Thưởng trà sao cho trọn vẹn

Cuốn sách "Thưởng trà - thật đẹp, thật vui" sẽ chính thức ra mắt vào ngày 18/12

Thời điểm nào uống trà xanh là tốt nhất?

Uống trà Ô Long giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp?

Uống trà gừng đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Những lợi ích sức khỏe không thể bỏ qua của trà ngưu bàng

Trong cuộc sống gấp gáp và bộn bề, không chỉ thức ăn mà đồ uống cũng trở nên tiện lợi, phong phú hơn bao giờ hết. Thế nhưng, một xu hướng đang thu hút nhiều người, kể cả các bạn trẻ hiện nay là đi tìm sự thư thái, tĩnh tại từ chén trà.

Nước ta là một trong những cái nôi sinh trưởng của cây chè. Thói quen sử dụng trà cũng thể hiện rõ nét trong lịch sử, văn hóa và đời sống của người Việt. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều người, trong đó có tôi, không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu tìm hiểu về cách thưởng trà đúng nghĩa – vui và đẹp.

Đó là cảm giác đầu tiên của tôi khi cầm trên tay cuốn Thưởng trà - thật đẹp, thật vui của nghệ nhân trà truyền thống Nguyễn Ngọc Tuấn. Cuốn sách công phu với khối lượng lớn kiến thức là thành quả trải nghiệm của người nghệ nhân đã dày công đi thực địa, nghiên cứu trong nhiều năm gắn bó với cây chè và trà Việt Nam.

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi rất nhiều nơi để “thấm” được văn hóa trà bản địa

Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn đã đi rất nhiều nơi để “thấm” được văn hóa trà bản địa

Tự nhận là người “yêu trà và mến ấm”, nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn dành nhiều tâm huyết trong nghiên cứu trà và văn hóa trà. Ông là người sáng lập thương hiệu Song Hỷ Trà, đồng thời đã đưa trà Việt tới nhiều sự kiện về văn hóa và ẩm thực ở Nga, Pháp. Thưởng trà - thật đẹp, thật vui là tác phẩm thứ 3 mà nghệ nhân cho ra mắt, sau cuốn Trà Thượng Ty – 54 giai thoại tràPhác thảo Danh trà Việt Nam.

Khác với 2 cuốn sách trước, Thưởng trà - thật đẹp, thật vui mang tính thực tiễn nhiều hơn. Chính tác giả cũng đánh giá: “Bạn chưa uống trà, hãy đọc để thấy sự kỳ diệu của trà, một thức uống được ưa thích sau nước. Bạn thường uống trà, hãy đọc để xem mình thưởng trà như thế nào, và tìm cho mình chén trà hoàn mỹ.” Với những người mới tìm thấy sự kỳ thú ở chén trà, đây là cuốn sách nhập môn thích hợp dành cho bạn.

Thưởng trà - thật đẹp, thật vui là câu chuyện xoay quanh 6 yếu tố: Nhất nước, nhì Trà, tam Pha, tứ Ấm, ngũ Trạch, lục Nhạc (tức Trà – Nước – Pha trà – Chọn ấm chén – Không gian – Âm nhạc). Tác giả dẫn dắt người đọc tìm hiểu lần lượt từng điều kiện cần và đủ để có chén trà thơm thưởng thức.

Để hiểu về trà, nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn đã ghé thăm vô số vùng danh trà trong và ngoài nước (Nhật Bản, Trung Quốc). Ông đánh giá, khắp trên nước Việt Nam nơi đâu cũng có chè tươi. Chè tươi chất lượng được người Việt khéo léo chế biến thành: Trà sen (trà sen cổ truyền Hà Nội, trà sen Cung đình Huề), trà Lam, Kim Đan trà, trà Hồng đào, trà Shan xanh…

Nước là phần không thể tách rời với trà, chất lượng của nước cũng quyết định chất lượng của trà. Hóa ra, thói quen pha trà với nước máy thông thường có thể làm giảm đi đáng kể hương và vị của trà. Hầu hết các gia đình coi việc uống trà là một bước cần thiết trong cuộc sống, nhưng ít khi để tâm vào nhâm nhi và thưởng thức.

“Thưởng trà” trong văn hóa trà của người Việt giản dị mà rất tinh tế - Ảnh: Tư liệu trong sách

“Thưởng trà” trong văn hóa trà của người Việt giản dị mà rất tinh tế - Ảnh: Tư liệu trong sách

Người mới làm quen với văn hóa trà có thể nhờ vào những hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ của nghệ nhân để thưởng trà thơm tại nhà. Từ đun nước, căn nhiệt độ đến cách hãm bát chè tươi sao cho đượm vị - bạn cần đặt cảm xúc, tâm hồn của mình vào tất cả các quy trình pha trà. Bởi “giản dị và tinh tế là nghệ thuật pha trà của người Việt”.

Sau khi dành phần lớn dung lượng hướng dẫn pha trà – thưởng trà, nghệ nhân còn giới thiệu về ấm đất Tử Sa, loại ấm pha trà tốt nhất. Từ chất đất, kỹ thuật làm ấm, dáng ấm thông dụng, cách bảo quản và chăm sóc ấm, đều là thông tin quý báu cho người yêu thích trà và văn hóa trà.

Người Việt uống trà với nhiều món bánh ngọt như bánh đậu xanh, bánh cáy, chè lam… Ít ai ngờ, ta còn có thể thưởng trà cùng cơm nắm, tóp mỡ ngào đường, tôm khô. Trà cũng sở hữu tiềm năng trong ẩm thực, có thể nâng tầm hương vị cho vô vàn món ăn khác nhau.

Hành trình trải nghiệm về trà của nghệ nhân Nguyễn Ngọc Tuấn cũng gắn liền với hành trình về văn hóa – lịch sử của Việt Nam, là cơ hội kết nối và gặp gỡ với những người chung đam mê trà trên toàn thế giới.

Tập sách Thưởng trà - thật đẹp, thật vui do NXB Tổng Hợp TP.HCM ấn hành sẽ sớm ra mắt trong tháng 12 này. Đây là cuốn sách lý tưởng cho độc giả muốn tìm hiểu về vẻ đẹp của trà Việt, cũng là một món quà thú vị cho những người có đam mê với văn hóa trà.

Sách có bán tại Song Hỷ Trà.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa