Thả cá chép tiễn ông Công ông Táo thế nào cho đúng?

Những lưu ý khi thả cá chép tiễn ông Công ông Táo về trời

Nên cúng ông Táo bằng cá chép thật hay giấy?

Chuẩn bị đồ cúng ông Công, ông Táo đúng cách

Vì sao ông Công, ông Táo cưỡi cá chép về trời?

Sự tích về ngày Tết ông Công ông Táo

Cách chọn cá chép

Nên chọn những con cá chép sống khỏe mạnh. Khi mua nên quan sát tỉ mỉ xem cá chép mình định mua có thể sống sót hay không, đảm bảo cá có thể tiếp tục sinh tồn được trong một thời gian dài, tránh tình trạng cá chết khi thả. Chọn những con cá còn khỏe mạnh, khi chạm nhẹ tay vào mặt nước chậu thấy cá bơi nhanh, quẫy mạnh. Không nên chọn những con cá bị tróc vảy, xước thân.

Cá chép mang về nhà phải để trong một chiếc bát sạch, dùng nước sạch đổ vào, tránh dùng nước bẩn có thể khiến cá chết.

Thời gian thả cá

Theo quan niệm dân gian, cá chép nên thả trước giờ Ngọ (12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch) để Táo quân có đủ thời gian lên chầu trời. Theo nnghiên cứu phong thủy Nguyễn Hồng Hải, tuy giờ Ngọ là giờ đẹp nhất nhưng không nhất thiết phải cúng và thả cá vào lúc giữa trưa. Thay vào đó, mọi người có thể cúng bắt đầu từ 23h đêm ngày 22 cho đến trước giờ Hợi (21h - 23h) ngày 23 tháng Chạp và thả cá trong ngày 23 tháng Chạp.

Nên thả cá chép nhẹ nhàng, tránh va chạm mạnh làm cá chết

Địa điểm thả cá

Trước khi phóng sinh, nên suy xét môi trường nơi thả cá. Ví dụ như nơi đó có thích hợp để cá chép sinh tồn hay không? Chất lượng nước thế nào? Có ô nhiễm không? Nước nông hay sâu? Nên chọn ao hồ rộng, sạch, có cảnh quan đẹp để thả cá chép.

Lưu ý khi thả cá

Khi thả cá nên nhẹ nhàng và từ từ để tránh va chạm mạnh làm cá chết. Không ít người đứng từ trên thành cầu, bờ hồ mà “ném” cá xuống, nguyên cả cá trong túi nilon. Không nên thả cả túi nilon, như vậy không gọi là phóng sinh, cá sẽ không có cơ hội sống, hơn nữa còn gây ô nhiễm môi trường.

Tâm thái khi đi thả cá rất quan trọng, cần vui vẻ, thoải mái phóng sinh. Trong lúc thả cá cũng không cần phải cầu khấn gì cả, chỉ cần đơn giản nghĩ là mình đang đơn thuần thả chúng về với nước là được.

Sau khi thả cá, nên lưu lại một chút xem cá đã bơi đi chưa, tránh tình trạng cá mắc kẹt trong túi, rác, chỗ nước nông không thể bơi đi được.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội