Thế nào là rau sạch, là thực phẩm an toàn?

Thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn đang dần xâm chiếm thị trường

Thực phẩm hữu cơ: Những bước đi đầu tiên tại Việt Nam

Gieo niềm tin, gặt mầm sống

Ăn gì để có hương thơm nồng nàn quyến rũ?

Lộ diện "thủ phạm" gây ngộ độc thực phẩm tại trường học

Đã bao giờ bạn mua một mớ rau ngoài chợ, đang chuẩn bị cho bữa tối thì nghe thấy câu chuyện rau bẩn đang bán ở nơi mà bạn vừa mua về?

PGS.TS Trần Đình Toán - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Công nghệ Thực phẩm hữu cơ

Để giải quyết vấn đề thực phẩm bẩn, nhiều cửa hàng rau sạch, thịt lợn sạch và hoa quả sạch… ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu “ăn sạch” chính đáng của người dân. Tuy nhiên, để mang trên mình những cái mác “sạch”, “an toàn” ấy, thực phẩm cần phải vượt qua được nhiều khâu kiểm soát nghiêm ngặt, còn đâu là trốn kiểm tra, bán chui lủi và không đảm bảo an toàn.

Theo PGS.TS Trần Đình Toán – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng và Công nghệ Thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch là loại thực phẩm không bị ô nhiễm hóa chất, vi khuẩn hoặc ô nhiễm vật lý, phóng xạ khi được nuôi trồng và phải đạt được một trong hai yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng đã được công nhận: VietGap (Good Agricutral Paractises – Thực hành tốt sản xuất nông nghiệp Việt Nam) hoặc Global Gap (Global Good Agricutral Paractises – Thực hành tốt sản xuất nông nghiệp thế giới).

Thực phẩm an toàn phải đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép, không chứa tạp chất như kim loại, thủy tinh, vật cứng, tác nhân gây bệnh sinh học, có nguồn gốc rõ ràng và được kiểm tra chứng nhận an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm.

Như vậy, để chọn được đúng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, ngoài việc lưu ý đến những cửa hàng rau sạch, thực phẩm an toàn, bạn cũng cần chú ý đến các tiêu chuẩn thực phẩm mà cửa hàng đó đã đạt được được là VietGap hoặc GlobalGap hay chưa. Theo PGS Đình Toán, thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch phải được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng