Người cao tuổi dùng TPCN gì?

Thực phẩm chức năng nào phù hợp cho người cao tuổi?

TPCN chống lão hoá của các nhà khoa học Nobel

Bổ sung vitamin D như thế nào?

Vitamin D: Những điều cần biết

Thiếu vitamin D làm tăng bệnh tim mạch

Theo Viện Lão khoa quốc gia Hoa Kỳ, từ 50 tuổi trở lên, con người cần bổ sung những một số dưỡng chất sau:

1. Calci

Calci là khoáng chất đa năng nhất trong cơ thể, có vai trò vô cùng quan trọng trong đối với chức năng của cơ bắp, sự co và giãn nở mạch máu, dẫn truyền thần kinh, bài tiết hormone và quan trọng nhất là tạo nên khung xương nâng đỡ cơ thể.

Khi còn trẻ, xương liên tục được loại bỏ, tái tạo và “làm mới”. Tuy nhiên, từ độ tuổi 50 trở lên, xương có xu hướng bị phá vỡ nhanh hơn và không thể hồi phục kịp. Bởi vây, khi về già, cơ thể cần nhiều calci để làm chậm quá trình loãng xương.

Nên bổ sung 1200mg (miligram), không quá 2500mg calci mỗi ngày. Nên uống calci trong khi ăn vì lúc này, dạ dày tiết acid để tiêu hóa thức ăn, điều này sẽ giúp calci được hấp thụ tốt hơn.

2. Vitamin D

Calci và vitamin D là bộ đôi không thể tách rời đối với sự chắc khỏe của xương, vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu được calci. Nếu không được cung cấp đủ 2 thành phần này, người già sẽ bị loãng xương nhanh chóng và làm tăng nguy cơ gẫy xương (chủ yếu là gẫy xương hông, cột sống, cổ tay).

Những người 51 - 70 tuổi cần 400IU (đơn vị quốc tế) và những người trên 70 tuổi cần 600IU vitamin D (không vượt quá 2000 IU) mỗi ngày.

Ngoài thực phẩm chức năng (TPCN), vitamin D cũng có thể được tổng hợp thông qua ánh nắng mặt trời.

Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi quyết định sử dụng TPCN

3. Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết cho hoạt động của mọi tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não và tủy sống. Khi bị thiếu vitamin B12, người cao tuổi có thể bị sa sút trí nhớ hoặc kích động. Thiếu vitamin B12 cũng có thể dẫn đến thiếu máu làm cho người già luôn cảm thấy mệt mỏi.

 2.4mcg (microgram) B12 mỗi ngày là cần thiết và hợp lý để giữ cho máu và hệ thần kinh khỏe mạnh. Ngũ cốc là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào. Tuy nhiên, có tới 1/3 số người cao tuổi không thể hấp thụ được vitamin B12 do quá trình lão hóa. Vì vậy, sẽ tốt hơn nếu bổ sung vitamin B12 thông qua TPCN.

4. Vitamin B6

1.7mg/ngày cho nam và 1,5mg/ngày cho phụ nữ. Vitamin B6 cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu và để giữ gìn sức khỏe tổng thể.

5. Sắt

Phụ nữ mãn kinh cần bổ sung 8mg sắt mỗi ngày để giữ cho tế bào hồng cầu khỏe mạnh.

Lưu ý cho người cao tuổi khi sử dụng TPCN:
- Không phải cứ nhiều là tốt: Một số chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất được bổ sung quá liều có thể gây hại cho cơ thể. Chúng cũng có thể ảnh hưởng tới tác dụng của các loại thuốc khác khi dùng chung.
- Nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi quyết định sử dụng bất cứ loại TPCN nào.
- Cần kết hợp chế độ ăn uống và vận động phù hợp để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. 

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng