Vaccine vẫn là “Lá chắn” quan trọng nhất

Tiếm tục đẩy mạnh nhiệm vụ tiêm phủ vaccine phòng COVID-19

Hoãn SEA Games 31, Đoàn TTVN lên đường săn vàng ở Olympic Tokyo

ĐT nữ Việt Nam tập trung: Sẵn sàng cho mục tiêu SEA Games 31

WHO: Tiếp tục theo dõi các biến thể COVID-19 XE Omicron và XD

Ngày 13.4 khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2022 tại Hà Nội

Nhớ lại những ngày tháng 3 vừa qua, Hà Nội còn là đỉnh dịch với số ca mắc COVID-19 hàng ngày dẫn đầu cả nước. Để có được sự tự tin bước vào tổ chức ngày hội lớn của thể thao khu vực sau tròn một tháng nữa chính là vì chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh và đang đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế xã hội với những kết quả tích cực trên các lĩnh vực, yên tâm mở cửa lại trường học và du lịch phù hợp với tình hình, như phát biểu kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ngày 9.3 vừa qua.

Tại đây, Thủ tướng yêu cầu triển khai nhất quán, đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch COVID-19 (2022-2023) theo Nghị quyết 38 của Chính phủ với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro; sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống, kể cả tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn, các địa phương phải xây dựng kế hoạch, giải pháp, chuẩn bị nguồn lực thực hiện chương trình.

Người đứng đầu Chính phủ đã một lần nữa nhấn mạnh vaccine vẫn là vũ khí chiến lược, là “lá chắn” quan trọng nhất trong phòng, chống dịch. Và ông yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa chiến dịch tiêm chủng vaccine, quyết tâm cao nhất để hoàn thành tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong quý II. Cùng với đó là xây dựng kịch bản, phương án với tình huống dịch bệnh có diễn biến mới với biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác - Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phướng, với tinh thần chung là không để bị động về vaccine, thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế... trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn tiếp tục được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn tiếp tục được xem là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

Nhấn mạnh nhiệm vụ tiêm vaccine, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh thần tốc hơn nữa việc tiêm vaccine cho các đối tượng chỉ định; hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho trẻ em từ 12-17 tuổi trong tháng 4; đẩy nhanh việc cung ứng vaccine, quyết tâm cao nhất để hoàn thành việc tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi trong quý II, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè và bước vào năm học mới.

Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4 cho các đối tượng chỉ định, nhất là các đối tượng rủi ro cao, vì hiệu quả miễn dịch của vaccine suy giảm theo thời gian. Bộ Y tế phải bảo đảm đủ vaccine, các địa phương tổ chức tiêm chủng an toàn, khoa học, hiệu quả; vận động, tuyên truyền người dân và thực hiện các biện pháp khác để thực hiện mục tiêu đề ra.

Cùng với đó là tự chủ về thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế, kit xét nghiệm để chuẩn bị cho tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

Các Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp không lơ là, chủ quan, bám sát tình hình, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tích cực hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, đặc biệt, phải chỉ đạo công việc cụ thể, rõ ràng, dễ nghe, hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện tới tận cấp cơ sở.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu phải huy động đa phương tiện, cung cấp thông tin trung thực, khách quan, kịp thời; ưu tiên, tăng cường thời lượng cho thông tin hướng dẫn, nhất là về diễn biến tình hình dịch bệnh, công tác điều trị, nhất là tự điều trị, điều trị tại nhà, sử dụng các biện pháp đông tây - y kết hợp…; về tiêm vaccine cho trẻ em.

Hình ảnh Lễ phát động đếm ngược đến SEA Games 31

Hình ảnh Lễ phát động đếm ngược đến SEA Games 31

SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á do Việt Nam đăng cai tổ chức, diễn ra tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận, với 40 môn thi đấu gồm 526 nội dung. Trong đó, Hà Nội là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc và tổ chức 20 môn và phân môn thi đấu.

SEA Games 31 được diễn ra trong thời điểm Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, thế giới đang dần kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19. Việt Nam đã và đang truyền đi thông điệp tích cực, phục hồi đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Hướng tới SEA Games 31, UBND Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 06 (ngày 25/3) với thông điệp “Vì một Hà Nội Xanh - Sạch - Đẹp”, chỉ đạo và kêu gọi chính quyền các ngành, các cấp, từ thành phố đến cơ sở, mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường, sạch nhà, sạch phố, đẹp Thủ đô; ứng xử giao tiếp văn hoá; trang hoàng trang trí nhà, ngõ, xóm, cơ quan, đơn vị sạch đẹp, tạo ấn tượng về một Thủ đô văn minh, thanh lịch, thân thiện, mến khách.

 
Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn