Tìm ra bằng chứng cho thấy tế bào lão hóa gây ra viêm khớp

Bệnh viêm khớp phổ biến nhất ở những người 65 tuổi trở lên

Những băn khoăn quanh việc "sống chung" với bệnh khớp

6 bệnh xương khớp dễ mắc khi lái xe thường xuyên

Vật lý trị liệu giúp phòng chữa bệnh xương khớp

Phòng bệnh xương khớp cho người già

Các nhà nghiên cứu tại Minnesota (Mỹ) đã phát hiện ra mối liên quan này nhờ dùng mô hình cấy ghép tế bào, sử dụng các tế bào lão hóa và cả tế bào thường từ sụn tai của chuột, sau đó tiêm các tế bào này vào khớp gối của chúng.

Trong khoảng thời gian 10 ngày, các nhà nghiên cứu theo dõi các tế bào được tiêm (đã sử dụng phát quang sinh học).

Lão hóa tế bào là quá trình các tế bào ngừng phân chia. Các tế bào lão hóa tích lũy dần theo thời gian, là nguyên nhân của một số bệnh liên quan đến tuổi già.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy sự tích tụ các tế bào lão hóa quanh khớp đầu gối của chuột khiến chúng có một số triệu chứng và đặc điểm của bệnh viêm khớp, bao gồm đau chân, tổn thương sụn, và khả năng di chuyển suy giảm. Những con được tiêm các tế bào thường không xuất hiện các triệu chứng này.

"Thoái hóa khớp trước đó đã được xác định là có nguyên nhân từ các tế bào lão hóa, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có bằng chứng chứng minh mối liên hệ này,” Tiến sỹ James Kirkland - Giám đốc Trung tâm Robert and Arlene Kogod ở Minnesota (Mỹ) cho biết.

Viêm khớp còn được gọi là bệnh thoái hóa khớp, là một tình trạng mà trong đó sụn - mô bảo vệ cuối mỗi khớp xương bị mòn đi, làm cho xương chạm vào nhau. Điều này có thể gây đau, sưng, và cử động xương khớp kém.

Với tình trạng nặng hơn, xương có thể bị mất hình dạng. Những mảnh xương và sụn có thể vỡ ra, trôi nổi xung quanh khớp xương. Điều này có thể khiến khớp viêm, đau trầm trọng, gây hư hại cho sụn và xương.

Hiện chưa có cách chữa cho bệnh viêm khớp mà chỉ có những phương pháp điều trị có thể giúp quản lý các triệu chứng như giảm đau, chống viêm. 

Bởi vậy, Tiến sỹ James Kirkland tin tưởng rằng việc nghiên cứu vào các tế bào lão hóa trong tương lai có thể cung cấp phương pháp ngăn chặn hoặc điều trị bệnh viêm khớp.

Trước khi tìm ra phương pháp giúp điều trị được bệnh viêm xương khớp, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh, giảm các triệu chứng viêm, sưng, đau đớn do bệnh viêm khớp.
Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp