh hưởng tới thai nhi.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất