Thuốc hạ cholesterol làm giảm nguy cơ tử vong cho bệnh nhân viêm khớp

Statins là thuốc hạ cholesterol thường được sử dụng để làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch

5 quan điểm sai lầm về bệnh viêm khớp vẩy nến

10 cách giảm đau cho bệnh nhân viêm khớp trong ngày lạnh

Tìm ra bằng chứng cho thấy tế bào lão hóa gây ra viêm khớp

5 loại thực phẩm tốt cho người bị viêm khớp

Viêm cột sống dính khớp là một dạng viêm khớp ở cột sống, đôi khi gây viêm ở một số khu vực khác trên cơ thể. Triệu chứng của viêm cột sống dính khớp thường là đau cứng lưng, xuất hiện vào cuối tuổi vị thành niên, đầu tuổi trưởng thành. Trong trường hợp nặng, tình trạng viêm khớp lâu dài có thể dẫn đến vôi hóa cột sống.

Mặt khác, viêm khớp vẩy nến là một dạng viêm khớp mạn tính đặc trưng bởi tình trạng viêm ở khớp và ở da. Triệu chứng thường gặp là đau khớp và sưng, nếu không được điều trị, tình trạng có thể khiến các khớp bị thương tổn. Bệnh viêm khớp vẩy nến khởi phát trong độ tuổi từ 30 - 50. Tình trạng thường xuất hiện sau khi người bệnh được chẩn đoán mắc bệnh vẩy nến.

Thực tế cho thấy, cả viêm cột sống dính khớp và viêm khớp vẩy nến đều làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Trong khi statins được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách hạ cholesterol máu, các nghiên cứu đã cho thấy loại thuốc này cũng có đặc tính kháng viêm.

Do đó, TS. Amar Oza, đến từ Bệnh viện Massachusetts (Boston, Hoa Kỳ) và các đồng nghiệp đã quyết định nghiên cứu liệu statins có thể làm giảm tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân bị viêm đốt sống dính khớp và viêm khớp vẩy nến hay không.

Họ đã phân tích dữ liệu của 2.904 bệnh nhân Anh có một trong hai tình trạng viêm khớp là viêm cột sống dính khớp hoặc viêm khớp vẩy nến bắt đầu uống statins và  2.904 bệnh nhân viêm cột sống dính khớp hoặc viêm khớp vảy nến không sử dụng statins từ năm 2000 - 2014.

Trong khoảng thời gian theo dõi trung bình hơn 5 năm, có 271 bệnh nhân uống statins đã tử vong, con số này ở những bệnh nhân không uống statins là 376.

Nhìn chung, những bệnh nhân viêm cột sống dính khớp hoặc viêm khớp vẩy nến sử dụng statins có nguy cơ thấp hơn 33% tất cả các nguyên nhân gây tử vong so với những bệnh nhân viêm cột sống dính khớp hoặc viêm khớp vẩy nên không sử dụng loại thuốc này.

Nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Khoa học Thường niên Đại Học Rheumatology tại Washington, Hoa Kỳ.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch