Tập thể dục cuối thai kỳ làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Bà bầu thường xuyên tập thể dục có thể giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Làm gì để chữa trầm cảm sau sinh mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ?

Sản phụ sinh con vào mùa nào sẽ dễ bị trầm cảm?

Bạn có biết: Nam giới cũng có thể bị trầm cảm sau sinh?

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh

Thống kê cho thấy, có tới 1/5 phụ nữ sinh con lần đầu có các triệu của trầm cảm sau sinh. Trầm cảm sau sinh có thể do suy nghĩ quá nhiều, mệt mỏi vì chăm con, buồn chán, lo lắng. Những phụ nữ bị trầm cảm sau sinh thường có các trạng thái lo sợ con mình sẽ bị hại và bản thân mình là người mẹ xấu... Điều đó khiến họ có những suy nghĩ tiêu cực và có thể dẫn tới các hậu quả nghiêm trọng.

Để tìm hiểu về mối liên quan giữa việc tập thể dục và nguy cơ bị trầm cảm sau sinh ở phụ nữ, các nhà khoa học đến từ Đại học Oslo (Na Uy) đã tiến hành một nghiên cứu trên hơn 600 phụ nữ mang thai ở thời điểm 28 tuần và theo dõi các diễn biến sức khỏe của họ sau đó.

Theo đó, những phụ nữ trong nghiên cứu sẽ được chia thành các nhóm: Nhóm 1 là những người không tập luyện thể dục trong thai kỳ, nhóm 2 gồm những người tập luyện từ 1 - 74 phút/tuần, nhóm 3 là những người tập từ 75 - 149 phút/tuần và cuối cùng là những người tập hơn 150 phút/tuần.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên luyện tập thể dục có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ bị trầm cảm sau khi sinh.

Cụ thể, nguy cơ này đã giảm xuống chỉ còn dưới 15% ở những phụ nữ có thói quen tập thể dục thường xuyên trong vòng 7 tháng cuối của thai kỳ. Thậm chí còn có thể giảm xuống thấp hơn nữa là 3,1% nếu họ tập hơn 150 phút/tuần.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, việc tập thể dục có thể giúp kích thích não bộ giải phóng ra hormone endorphin có tác dụng giúp cải thiện tâm trạng, từ đó có thể chống lại các triệu chứng của trầm cảm.

Bên cạnh đó, phụ nữ có thai tập luyện thường xuyên còn có ích trong việc kích thích cơ thể sản xuất ra các protein, kích thích tế bào thần kinh phát triển và tạo ra các kết nối mới trong não.

Họ cũng khuyến cáo rằng, phụ nữ có thai nên luyên tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng, cường độ thấp mỗi ngày khoảng 10 phút trở lên.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp