Sắp có thuốc chữa trầm cảm sau sinh

Nên điều trị trầm cảm sau sinh một cách tích cực

Thiền có tác động thế nào đến bệnh nhân trầm cảm sau sinh?

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh?

Tập thể dục cuối thai kỳ làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Làm gì để chữa trầm cảm sau sinh mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ?

Trầm cảm sau sinh một rối loạn cảm xúc ảnh hưởng tiêu cực đến phụ nữ sau sinh nở với các đặc trưng: Sự sợ hãi, buồn bã, lo âu và khó chịu lâu dài. Đây không phải là một tình trạng mới hoặc hiếm gặp. Theo Tạp chí Peace and Justice, các báo cáo sớm nhất về những phụ nữ gặp khó khăn về cảm xúc sau khi sinh con có từ năm 700 TCN trở về trước. Tình trạng y tế này được xác định vào năm 1850 và ngày càng trở nên phổ biến ở xã hội hiện đại.

Kể từ thời điểm đó, các lựa chọn điều trị trầm cảm sau sinh đã không có nhiều thay đổi. Các bệnh nhân vẫn được áp dụng điều trị theo cách tương tự như trầm cảm tổng quát, bao gồm: Liệu pháp nhận thức, tâm lý trị liệu và SSRIs (chất ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc). Mới đây, Brexanolone - một loại thuốc mới từ Công ty SAGE Therapeutics (Mỹ) có thể là một phương pháp mới trong công cuộc điều trị trầm cảm sau sinh. Được biết, loại thuốc này đang chờ đợi sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh này đã được thử nghiệm thành công trong giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng. Vậy, nó khác với thuốc chống trầm cảm thông thường như thế nào?

Theo nhà báo khoa học người Mỹ Dana G. Smith, lý do cho sự thành công của loại thuốc này liên quan đến sinh học. Khi một phụ nữ mang thai, họ trải qua một sự gia tăng đáng kể các hormone estrogen và progesterone. Kéo theo đó là sự tăng allopregnanolone (một chất chuyển hóa của hormone progesterone ở nữ giới) đột biến khi kích hoạt các thụ thể GABA. Trong thai kỳ, những hóa chất này ít hoặc không ảnh hưởng tới cơ thể. Tuy nhiên, nếu các thụ thể GABA không hồi phục như chúng vốn phải thế, phụ nữ có thể gặp các triệu chứng bất lợi sau sinh.

“Ngay sau khi sinh, estrogen, progesterone và allopregnanolone giảm để trở lại mức bình thường, sau đó mức độ thụ thể GABA phục hồi nhanh chóng. Nhưng ở một số phụ nữ sau sinh, việc điều chỉnh các thụ thể GABA mất nhiều thời gian hơn. Từ đó, nó có thể gây ra trầm cảm sau sinh”, nhà báo Dana G. Smith lý giải.

Tóm lại, loại thuốc điều trị trầm cảm sau sinh mới sẽ hoạt động để kích hoạt lại các thụ thể GABA mà không làm tăng mức serotonin.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh