Hơn 1.200 F0 nặng đang điều trị, nhiều địa phương cho trẻ mầm non đến trường

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 12/4

Vaccine vẫn là “Lá chắn” quan trọng nhất

Xin hãy nhớ lời Thủ tướng để duy trì “những ngày vui”!

Sức khỏe nền kinh tế sau đại dịch: Đi tìm các tế bào “xanh”

WHO đưa ra kế hoạch chấm dứt giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Ngày 11/4, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 23.184 ca mắc COVID-19 mới. Cả nước chỉ có 5 tỉnh, thành phố ghi nhận ca mắc mới hơn 1.000 ca/ngày gồm: Hà Nội (2.011), Nghệ An (1.470), Yên Bái (1.271), Phú Thọ (1.187), Bắc Giang (1.053).

Hiện thống kê của Bộ Y tế cho thấy số bệnh nhân nặng đang điều trị là 1.235 ca, giảm khoảng 70% so với cùng kỳ cao điểm tháng 3.

Sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch COVID-19, từ 12/4, một số địa phương như: Cà Mau, Ninh Bình, Nam Định, Lào Cai, TP.HCM đón trẻ mầm non trở lại trường. Các trường đều chú trọng các biện pháp phòng dịch, đảm bảo tổ chức bán trú an toàn. Còn tại Hà Nội, trẻ mầm non trở lại trường từ 13/4.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, hàng tuần, Sở sẽ tổ chức các buổi trao đổi và lắng nghe ý kiến đóng góp của những người từng nằm viện hoặc chăm sóc người thân ở các bệnh viện, ghi nhận những ý kiến góp ý của người dân về cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của các bệnh viện. Theo Sở Y tế TP.HCM, đây hoạt động thiết thực, nhằm giúp lãnh đạo các bệnh viện có thêm nhiều thông tin do người dân phản ánh sau thời gian điều trị, chăm sóc người thân tại viện; từ đó giúp các bệnh viện chủ động hơn trong triển khai các hoạt động cải tiến chất lượng phục vụ bệnh nhân. Hoạt động này sẽ lần lượt được tổ chức luân phiên ở tất cả bệnh viện trực thuộc Sở Y tế TP.HCM.

Ngày 11/4, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo ca nhiễm biến thể mới mang tên XE đầu tiên ở nước này là một phụ nữ đến từ Mỹ và xuống sân bay Narita vào ngày 26/3. Biến thể XE là biến thể tái tổ hợp giữa 2 biến thể phụ BA.1 và BA.2 của dòng Omicron. Thái Lan là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á báo cáo về biến thể XE, với ca nghi nhiễm được xác định ngày 2/4. Tiếp đó là các ca được ghi nhận tại Ấn Độ ngày 6/4 và 9/4.

Tổ chức Y tế thế giới đang theo dõi hai biến thể phụ mới của biến thể Omicron là BA.4 và BA.5, hiện đã được ghi nhận tại Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, vùng Scotland và vùng England. WHO cho biết đã bắt đầu theo dõi các biến thể phụ này bởi "những đột biến mới này cần được nghiên cứu sâu hơn để hiểu về tác động của chúng đối với khả năng trốn hệ miễn dịch".

Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công lấy khối u xơ nặng 4,5kg tồn tại trong tử cung nữ bệnh nhân 54 tuổi, trú tại Gia Lai. Được biết, dù đã đi khám và phát hiện bị u xơ tử cung trước đây, được bác sỹ khuyên phẫu thuật bóc tách nhưng vì sợ "dao kéo", bệnh nhân lựa chọn điều trị nội khoa, dùng thuốc với mong muốn khối u sẽ không tiến triển. Chỉ đến khi khối u phát triển, chèn ép lên nội tạng, gây đau, căng tức thì bệnh nhân mới bắt đầu lo lắng. 3 ngày sau phẫu thuật, hiện tại bệnh nhân đã tỉnh, sức khỏe ổn định, có thể đi lại và sớm xuất viện trong vài ngày tới./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn