Xem xét rút ngắn thời gian cách ly phòng, chống dịch COVID-19

Khu cách ly tập trung tại trường Tiểu học Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Giang Huy

Tổng hợp COVID-19 ngày 5/2: Hà Giang, Điện Biên có ca nhiễm mới

Dự báo thời tiết: Tây Nguyên, Nam Bộ cảnh báo cháy rừng do nắng khô

Vina-Link Group vinh dự nhận 5 Cúp vàng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" năm 2021

COVID-19 tìm tới Điện Biên, thêm các ca nhiễm ở Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội

Chiều 5-2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch tại các địa phương. Các thành viên và chuyên gia dịch tễ tham gia cuộc họp đánh giá ổ dịch COVID-19 ở TP Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) cơ bản được kiểm soát.

Đáng chú ý, từ thực tế các ổ dịch cũng như kết quả phân tích gene cho thấy chủng mới virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh và khả năng lây nhiễm tăng 70%, ngày phát bệnh sớm hơn từ 1-2 ngày... nhưng khả năng có thể lây vẫn là 14 ngày như trước đây. Do vậy, các thành viên đề xuất, Bộ Y tế xem xét, nghiên cứu điều chỉnh thời gian cách ly, rút ngắn từ 21 ngày xuống 14 ngày.

Trước đó, đánh giá biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh có hệ số lây nhiễm cao, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 đã tham mưu cho Thủ tướng nâng mức độ phòng chống lên cao hơn bình thường. Trong chỉ thị số 5 ngày 28/1, Thủ tướng yêu cầu thời gian giãn cách xã hội là 21 ngày, lâu hơn 6 ngày và cách ly y tế với những ca F1 kéo dài thêm 7 ngày (trước 14 ngày).

Cùng với đó, Bộ Y tế theo dõi sát công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, thực hiện phong tỏa trên tinh thần “hẹp nhất, gọn nhất có thể”.

Từ thực tế việc ghi nhận 3 ca nhiễm mới tại Điện Biên, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các phương tiện vận tải hành khách đường dài vi phạm các quy định về số lượng hành khách; Khuyến cáo, đề nghị tất cả hành khách đeo khẩu trang suốt hành trình di chuyển để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Tại cuộc họp, các thành viên cũng đề nghị nâng cao hơn nữa vai trò của chính quyền địa phương trong việc khai báo y tế; Vận động người dân tự giác thông báo kịp thời cho chính quyền và y tế địa phương về những người từng đi qua các vùng có dịch bệnh. Các địa phương tập trung theo dõi việc điều tra dịch tễ của người dân; Yêu cầu các cơ sở kinh doanh thương mại, chợ, khách sạn… tiếp tục cập nhật thông tin an toàn dịch bệnh.

Liên quan băn khoăn của người dân về việc các địa phương thực hiện cách ly y tế khi về quê đón Tết đối với người về từ vùng dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 12 tỉnh, thành phố đang có dịch COVID-19 nhưng không có nghĩa tất cả người dân ở các tỉnh, thành phố này đều thuộc diện cách ly, không được phép di chuyển. Bộ Y tế đang giao Cục Y tế dự phòng xây dựng và sớm ban hành hướng dẫn cách ly phù hợp. Tuy nhiên, những người được phép di chuyển trong kỳ nghỉ Tết tới đây cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội