Tim đập chậm do rối loạn thần kinh thực vật phải làm gì?

Loại bỏ nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật sẽ giúp ổn định nhịp tim (Ảnh: Newmedicaltoday)

Bị rối loạn nhịp tim có thể tập thể dục được không?

6 cách phòng ngừa rối loạn nhịp tim, tim đập không đều

Cảnh giác với những thực phẩm có thể kích hoạt cơn rung nhĩ

Dùng cam thảo giải nhiệt cẩn thận tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim

Trả lời:
Chào bạn, 
Chúng tôi xin được giải đáp lần lượt các thắc mắc của bạn như sau.
Vì sao rối loạn thần kinh thực vật khiến tim đập chậm, hồi hộp, lo lắng?
Thần kinh thực vật thuộc hệ thần kinh trung ương, có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động tự nguyện của cơ thể, chẳng hạn như huyết áp, nhịp thở, tuyến tiết… Khi hệ thần kinh này bị rối loạn, bạn có thể xuất hiện nhiều triệu chứng khác nhau như huyết áp thấp, mệt mỏi, choáng váng, hồi hộp, lo lắng, đổ mồ hôi nhiều… 
Điều khiển hoạt động co bóp của tim có sự tham gia của hệ thần kinh thực vật. Chính vì lẽ đó, mà rối loạn thần kinh thực vật có thể gây rối loạn thần kinh tim.
Bản chất rối loạn thần kinh tim là sự rối loạn về hoạt động của các tín hiệu điện trong tim, khiến tim đập không đều đặn chứ tim không có tổn thương nào được tìm thấy ở tim. Có người thấy tim đập nhanh, người lại thấy tim đập chậm, không đều (như trường hợp của bạn) kèm theo cảm giác đau ngực, hồi hộp, đánh trống ngực…
Những việc bạn cần làm để ổn định nhịp tim
Để hết hoàn toàn triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật, cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ được chúng. Chẳng hạn như nếu rối loạn thần kinh thực vật là do tác dụng phụ của thuốc điều trị, cần ngưng hoặc giảm liều thuốc. Bạn không nói chi tiết nguyên nhân gây rối loạn thần kinh thực vật của bạn, vì vậy chúng tôi xin hướng dẫn một số lưu ý để làm ổn định nhịp tim như sau:
Dùng thuốc và tái khám định kỳ: Nếu bác sỹ có cho bạn dùng thuốc và khuyên bạn tái khám định kỳ, bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn. Không nên tự ý bỏ thuốc, dừng thuốc khi chưa được bác sỹ cho phép, vì sẽ khiến bệnh ngày một nặng lên.
Giữ tâm lý thoải mái giúp ổn định nhịp tim
Thay đổi lối sốngLối sống, chế độ ăn mặc dù không phải là nguyên nhân trực tiếp gây rối loạn thần kinh thực vật, nhưng những yếu tố này nếu không được kiểm soát tốt, chúng sẽ khiến bệnh của bạn xấu đi theo thời gian. Vì vậy bạn nên:
- Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress.
- Bỏ hút thuốc lá.
- Duy trì cân nặng khỏe mạnh, giảm cân nếu thừa cân, béo phì.
- Tránh làm việc quá sức.
- Dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Thể dục sẽ giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe tim mạch. Các bài tập tốt nhất bao gồm: yoga, bơi lội, đi bộ, thái cực quyền.
- Ăn hạn chế chất béo, chất bột đường (mỡ động vật, bánh kẹo, đồ ngọt…)
- Không sử dụng các đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, trà đặc… Nếu bắt buộc phải dùng, bạn chỉ nên uống tối đa 2 ly rượu/bia hoặc 1 ly cà phê, trà đặc mỗi ngày.
- Người bệnh nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây tươi, rau xanh, củ quả có màu vàng, cam.
- Ăn đồ dễ tiêu, không ăn quá no. Bởi khi ăn quá no, dây thần kinh phế vị sẽ bị kích thích, khiến bạn dễ gặp các triệu chứng tim đập nhanh, đánh trống ngực hơn.
Dùng thực phẩm giúp ổn định nhịp tim có chứa Khổ sâm: Khổ sâm là vị thảo dược quý giúp điều hòa và ổn định các tín hiệu điện bị rối loạn nên sẽ giúp ổn định nhịp tim. Khi nhịp tim ổn định, các triệu chứng mệt mỏi, hồi hộp cũng sẽ giảm theo. Hiện nay tại Việt Nam, đã có thực phẩm hỗ trợ ổn định nhịp tim có chứa Khổ sâm, bạn nên tham khảo thêm để sử dụng. 
Nhìn chung, nhịp chậm do rối loạn thần kinh tim khó điều trị. Nhưng nếu kiên trì áp dụng các giải pháp kể trên, nhịp tim của bạn sẽ dần ổn định hơn.
Chúc bạn sức khỏe
Dược sỹ Lê Giang
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh
Với thành phần chính là Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương là sản phẩm dẫn đầu trong dòng sản phẩm dành hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:
Hỗ trợ ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng khó thở, hồi hộp đánh trống ngực
Phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.
Kết hợp sử dụng TPBVSK Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… kiểm soát nhịp tim dễ dàng và hiệu quả hơn.
Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
(*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị