Uống cà phê lúc nào và bao nhiêu thì tốt với sức khỏe?

Uống cà phê sai cách gây hại cho sức khỏe

Cà phê "tàn phá" hệ miễn dịch như thế nào?

Video: Tại sao uống cà phê lại khiến bạn muốn đi WC?

Để gan khỏe, nên uống cà phê!

Cà phê hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng

Tim đập nhanh có nên uống cà phê?

Những lợi ích của cà phê

Ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức thường gắn với bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống 3 – 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm 35% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ sau này.

Giúp giảm cân do caffeine là một trong số những chất tự nhiên có khả năng đốt cháy chất béo. Caffeine có thể đẩy nhanh tốc tộ trao đổi chất lên 3 - 11%.

Uống cà phê đúng cách rất tốt cho sức khỏe

- Một nghiên cứu của Nhật Bản cũng cho thấy những người uống 1 - 2 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp giảm 38% nguy cơ tử vong do bệnh tim.  

- Uống cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư gan, ung thư đại tràng.

- Cà phê giúp giảm đau cổ, vai, cánh tay, cổ tay... ở những người làm việc trong văn phòng. 2 ly cà phê giúp giảm 48% nguy cơ đau cơ khi tập luyện.

- Cà phê cũng giúp ngăn ngừa trầm cảm do chất caffeine kích thích dẫn truyền thần kinh trong não, giúp kiểm soát tâm trạng. Uống cà phê giúp giảm 50% nguy cơ tự tử ở cả hai giới...

Cách tận dụng lợi ích của cà phê

Uống đúng thời điểm: Theo các nghiên cứu, uống cà phê sai thời điểm có thể gây hại cho sức khỏe. Thời gian phù hợp nhất để uống cà phê là khoảng từ 10 – 11h30 sáng và từ 2 – 5h chiều.

Uống có giới hạn: Nên uống khoảng 4 tách cà phê mỗi ngày. 400mg caffeine mỗi ngày là an toàn với tất cả mọi người. Quá nhiều cà phê (khoảng 5, 6 tách trở lên) có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn, khó chịu, đau bụng và mất ngủ. Nếu bạn đã uống đồ uống có gas, nước tăng lực..., có thể cắt giảm hoặc hạn chế uống cà phê do bản thân các loại đồ uống này cũng chứa nhiều caffeine.

Không nên cho thêm các hương vị nhân tạo: Cà phê thường được bổ sung thêm các hương vị như sữa, kem, đường và chất làm ngọt nhân tạo. Tuy nhiên, những chất bổ sung kèm theo lượng chất béo và calorie không cần thiết cho cơ thể, làm giảm giá trị cà phê. Nếu bạn muốn cà phê dễ uống hơn, hãy thêm hương vị tự nhiên thay vì đường nhân tạo như quế, ca cao, thảo quả...

Quế là chất tăng hương vị tuyệt vời 

Trẻ em, phụ nữ có thai không nên uống cà phê. Đối với phụ nữ có thai, tối thiểu 2 tháng cuối thai kỳ không nên uống để tránh sinh khó. 

Thu Hà H+ (Theo ArtOfWellbeing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng