Tiêm vaccine Pfizer tăng hạn: Vẫn còn đó những nỗi lo

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

Các nước triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em như thế nào?

ĐBQH: Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản không?

Hà Nội lên phương án tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Nhận diện 6 phản ứng sau khi tiêm vaccine cho trẻ

Nỗi lo về vaccine tăng hạn tiêm cho trẻ em

Trong công văn gửi các địa phương ngày 17/12 về việc tăng hạn dùng vaccine Pfizer, Bộ Y tế cập nhật hạn dùng của các lô vaccine có hạn ghi trên nhãn 6 tháng. Cụ thể, vaccine có hạn sử dụng in trên nhãn là tháng 10-11-12/2021, 1-2-3/2022 thì hạn dùng mới (tăng thêm 3 tháng) lần lượt là từ tháng 1 đến tháng 6/2022. Các lô vaccine này được sử dụng cho tất cả các đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Trong chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, 1 học sinh nữ ở Hà Nội, 1 học sinh nam ở Bắc Giang, 1 học sinh 12 tuổi ở Bình Phước, tử vong sau tiêm vaccine Pfizer, được hội đồng chuyên môn đánh giá là phản vệ độ 4 (cơ thể phản ứng quá mức với vaccine). Gần đây nhất là trường hợp 1 nam sinh lớp 11 ở Quảng Nam nhập viện và qua đời sau 3 ngày tiêm vaccine phòng COVID-19, những trường hợp có biểu hiện choáng, ngất phải tới viện điều trị cũng không hề ít.  

Mặc dù vaccine tiêm cho những học sinh trong độ tuổi nói trên đã được Bộ Y tế đảm bảo độ an toàn, thế nhưng điều đó vẫn không đủ khiến các bậc phụ huynh an tâm. Điều này được thể hiện khá rõ qua phần khảo sát mà PV Sức khỏe + thực hiện. 

Khi biết được thông tin lô vaccine tăng hạn sẽ tiếp tục tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên, anh chị N.A ở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội không khỏi do dự. Chị cho biết, con gái lớn sắp đến ngày tiêm mũi 2 vaccine Pfizer. Tuy nhiên, những sự cố sau tiêm cùng chuyện vaccine Pfizer được tăng hạn sử dụng khiến chị thận trọng hơn.

“Trẻ từ 12 đến 17 tuổi có thể dễ bị sốc phản vệ hơn so với độ tuổi trên 18. Vậy sao, không dùng lô thuốc này cho nhóm đối tượng ít gặp phản vệ hơn? Những thông tin liên quan đến việc tiêm chủng cho các cháu thực sự khiến tôi rất lo, nhất là khi cháu lớn chuẩn bị tiêm”, chị N.A chia sẻ.

Có con gái học lớp 9 cũng sắp tiêm mũi 2, chị N.H.L, TP. Hải Dương cho biết, trong đợt tiêm mũi 1, lớp con gái chị triển khai tiêm vaccine Pfizer là lô được gia hạn nhưng không được thông báo trước cho phụ huynh và học sinh. Khi tiêm được nửa lớp thì mới biết nhưng con gái chị là một trong những số học sinh đã tiêm. “Rất may là không có phản ứng phụ gì cháu chỉ đau nhức nhẹ vùng tiêm”, chị L. chia sẻ.

Theo chị L. trong đợt tiêm mũi 1 chị không đồng tình với cách làm việc của trạm y tế khi không thông báo trước cho phụ huynh. Bà mẹ này cho rằng phụ huynh nên được biết đầy đủ và sớm các thông tin về loại vaccine tiêm cho con mình.

Một số ý kiến của cộng đồng mạng dưới bài đăng thông tin về việc tăng hạn vaccine Pfizer

Một số ý kiến của cộng đồng mạng dưới bài đăng thông tin về việc tăng hạn vaccine Pfizer

Theo ghi nhận trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng việc quyết định tiêm vaccine tăng hạn bao gồm trẻ em là không phù hợp. “Tóm lại thuốc gia hạn tuyệt đối không được tiêm cho trẻ em bởi đề kháng các con còn yếu”; “Với cha mẹ con là tất cả, cha mẹ nào cũng lo cho con cái ai dám mạo hiểm đây?”; “Sao trẻ lại phải tiêm vaccine tăng hạn cơ chứ?”, một số phụ huynh chia sẻ.

Bộ Y tế: Tăng hạn dùng vaccine Pfizer không ảnh hưởng đến chất lượng

Trong công văn gửi các địa phương ngày 17/12 về việc tăng hạn dùng vaccine Pfizer, Bộ Y tế cho rằng việc tăng hạn dùng đối với vaccine phòng COVID-19 Pfizer được áp dụng chung trên toàn cầu, không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine.

Bộ Y tế khẳng định tăng hạn vaccine Pfizer theo thông lệ của quốc tế, không tự động thực hiện. Mọi vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của WHO và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân.

Việc tăng hạn dùng đối với vaccine COVID-19 Pfizer được áp dụng trên toàn cầu

Việc tăng hạn dùng đối với vaccine COVID-19 Pfizer được áp dụng trên toàn cầu

Liên quan đến vấn đề tăng hạn vaccine, trả lời trên VnExpress, ông Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viên Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trên thế giới, việc gia hạn vaccine là thông lệ. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã thực hiện thường xuyên. Mọi vaccine khi sản xuất luôn có thử nghiệm về tính bền vững, tùy loại nhiệt độ bảo quản khác nhau mà vaccine có thời gian lưu hành khác nhau. Đối với vaccine Pfizer, nếu không bảo quản trong điều kiện đông băng thì chỉ được sử dụng trong vòng một tháng, còn bảo quản trong điều kiện âm sâu thì thời hạn là 6 tháng. "Trong quá trình sử dụng thực tế, nhà sản xuất tiếp tục đánh giá tính bền vững của vaccine và thấy rằng đến thời điểm 9 tháng bảo quản âm sâu, hiệu lực vaccine hoàn toàn không thay đổi", ông Thái nói.

Theo ông Thái, vaccine được bảo quản ở Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương với điều kiện bảo quản từ -90 độ C đến -70 độ C. Chất lượng của vaccine hoàn toàn ổn định. Sự thay đổi về gia hạn thời gian sử dụng đều dựa trên nghiên cứu khoa học do vậy "người dân không nên lo ngại".

Trả lời VnExpress, đại diện Pfizer Việt Nam cho biết không có bất kỳ thay đổi nào đối với vaccine để nhằm mục đích kéo dài thời hạn sử dụng, do đó tính an toàn và hiệu quả của vaccine vẫn giữ nguyên.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một số câu hỏi mà Pfizer chưa trả lời với VnExpresss như: Hạn sử dụng 9 tháng có áp dụng với vaccine được sản xuất trước thời điểm FDA hay EMA phê duyệt gia hạn; Nếu điều kiện bảo quản không đạt -90 độ C đến -60 độ C thì hạn dùng vaccine như thế nào...

 

Theo Tuổi trẻ online, ngày 20/12, Sở Y tế Quảng Trị cho biết tỉnh đã quyết định sử dụng lô vaccine phòng COVID-19 của hãng Pfizer nằm trong diện được tăng hạn sử dụng để tiêm cho người trên 18 tuổi. Theo đơn vị này, lý do quyết định không sử dụng lô vaccine này cho độ tuổi 12-17 như hướng dẫn của Bộ Y tế vì lo ngại hệ thống miễn dịch của trẻ em chưa hoàn thiện. Với lứa tuổi trên 18 thì hệ thống miễn dịch phù hợp hơn.

Trước đó, Bộ Y tế cấp cho tỉnh Quảng Trị lô vaccine Pfizer với hơn 35.000 liều để tiêm cho lứa tuổi 12-17. Tuy nhiên, hạn dùng trên bao bì của lô vaccine chỉ đến 30/11/2021. Sau đó, Bộ Y tế đã có hướng dẫn tăng hạn cho lô này lên 28/2/2022. Tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khảo sát trẻ em trong độ tuổi 12-17 trong toàn tỉnh và có đến hơn 94% không đồng ý tiêm.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội