Nam giới tập thể dục quá sức có nguy cơ gây vô sinh

Tập luyện quá sức lợi bất cập hại

Ăn gì sau khi tập thể dục để tối ưu hóa quá trình tập luyện?

Ăn gì để giảm đau cơ và phục hồi nhanh sau tập luyện

Lưu ý chăm sóc da trước và sau tập luyện

Những tay đua F1 có chế độ tập luyện khắc nghiệt đến mức nào?

Giải thích về mối nguy hiểm của tập thể dục quá sức đối với chứng vô sinh ở nam, bác sĩ Anant Kumar, chuyên gia tiết niệu, Bệnh viện Chuyên khoa Max Super, Saket, Ấn Độ, cho biết, một yếu tố quan trọng cần lưu ý là sự cân bằng giữa cường độ tập luyện và sức khoẻ sinh sản. Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khoẻ, trong đó có cải thiện khả năng sinh sản. Thế nhưng, thói quen tập thể dục quá sức có thể tác động ngược lại.

Điều này là do hoạt động thể chất quá mức có khả năng làm rối loạn cân bằng nội tiết tố, dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh. Tập luyện cường độ cao trong khi cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi có thể làm giảm hormone căng thẳng như cortisol, sau đó cản trở việc sản sinh testosterone - một loại hormone quan trọng đối với sản xuất tinh trùng.

Luyện tập cần đi liền với bổ sung dinh dưỡng

Luyện tập cần đi liền với bổ sung dinh dưỡng

Hơn nữa, những người đam mê tập thể dục khắc nghiệt cũng thường áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt để đạt được thân hình mong muốn. Sự hạn chế một lượng lớn calorie hoặc thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể làm tổn hại đến khả năng sản xuất tinh trùng của cơ thể. Các vitamin và khoáng chất thiết yếu, như kẽm và vitamin D, đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của tinh trùng, thiếu chúng sẽ góp phần gây ra các vấn đề về sinh sản.

Ngoài ra, tăng nhiệt độ ở bìu do tập luyện cường độ cao trong thời gian dài, đặc biệt là khi mặc đồ thể thao bó sát, có thể cản trở việc sản xuất tinh trùng. Trong khi tinh hoàn vốn là nơi có nhiệt độ thấp hơn một chút so với phần còn lại của cơ thể để sản xuất tinh trùng tối ưu, thì nhiệt độ quá cao tại đây do tập gắng sức có thể phá vỡ trạng thái cân bằng mong manh này.

Vì vậy, duy trì hoạt động thể chất điều độ có vai trò quan trọng đối với sức khoẻ tổng thể. Cần có sự cân bằng giữa tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ khả năng sinh sản của nam giới.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn