Các nước triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em như thế nào?

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em giúp bảo vệ trẻ trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19

200.000 liều vaccine của Ấn Độ về đến Việt Nam, dịch nhiều tỉnh còn phức tạp

Vaccine Sputnik V vẫn có hiệu lực bảo vệ cao trước biến thể Omicron

Đà Nẵng tiêm phủ vaccine rộng, số ca COVID-19 nặng và nguy kịch thấp

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tiêm vaccine mũi 3 vào đầu năm 2022

Mỹ: Chú trọng bước tư vấn trước tiêm chủng

Từ đầu tháng 11, Mỹ đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Đây là vaccine phòng COVID-19 đầu tiên được chấp thuận tiêm cho người dưới 18 tuổi. Sau Mỹ, nhiều cơ quan y tế của các quốc gia và châu lục khác cũng triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em, sử dụng vaccine Pfizer.

Vaccine Pfizer dành cho trẻ từ 5-11 tuổi có nắp riêng màu da cam, kim tiêm cũng nhỏ hơn so với kim tiêm cho trẻ trên 12 tuổi và người trưởng thành. Tại Mỹ, vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em được phân bổ tới bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Nhi và các hệ thống nhà thuốc trên khắp đất nước. Cha mẹ cần đặt lịch tiêm chủng trước khi cho con đi tiêm.

Các cơ sở tiêm chủng cũng cần tuân thủ hướng dẫn chi tiết của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC). Trong đó, các cơ sở này cần có một chiến lược và nội dung cụ thể để tư vấn trước tiêm chủng. Để có thể làm được điều đó, họ cần hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, thái độ của phụ huynh để có cách thuyết phục họ yên tâm cho con tiêm vaccine. Ngoài các thông tin về phản ứng phụ sau tiêm, nhân viên y tế cũng cần phân tích mặt lợi - hại để phụ huynh có thể đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.

Vaccine Pfizer dành cho trẻ từ 5-12 tuổi có nắp màu cam, liều lượng thấp hơn so với liều cho người trưởng thành

Vaccine Pfizer dành cho trẻ từ 5-12 tuổi có nắp màu cam, liều lượng thấp hơn so với liều cho người trưởng thành

Nhận ra tầm quan trọng của tư vấn trước tiêm chủng, chính quyền của Tổng thống Biden thông báo rằng, chương trình hỗ trợ y tế Medicaid sẽ sớm có quy định trả phí cho nhân viên y tế đã tư vấn, trò chuyện với các gia đình về việc tiêm vaccine COVID-19 trẻ.

Một bộ phận không nhỏ phụ huynh tại Mỹ đã háo hức cho con đi tiêm vaccine phòng COVID-19 ngay khi đủ điều kiện. Sau gần 600 ngày chống chọi với dịch COVID-19, vaccine sẽ là biện pháp giúp trẻ chuẩn bị sẵn sàng tới trường, đi du lịch với gia đình trong Giáng sinh và năm mới.

Tuy nhiên, việc triển khai tiêm chủng cho trẻ em tại Mỹ vấp phải thách thức từ nhóm phụ huynh còn do dự. Theo The Conversation, nghiên cứu cho thấy, phần đông phụ huynh không phản đối hoàn toàn. Tuy nhiên, họ có xu hướng trì hoãn tiêm chủng cho con, vì nhiều lo ngại về độ an toàn của vaccine.

Bệnh viện Nhi Quốc gia tại Washington, Mỹ sử dụng thú cưng hỗ trợ cảm xúc cho trẻ nhỏ đi tiêm phòng COVID-19 - Ảnh: The Conversation

Bệnh viện Nhi Quốc gia tại Washington, Mỹ sử dụng thú cưng hỗ trợ cảm xúc cho trẻ nhỏ đi tiêm phòng COVID-19 - Ảnh: The Conversation

Nhóm này lại thường tiếp xúc với mạng xã hội, nơi cung cấp nhiều thông tin không chính thống về vaccine. Do đó, giải pháp để thuyết phục phụ huynh cho trẻ đi tiêm là dựa vào các hội nhóm có tiếng nói hoặc nhân viên y tế trong cộng đồng dân cư.

Một số bác sỹ Nhi và chuyên gia y tế công cộng tại Mỹ đã sử dụng nền tảng mạng xã hội, trong đó có TikTok để cung cấp thông tin tới các bậc phụ huynh. Đây cũng là cách để tiếp cận đến trẻ vị thành niên – đối tượng có thể trao đổi với phụ huynh về mong muốn tiêm vaccine của mình.

Trong một buổi tiêm tại phòng khám hoặc trường học, trẻ thường có bố mẹ, người giám hộ đi cùng. Đôi khi, phòng khám còn chuẩn bị thú cưng như chó, mèo nhằm hỗ trợ tinh thần cho trẻ khi tiêm.

Singapore: Chuẩn bị tinh thần cho con trước tiêm

Theo tờ The Straits Time, Singapore đã cho phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Các bác sỹ của Bệnh viện Khoo Teck Puat cho rằng, cha mẹ cần chuẩn bị tinh thần cho trẻ vài ngày trước khi tiêm.

Trẻ từ 5 tuổi trở lên có thể tiếp nhận kiến thức cơ bản về sức khỏe, cũng như hiệu quả bảo vệ của vaccine với cơ thể. Đồng thời, đây cũng là thời gian cha mẹ giải đáp các câu hỏi, lo lắng, bối rối của con về quy trình tiêm đặc biệt này.

Canada: Giảm căng thẳng, lo âu tại nơi tiêm chủng

Canada là một trong những quốc gia chấp thuận tiêm vaccine Pfizer cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Một trung tâm tiêm chủng tại Quebec đã được tân trang để trở nên thân thiện với các em nhỏ. Ngoài thú cưng đồng hành, bóng bay nhiều màu sắc, trẻ còn có thể đeo kính VR để trẻ quên mất cảm giác sợ hãi khi tiêm.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn