Thực phẩm tốt cho mắt, phòng chống cận thị ở trẻ nhỏ

Mẹ nên bổ sung thực phẩm tốt cho mắt để ngăn ngừa các bệnh về mắt sau này

7 loại thực phẩm bổ dưỡng dành cho mắt

Những thực phẩm tốt cho mắt

Ánh sáng trong nhà làm hại đôi mắt trẻ

Bảo vệ mắt, giảm mỏi mắt theo Ayurveda

Trứng

Trứng vốn là món ăn yêu thích của nhiều trẻ nhỏ. Thêm trứng vào chế độ ăn của trẻ giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe đặc biệt là đôi mắt. Bổ sung lutein, zeaxanthin, kẽm trong trứng giúp cho bé ngăn ngừa các bệnh về mắt sau này.

Các acid béo omega-3 DHA và EPA rất cần thiết cho sức khỏe và đôi mắt của trẻ. Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá hồi và các loại hải sản khác là nguồn thực phẩm dồi dào các chất dinh dưỡng này nên rất tốt cho đôi mắt của trẻ. Omega-3 cũng bảo vệ mắt khỏi bệnh tăng nhãn áp, các nghiên cứu cho thấy mức độ aicd béo này thấp dễ gây khô mắt ở trẻ.

Cá có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho mắt trẻ mẹ nên tăng cường bổ sung

Mẹ có thể chế biến các món như cá hồi nướng hoặc cá hồi sốt chanh leo mềm thơm có thể sẽ hấp dẫn trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Cũng lưu ý khi chế biến cá thành các món ăn cho trẻ, không nên nấu với lửa quá to, các dưỡng chất, đặc biệt Omega-3 dễ bị phân hủy.

Rau màu xanh đậm

Rau có màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina, cải ngọt, bông cải xanh rất giàu vitamin C và E, cũng như các carotenoid lutein và zeaxanthin. Các chất này vô cùng quan trọng đối với sự phát triển mắt của trẻ và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt lâu dài. Khi trẻ được bổ sung đầy đủ các chất này thì thị lực của bé sẽ được tăng cường, phòng chống cận thị. Trẻ thường lười ăn rau xanh, các mẹ có thể bổ sung dưỡng chất từ rau cho trẻ bằng cách xay nhỏ thêm vào các món ăn dặm để trẻ dễ ăn hơn.

Trái cây và rau quả màu cam

Trái cây và rau củ có màu cam thường chứa nhiều beta-carotene

Khoai lang, ngô, xoài, bí đỏ và cà rốt chứa nhiều beta-carotene - một dạng vitamin A giúp mắt của trẻ có khả năng điều chỉnh với bóng tối, hay còn gọi là thị lực ban đêm. Ngoài ra, chúng còn tạo sắc tố võng mạc giúp mắt trẻ nhìn tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh quáng gà và giảm nguy cơ cận thị. Nhiều loại trái cây và rau quả có màu cam cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp cơ thể hình thành và duy trì các mô mắt liên kết.

Các loại hạt

Các loại hạt giàu vitamin E như hạt điều, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, óc chó, macca, yến mạch… góp phần giúp làm chậm quá trình thoái hóa của mắt, giúp mắt khỏe mạnh. Mẹ có thể thêm hạt vào chế biến các món ăn hoặc làm sữa hạt cho bé, vừa giàu dinh dưỡng vừa dễ uống. 

Nguyễn An H+ (Theo VSP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ