Những khám phá bất ngờ về nước

Ông từng phải ngồi tù vì bị kết án tử hình, song được hoãn thi hành án vì những tài năng y học của ông. Các tác phẩm của ông đã được dịch ra 15 ngôn ngữ và được bán ở nhiều nước.

Loét dạ dày biến mất

Phải hành nghề trong điều kiện khắc khổ của nhà tù không một tiện nghi, nhưng một hôm BS. Batmanghelij phải đối mặt với một bệnh nhân bị loét dạ dày. Không có gì để cho bệnh nhân, ông đề nghị người này uống một cốc nước và một lát sau thêm một cốc. Bệnh nhân thấy dịu cơn đau, ông lại khuyên người bệnh uống thêm một cốc thứ ba. Bệnh tiến triển tốt khá nhanh. Nhận thấy phương pháp này vừa đơn giản lại hiệu quả, nên ông bắt đầu đi sâu vào tìm hiểu và tìm cách lý giải.

Những khám phá bất ngờ về nước
Những khám phá bất ngờ về nước
Bác sĩ Bramanghelidj và tác phẩm của ông đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ.

Theo ông, các bệnh nhân sống trong điều kiện cực kỳ thiếu thốn của nhà tù thì lý do chính là sự thiếu hụt nước! Nhưng sự thiếu hụt này có phải là tiềm ẩn ở “bất kỳ người nào” đến mức gây ra những rối loạn cơ thể có thể điều trị được mà không cần đến thuốc? Đây mới chính là vấn đề ông quan tâm.

Batmanghelidj cho biết, con người trong quá trình tiến hóa đã đánh mất khả năng nhận biết cơn khát. Ông khẳng định, con người hiện đại, những tín hiệu báo động và cần bù đắp nước được phát đi khá nhanh khi cơ thể mất nước. Hơn nữa cảm giác khát sẽ giảm dần với tuổi tác như người ta đã nhận thấy trong đợt nóng năm 2003 khi hàng ngàn người cao tuổi bị mất nước mà không có phản ứng. Lý do đơn giản là họ đã không cảm thấy có nhu cầu này mặc dầu đó là một nhu cầu có tính sống còn. Cuối cùng cảm giác này bị làm mờ đi bởi một số thuốc, giao thoa với các hormon về khát và các thói quen ăn uống trong cách sống: trà, cà phê, các loại nước uống tăng lực có ga, được trình bày là nước uống làm dịu cơn khát, nhưng thực tế lại là những chất lợi niệu (gây cảm giác muốn tiểu tiện), hoặc lại đưa thêm đường và các muối khoáng vào cơ thể. Chính sự việc này lại làm gia tăng sự mất nước.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc đặc biệt các loại thuốc điều trị các bệnh thần kinh, bệnh tâm thần, có tác dụng làm thay đổi nhận thức về cơn khát. Khi dùng những loại thuốc này sẽ có cảm giác bị khô niêm mạc, đặc biệt là niêm mạc miệng, sẽ khiến người bệnh có cảm giác và có nhu cầu bổ sung nước cho cơ thể.

Có nhiều bệnh mà một cốc nước không làm khỏi được thì theo BS. Batmanghelidj, có thể chữa khỏi bằng phương pháp cấp nước có hệ thống, tối thiểu là 2 cốc trước mỗi bữa ăn để bù lại sự thiếu hụt tiềm tàng.

Bệnh hen

BS. Bramanghelidj khẳng định đã chữa cho hàng ngàn người bị hen và đã làm dịu cơn cho rất nhiều trong số này. Ông đã cấm họ dùng các loại nước uống có ga. Hàng ngày họ phải uống đủ lượng nước để có sự cân bằng trong cơ thể.

Người ta thường cho rằng, hen do các chất ngoại lai đi vào phế quản, gây viêm nhiễm và co thắt cơ vòng phế quản do tác dụng tại chỗ của histamine, một sứ giả của miễn dịch.

Người ta thường thấy histamine ở tất cả mô thuộc hệ hô hấp của bệnh nhân. Tuy nhiên, theo BS. Bramanghelidj, histamine tác động như một tác nhân điều hòa việc cung cấp nước cho cơ thể, làm giảm việc mất nước do hô hấp: nó được sinh ra tại chỗ mỗi khi có sự thiếu hụt áp lực trong các mao mạch phổi. Uống nước có thể làm giảm sự giải phóng histamine và hồi phục áp lực mạch máu.

Đau lưng

Ở tình trạng bình thường, sụn khớp có nhiều nước. Khi đầy đủ nước, bề mặt sụn bằng phẳng và khớp cử động hoàn hảo. Khi thiếu nước, do tuổi tác hoặc bệnh tật, bề mặt khớp trở nên xù xì. Mỗi cử động đều bào mòn bề mặt, dẫn đến viêm và sau đó là bệnh khớp.

Ở cột sống, mỗi đốt sống dựa trên một đĩa đệm (tiếng latin là nucleus pulposus, có nghĩa là nhân mềm) chứa nhiều nước dùng làm tấm đệm. Nếu tấm đệm này giảm khối lượng (mất nước) sẽ xảy ra hiện tượng các đốt sống đè lên nhau, làm kẹp dây thần kinh hoặc tủy sống gây ra những cơn đau lưng dữ dội, nhiều khi không chịu đựng nổi.

Tiêm huyết tương khoáng đẳng trương dọc theo các đốt sống đưa lại kết quả tốt do tái tạo lượng nước trong các đĩa đệm. Bằng cách này, người ta biết được đã tiêm chất gì vào và vào những vị trí nào. Tuy nhiên, việc đưa nước vào có thể thực hiện đơn giản bằng thường xuyên uống nước tự nhiên, không dùng bất kỳ đồ uống kích thích nào có chứa đường hoặc chất lợi niệu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất