Thực đơn cho người bệnh xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch nên ăn gì, kiêng gì để không bị biến chứng?

Cách phòng xơ vữa động mạch từ những thói quen đơn giản

Người bị xơ vữa động mạch nên tập luyện như thế nào?

Vì sao người bệnh xơ vữa động mạch dễ bị tăng huyết áp, mỡ máu, tim mạch?

15 thực phẩm chống xơ vữa mạch máu giúp phòng ngừa bệnh tim mạch

Dưới đây là những món ăn dành cho người bệnh xơ vữa động mạch mà bạn cần biết:

1. Tăng cường hoa quả và rau xanh

Trong các loại rau củ quả rất giàu chất xơ. Đặc biệt như các loại rau màu xanh lá như các loại rau họ cải (rau diếp, cải xoăn, rau bina),… rất giàu nitrat, cải thiện chức năng của mạch máu và giảm viêm.

Thêm vào đó, các loại rau xanh nhiều kali, ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. Ăn nhiều rau có màu xanh giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 15,8%.

Trong khi đó các loại hoa quả, đặc biệt nhóm quả mọng cũng bổ sung vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, acid folic, giàu chất chống oxy hóa flavonoid (một loại chất chuyển hóa trung gian của thực vật), tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các loại rau xanh và hoa quả cho người xơ vữa động mạch như:

- Củ cải đường, súp lơ, rau bina, rau diếp, hành tây,…

- Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây, nam việt quất, mâm xôi giàu chất chống oxy hóa…

- Cà chua

- Trái cây có múi như cam, quýt, bưởi giàu vitamin C…

- Gia vị như hành tỏi, nghệ, gừng giàu chất chống oxy hóa, giảm đau kháng viêm

- Chuối, kiwi, nho, đào giàu kali.

2. Tăng cường các acid béo có lợi như omega-3

Acid béo omega-3 là chất béo không bão hòa, đã được chứng minh tác dụng giúp giảm mỡ máu, giảm cholesterol và ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch. Có nghiên cứu chỉ ra, người thường xuyên ăn cá ít bị xơ vữa động mạch (6.6%) so với nhóm ăn ít hơn một khẩu phần cá mỗi tuần (13.3%).

Do vậy, thay vì sử dụng chất béo bão hòa, bạn nên thay đổi thực đơn bằng các thực phẩm giàu omega-3 như: Các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá tuyết; Các loại hạt và bơ hạt; Sử dụng trực tiếp các hạt nhiều dầu như hạt hướng dương, bí đỏ, hạt lanh, hạt vừng; Quả bơ.

3. Bổ sung ngũ cốc và các loại hạt

Ngũ cốc và các loại hạt không chỉ giàu chất xơ mà còn bổ sung thêm những nguyên tố vi lượng thiết yếu cho cơ thể, trong đó có mạch máu, giúp tăng độ bền thành mạch. Một trong số đó là yến mạch, không chỉ cải thiện được cholesterol xấu mà còn giảm nguy cơ cần tái thông mạch.

Bột yến mạch là loại thực phẩm rất được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

Bột yến mạch là loại thực phẩm rất được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

Một số loại ngũ cốc và hạt nên dùng như: Bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt; Yến mạch (người thường xuyên ăn yến mạch có mức cholestereol xấu và các dấu hiệu viêm thấp hơn những người không sử dụng); Gạo lức; Hạt diêm mạch; Lúa mì.

Không nên ăn các loại thực phẩm ngũ cốc đã qua chế biến như: Bánh mì trắng, bánh mì nướng; Bánh quy, bánh rán, bánh ngô, khoai….; Bắp rang bơ; Mì trứng.

Các loại hạt nên ăn như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, đậu đen…

4. Sử dụng thịt trắng, các loại cá và protein từ thực vật

Nguồn Protein “nạc” rất quan trọng, ít cholesterol sẽ giảm áp lực lên cơ quan tiêu hóa và thành mạch.

Một số loại thực phẩm ít protein như: Thịt nạc như thịt lợn; Các loại gia cầm không da như ức gà, thịt vịt, thịt ngan…; Các loại cá đặc biệt cá béo nước lạnh như cá hồi, cá ngừ, cá trích; Trứng (nên hạn chế số lượng); Các sản phẩm từ đậu nành như tào phớ, đậu phụ…

5. Thay thế bằng dầu thực vật an toàn

Dầu chiết xuất từ các loại hạt tốt cho sức khỏe và cải thiện đáng kể các yếu tố nguy cơ gây xơ vữa động mạch. Ví dụ như việc sử dụng các loại dầu từ hạt có thể giảm cholesterol xấu và huyết áp, tăng cholesterol tốt đồng thời giảm đường trong máu, chống lại bệnh tiểu đường.

Một số loại dầu thực vật an toàn cho người xơ vữa động mạch như: Dầu hạt hướng dương; Dầu oliu; Dầu gạo lứt; Dầu hạt lanh.

6. Lựa chọn sữa phù hợp

Nếu biết cách sử dụng sữa an toàn sẽ không làm giàu tăng nặng các triệu chứng của xơ vữa động mạch. Một số loại sữa bạn có thể sử dụng như: Sữa tách béo, sữa ít béo; Phô mai; Sữa chua (không đường hoặc ít đường).

 

7. Những món ăn cần kiêng

Hạn chế: thức ăn và đồ uống nhiều đường; thực phẩm nhiều muối; thực phẩm giàu protein trong thịt đỏ; sử dụng rượu bia, chất kích thích. Tránh thực phẩm giàu chất béo không lành mạnh.

Cùng với chế độ ăn uống, người bệnh cũng nên chú ý tập thể dục thể thao đều đặn và thăm khám định kỳ để không làm tăng nặng các triệu chứng và biến chứng của xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, để ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giúp bền thành mạch, hạn chế được mảng xơ vữa, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Công thức này đã được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 giúp tăng cường sức bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu đồng thời giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, được công nhận bởi Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là lựa chọn sáng suốt trong quá trình cải thiện lối sống, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm do xơ vữa động mạch như tắc mạch máu não gây đột quỵ.

Việt An

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch