Hai phương pháp thụ tinh IUI và IVF có gì khác nhau?

IUI và IVF là “cứu cánh” cho những cặp vợ chồng gặp khó khăn khi mang thai tự nhiên

Những lầm tưởng về trữ đông trứng

Podcast: Vì sao mắc bệnh quai bị dễ gây vô sinh?

Nam giới tập thể dục quá sức có nguy cơ gây vô sinh

Podcast: Đạp xe nhiều có gây vô sinh không?

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI)

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) là phương pháp lấy tinh trùng của người chồng, lọc rửa, chọn lọc những con khỏe, di động tốt để bơm trực tiếp vào tử cung của người vợ. Trong một vài trường hợp, bác sĩ dùng thuốc kích thích trứng và tiêm rụng trứng cho người vợ.

Trong thụ tinh nhân tạo (IUI), tinh trùng sẽ được lọc rửa và bơm trực tiếp vào buồng tử cung ở giai đoạn rụng trứng

Trong thụ tinh nhân tạo (IUI), tinh trùng sẽ được lọc rửa và bơm trực tiếp vào buồng tử cung ở giai đoạn rụng trứng

Phương pháp này giúp tăng khả năng thụ thai, thường được áp dụng trong trường hợp:

- Người mang thai có trữ lượng trứng khỏe mạnh.

- Người mang thai có tối thiểu một ống dẫn trứng mở.

- Tinh dịch đồ có kết quả bình thường, tức người chồng có số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

- Không có vấn đề lo ngại về gene di truyền.

IUI cũng phù hợp cho những cặp vợ chồng gặp khó trong việc thụ thai do lịch trình công việc, hoặc do rối loạn cương dương.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là kỹ thuật phức tạp, cần nhiều thời gian hơn IUI nên chi phí cũng cao hơn. Quá trình IVF trải qua các bước: Kích thích buồng trứng cho vợ; Chọc hút trứng; Chuẩn bị tinh trùng từ chồng. Sau đó, trứng và tinh trùng được kết hợp trong môi trường đặc biệt ở phòng thí nghiệm, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung của người vợ vào thời điểm thích hợp, để phôi phát triển được trong tử cung.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trải qua nhiều bước điều trị hơn

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trải qua nhiều bước điều trị hơn

Những cặp vợ chồng nên cân nhắc IVF khi đã thử IUI mà không thành công. Phương pháp hỗ trợ sinh sản này cũng được chỉ định cho đối tượng:

- Phụ nữ tắc vòi trứng, chức năng sinh sản giảm do tuổi tác hoặc lạc nội mạc tử cung; Hội chứng buồng trứng đa nang.

- Nam giới có lượng tinh trùng ít, yếu.

IVF cũng là lựa chọn thích hợp cho những cặp đôi hiếm muộn, vô sinh không rõ nguyên nhân; Hoặc sàng lọc gene có nguy cơ cao mắc các bệnh lý.

Những gia đình cũng có thể trữ phôi (đông lạnh và bảo quản phôi) để sử dụng trong tương lai.

Cân nhắc chi phí, tỷ lệ thành công khi thực hiện IUI và IVF

Các cặp vợ chồng gặp khó khi thụ thai tự nhiên nên tìm tới bệnh viện uy tín, có trung tâm hỗ trợ sinh sản chuyên môn cao

Các cặp vợ chồng gặp khó khi thụ thai tự nhiên nên tìm tới bệnh viện uy tín, có trung tâm hỗ trợ sinh sản chuyên môn cao

Cả hai phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI và IVF không đảm bảo người vợ sẽ mang thai ngay từ lần đầu tiên. Ví dụ, với IVF, trung bình cần 2,5 chu kỳ điều trị mới mang thai. 

Thụ tinh nhân tạo IUI có giá giao động khoảng 10-20 triệu đồng với mỗi chu kỳ điều trị. Chi phí trong thụ tinh trong ống nghiệm IVF cao hơn vì phương pháp này đòi hỏi nhiều bước thực hiện và thiết bị máy móc hỗ trợ nhiều hơn, có thể lên tới cả trăm triệu. Quá trình thụ tinh nhân tạo cũng đi kèm các chi phí: Xét nghiệm di truyền, sàng lọc gene, trữ phôi và bảo quản…

Theo Hiệp hội Kỹ thuật Hỗ trợ Sinh sản Mỹ, IUI có tỷ lệ thành công 11% mỗi chu kỳ điều trị. Tuổi tác có ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả, phụ nữ lớn tuổi sẽ cần nhiều chu kỳ thụ tinh hơn để mang thai thành công.

Đối với IVF, dữ liệu tại Mỹ cho thấy, khoảng 50% số thủ thuật chọc hút trứng ở phụ nữ dưới 35 tuổi giúp mẹ mang thai và sinh con thành công. Tuy nhiên, đặc điểm sức khỏe của mỗi cặp đôi sẽ quyết định tỷ lệ thành công.

IUI là phương pháp ít xâm lấn hơn IVF nên các tác dụng phụ cũng thấp hơn. Một vài trường hợp IUI gây ra nhiễm trùng, chảy máu không trong chu kỳ, đau thắt bụng, mang đa thai, hội chứng quá kích buồng trứng. Đối với IVF, quá trình chọc hút trứng tiềm ẩn biến chứng như nhiễm trùng, xuất huyết, tổn thương các cơ quan khác… Vì lý do đó, các cặp đôi nên thăm khám kỹ càng, lựa chọn các bệnh viện uy tín để thực hiện mong ước “tìm con”. 

 
Quỳnh Trang (Theo US News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn