Tín đồ mỹ phẩm Mỹ: Cần dè chừng các thuật ngữ “mị dân”

Cần tìm hiểu kỹ các thuật ngữ được đề trên mỹ phẩm trước khi sử dụng

10 bí mật mà ngành công nghiệp mỹ phẩm Mỹ không muốn tiết lộ với bạn

10 thương hiệu mỹ phẩm không chứa độc tố được đông đảo chị em tin yêu

Google công bố 10 thương hiệu mỹ phẩm, làm đẹp được tìm kiếm nhiều nhất 2017

Yên tâm sử dụng nếu mỹ phẩm của bạn chứa những thành phần sau

Dưới đây là các thuật ngữ thường được đề trên nhãn mác của nhiều loại mỹ phẩm Mỹ mà bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi mua:

1. Khẳng định “không gây dị ứng” vẫn có thể gây dị ứng

Các thuật ngữ như “ít gây dị ứng” (hypoallergenic) và “không tạo mụn” (noncomedogenic) về bản chất chỉ là chiêu trò tiếp thị của các hãng mỹ phẩm Mỹ và rất ít khi có ý nghĩa thực sự.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), hiện cơ quan này vẫn chưa có bất cứ một yêu cầu nào về cấp bậc của hệ thống hóa việc kiểm nghiệm dị ứng trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da. Chính vì vậy, các thương hiệu đều có thể tự do ghi trên bao bì thuật ngữ này. Có nghĩa là, ví dụ sản phẩm được cho là hypoallergenic thì vẫn có khả năng gây kích ứng da như thường.

2. Tự nhiên không có nghĩa là tốt 100%

Hầu như mọi người đều nghĩ “tự nhiên” (natural) là từ khóa tốt nhất cho mọi sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, thuật ngữ “natural” quá rộng, mơ hồ và dễ nhầm lẫn. Bởi lẽ, những thành phần “natural” cũng được phân ra tốt và xấu. Ví dụ như thường xuân - thành phần tự nhiên chứa các hợp chất có thể gây kích ứng da.

Năm nay, thuật ngữ “clean” (sạch) được ưa chuộng hơn “natural”. Theo đó, các sản phẩm và thương hiệu không chứa các thành phần độc hại là silicone, paraben và sulfat (đặc biệt là SLS) sẽ được xem là “clean”.

Như đã biết, nhiều thương hiệu gắn mác “tự nhiên” có thể đảm bảo không chứa các chất độc hại trên, nhưng các thương hiệu không “tự nhiên” vẫn có thể được cho là “sạch” khi đáp ứng được tiêu chí này. Có nghĩa là, dù sản phẩm nào đó không phải là “tự nhiên”, thì nó vẫn có thể tốt và “sạch”, đáng sử dụng.

3. “Unscented” không hẳn là an toàn

Các sản phẩm được ghi là “không mùi” (unscented) vẫn có thể chứa các loại “hương liệu tổng hợp” (fragrance) để che đi mùi của các chất hoá học khác. Như đã biết, hương thơm tổng hợp ẩn chứa rất nhiều rủi ro sức khỏe cho người sử dụng các sản phẩm chứa nó.

Các nhà khoa học đã tìm ra hơn 3.100 hóa chất tạo mùi thơm được sử dụng để làm cho các sản phẩm tiêu dùng có mùi hương. Thực tế, để tạo ra các sản phẩm rẻ tiền, lợi nhuận cao, rất nhiều nhà sản xuất đã sử dụng hóa chất công nghiệp tạo hương như aldehyde, cetol… Các chất này có hàm lượng tạp chất cao. Bản thân các hoạt chất không gây ảnh hưởng mà tác hại chủ yếu nằm ở tạp chất.

Tốt hơn hết, hãy lựa chọn sản phẩm không có hương liệu tổng hợp (fragrance-free).

4. Kem dưỡng da chống nếp nhăn

Khi đọc kỹ công dụng của các loại kem chăm sóc da bán không cần kê đơn, bạn sẽ thấy rằng nhà sản xuất chỉ tuyên bố là giảm “sự xuất hiện” (appearance) của nếp nhăn, chứ không phải “xóa” nếp nhăn như bạn vẫn tưởng tượng.

5. Không có kem chống nắng chống nước hoàn toàn

Nhiều sản phẩm chống nắng được ghi là “water resistant” (chống nước, chống thấm hay kháng nước). Tuy nhiên, đừng để quảng cáo lừa bạn. Bởi, theo Nhóm công tác môi trường Mỹ - EWG (Enviromental Working Group), không tồn tại loại kem chống nắng không thấm nước. Vậy nên, khi bị ra nhiều mồ hôi hay tiếp xúc với nước, bạn vẫn nên thoa lại một lượt kem chống nắng để bảo vệ da an toàn khỏi tác hại của các tia UV.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng