Tìm ra nguyên nhân không ngờ khiến trẻ bị béo phì

Một số vi khuẩn trong đường ruột có thể gây tích mỡ

10 thực phẩm tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột bạn nên bổ sung ngay

Chẩn đoán đái tháo đường type 2 bằng... vi khuẩn đường ruột

Một tuần kháng sinh, một năm vi khuẩn đường ruột bị "hãm hại"

Lười ăn rau khiến tiêu hóa kém không thể phục hồi

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale (New Haven, Connecticut, Hoa Kỳ) đã kiểm tra hệ vi sinh vật đường ruột của 84 trẻ em và thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 7 đến 19, bao gồm 27 trường hợp bị béo phì, 35 trường hợp bị béo phì nặng, 7 trường hợp thừa cân và 15 trường hợp có cân nặng bình thường. Sau đó các em được chụp cộng hưởng từ MRI để đo tình trạng dư thừa mỡ cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu đã xác định 8 nhóm hệ vi sinh vật đường ruột gắn liền với quá trình chuyển hóa carbohydrate thành chất béo. Họ phát hiện có 4 trong số 8 nhóm phát triển mạnh mẽ ở trẻ và thanh thiếu niên béo phì, nhất là những em bị béo phì nặng. Những vi khuẩn này phần lớn đều không xuất hiện hoặc có tỷ lệ rất thấp ở những trẻ và thanh thiếu niên có cân nặng bình thường.

Nhìn chung, hệ vi sinh vật đường ruột được tìm thấy ở nhóm trẻ và thanh thiếu niên béo phì có xu hướng chuyển hóa carbohydrate thành chất béo tích cực hơn so với hệ vi sinh vật đường ruột ở nhóm trẻ và thanh thiếu niên có cân nặng bình thường. Điều này cho thấy ngay cả với lượng calorie nạp vào là như nhau, thành phần hệ vi sinh vật đường ruột sẽ quyết định tới lượng chất béo bị tích lũy ở trẻ và thanh thiếu niên.

TS. Nicola Santoro - tác giả nghiên cứu chính, cho biết, tình trạng béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên đang gia tăng một cách báo động trong khoảng 30 năm trở lại đây. Béo phì là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ đối với sức khỏe như bệnh tim, đái tháo đường type 2, đột quỵ, một số loại ung thư và viêm xương khớp. Bên cạnh biện pháp thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục, làm giảm loại và lượng vi khuẩn đường ruột có khả năng thúc đẩy sự tích tụ chất béo hứa hẹn là phương pháp giúp phòng chống béo phì, dư thừa chất béo trong tương lai.

Nghiên cứu này được công bố ngày 20/9 trên Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ