“Chế” thuốc kháng sinh từ… đất

Bạn có tin rằng đất cũng có thể làm ra thuốc kháng sinh?

Trước khi dùng kháng sinh, bạn nên biết những điều này

Kháng sinh thông thường có thể chữa khỏi dịch hạch

Sai lầm khi dùng kháng sinh cho trẻ

Mẹ bầu uống thuốc kháng sinh, con dễ bị béo phì

Điều đặc biệt là loại kháng sinh này được tìm thấy trong một mẫu đất. Nhờ vào thiết bị có tên iChip, các nhà khoa học đã phát triển được các sinh vật đơn bào trong môi trường tự nhiên của chúng. Teixobactin là một trong số hơn hai mươi loại thuốc kháng sinh mới được phát hiện bằng thiết bị iChip.

Teixobactin cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên chuột. Mặc dù chưa được thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học tin rằng một này nào đó loại thuốc kháng sinh mới sẽ được sử dụng để “trị” siêu khuẩn MRSA (Staphyloccoccus aureus kháng Methicillin) cũng như vi khuẩn lao kháng thuốc.

“Teixobactin là hợp chất có cơ chế tự tiến hóa để chống kháng thuốc”, Giáo sư Kim Lewis – Đại học Northeastern, đồng sáng lập hãng dược phẩm NovoBiotic, cho biết, “thông thường, vi khuẩn luôn tìm cách đề kháng với kháng sinh nhưng trong trường hợp này, mọi cố gắng đều là vô ích”.

Cụ thể, teixobactin có cơ chế hoạt động khác với kháng sinh thông thường, nó tiêu diệt vi khuẩn bằng cách phá vỡ màng tế bào của vi khuẩn. Các nhà khoa học dự kiến rằng vi khuẩn sẽ mất khoảng 30 năm mới có thể kháng teixobactin, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Vi khuẩn lao kháng thuốc - mối đe dọa của nhân loại

Nhóm nghiên cứu hy vọng thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành trong hai năm tới và ít nhất năm năm nữa, một loại thuốc kháng sinh mới sẽ có mặt trên thị trường, nhiều khả năng sẽ là kháng sinh dạng tiêm và đắt hơn nhiều so với thuốc generic. Đây là một phát hiện vô cùng ý nghĩa bởi nhân loại đang phải đối mặt với cuộc khủng hoàng mang tên "kháng thuốc". Theo khảo sát ở Anh, nếu không hành động kịp thời, trùng kháng thuốc sẽ giết chết thêm ít nhất 10 triệu người mỗi năm – hơn cả tử vong do ung thư – và kinh tế thế giới tổn thất 100 nghìn tỷ USD đến năm 2050.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn thận trọng cho rằng, teixobactin không gây phản ứng phụ nghiêm trọng trên chuột chưa chắc đã đồng nghĩa với việc nó an toàn khi sử dụng ở người.

Phát hiện mới được đăng trên Tạp chí Nature.

Theo tài liệu Tổng quan về kháng thuốc kháng sinh 2014, vi khuẩn kháng thuốc liên quan đến 700.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Tại Châu Âu và Hoa Kỳ, chúng gây ra ít nhất 50.000 ca tử vong/năm, nếu không được kiểm soát, con số này có thể tăng gấp 10 lần vào năm 2050.
Kim Chi H+ (Theo The-scientist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn