Chúng ta có đang lạm dụng thuốc có chứa codein?

Trẻ em dưới 12 tuổi không được dùng các loại thuốc ho có chứa codein

Dùng thuốc trị ho có chứa codein: Mẹ ơi đừng hại con!

Codein đặc biệt có hại cho trẻ dưới 12 tuổi

Efferalgan codein - chớ nên lạm dụng

Thận trọng với codein giảm ho

Aaron (người Mỹ) đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội là khách hàng quen của hiệu thuốc Minh Minh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Hàng tháng anh đều tới đây mua các loại thuốc ho, thuốc giảm đau như Terpin Codein, Efferalgan Codein... về sử dụng. Các loại thuốc có codein được anh sử dụng thường xuyên do ảnh hưởng từ thói quen sử dụng thuốc của bố.

Từ khi sang Việt Nam, anh hay bị đau đầu do thay đổi thời tiết cũng như cảm thấy căng thẳng mệt mỏi do công việc. Chính vì vậy lượng thuốc anh sử dụng cũng nhiều và thường xuyên hơn. Dần dần, anh nhận thấy nhu cầu sử dụng thuốc của mình ngày một tăng, đi kèm các triệu chứng lạ như hay bồn chồn, ra nhiều mồ hôi, chảy nước mũi, không sử dụng thuốc có codein thì không chịu được… Sau khi đi khám, anh được bác sỹ kết luận nghiện codein và phải tiến hành cai thuốc.

Dùng codein trong thời gian dài với liều từ 240 - 540mg/ngày có thể gây nghiện thuốc

Không chỉ riêng Aaron, nhiều người Việt cũng đang đứng trước nguy cơ nghiện thuốc do không cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc có chứa codein. Nhiều người không hề biết các loại thuốc họ sử dụng có chứa thành phần này mà vẫn sử dụng.

10% codein sau khi chuyển hóa trong cơ thể sẽ trở thành morphin – một loại thuốc giảm đau liều cao có thể gây nghiện. Chính vì vậy, sử dụng codein quá liều có thể dẫn tới sự lệ thuộc vào thuốc, nhờn thuốc khi liều dùng thông thường không mang lại cảm giác thoải mái mà phải tăng liều sử dụng. Các biểu hiện thường gặp khi thiếu thuốc là bồn chồn, run, co giật cơ, toát mồ hôi, chảy nước mũi...

Sử dụng codein quá liều có thể dẫn đến những hiểm họa khôn lường. Người sử dụng có thể bị suy hô hấp, hôn mê và thậm chí tử vong nếu không được phát hiện, cấp cứu và điều trị kịp thời.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, người dân nên có sự chủ động tìm hiểu thông tin về các loại thuốc mình sử dụng, tránh tình trạng sử dụng codein quá liều, sai cách gây nguy hiểm tới tính mạng.

Bộ Y tế khuyến cáo:
- Không sử dụng codein ở trẻ dưới 18 tuổi vừa được thực hiện cắt amidan hoặc sau thủ thuật nạo V.A để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do những bệnh nhân này nhạy cảm hơn với các vấn đề liên quan đến hô hấp.
- Codein chỉ nên được sử dụng ở liều thấp nhất mà có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất. Do nguy cơ gây suy hô hấp, chỉ nên sử dụng các thuốc chứa codein để giảm đau cấp tính ở mức độ trung bình cho trẻ trên 12 tuổi khi các thuốc giảm đau khác như paracetamol và ibuprofen không có hiệu quả.
- Không khuyến cáo sử dụng thuốc chứa codein cho trẻ em có các vấn đề liên quan đến hô hấp do điều này có thể gây ra triệu chứng nhiễm độc morphin một cách trầm trọng.
- Phụ nữ cho con bú không nên sử dụng thuốc do thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ.
Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng