F0 mới cả nước giảm, bé gái vượt cửa tử sau 80 ngày thở ECMO

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 3/4

WHO đưa ra kế hoạch chấm dứt giai đoạn khẩn cấp của đại dịch COVID-19

Tây Ban Nha dỡ bỏ hàng loạt biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Số ca khỏi COVID-19 trong ngày 29/3 cao kỷ lục

Ngày 2/4, Việt Nam ghi nhận 65.619 ca (giảm 6.939 ca so với ngày trước đó). Điểm nóng của dịch là Hà Nội ghi nhận ngày thứ 4 liên tiếp có dưới 10.000 người nhiễm COVID-19. Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 81.203 ca/ngày.

Theo báo cáo từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, tỷ lệ hồi phục thông thường ở bệnh nhân COVID-19 trước đây là 80%, nhưng ở nhóm mắc chủng Omicron/đã tiêm đủ vaccine, tỷ lệ này lên đến 96%. Tỷ lệ gặp di chứng hậu COVID-19 hoặc trầm trọng hơn là tử vong thấp hơn hẳn trước đây.

Sau 108 ngày nỗ lực, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã cứu sống một nữ bệnh nhi 14 tuổi mắc COVID-19, trong đó có 80 ngày phải sử dụng ECMO. Bé gái xuất viện trong niềm vui của gia đình, người thân và tập thể y bác sỹ điều trị.

Vaccine dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất hiện đến bước thử nghiệm diện hẹp trên quy mô 10.000 con trên cả nước để đánh giá độ an toàn, mức độ bảo hộ miễn dịch cho đàn lợn. Nếu thành công, đây sẽ là cơ sở khoa học để Việt Nam có thể tiến hành sản xuất và lưu hành vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Y tế Nga ngày 1/4 cho biết, cơ quan này đã nộp đơn xin cấp phép cho vaccine phòng COVID-19 dạng xịt đầu tiên trên thế giới. “Bộ Y tế Nga đã đăng ký giấy phép đối với vaccine dạng xịt mũi của Gam-Covid-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya trực thuộc bộ phát triển”, thông báo nêu rõ. Theo cơ quan y tế Nga, vaccine Sputnik dạng xịt chứa 2 thành phần dựa trên virus véc-tơ Adeno loại 5 (Ad5) và 16 (Ad15). Vaccine này gồm 2 liều được sử dụng cách nhau 3 tuần. Loại vaccine dạng xịt mũi này sẽ tạo ra miễn dịch niêm mạc chống lại virus SARS-CoV-2 trong đường hô hấp. Tại thời điểm này, vaccine xịt mũi của Sputnik được dùng để phòng ngừa bệnh COVID-19 cho những người trên 18 tuổi.

Một nhóm nhà khoa học Mỹ mới đây đã công bố trình tự giải mã hoàn chỉnh của một bộ gen người, không có bất kỳ khoảng trống nào trong 3 tỷ ký tự trong ADN. Đây được xem là một thành quả vô cùng quan trọng giúp giới khoa học hiểu được toàn bộ về bộ gen người và giải mã quy luật di truyền của một số căn bệnh. Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Science ngày 31/3, đây là trình tự giải mã hoàn chỉnh bộ gen người đầu tiên trên thế giới và được hoàn thành sau gần 20 năm kể từ khi có bản phác thảo đầu tiên với chỉ 92% bộ gen được giải mã. Để đạt được thành tựu này nhóm nghiêm cứu đã sử dụng dòng tế bào chỉ mang 1 bản sao nhiễm sắc thể để tiến hành giải mã trình tự gen thay vì dùng các tế bào chuẩn vốn có 2 bản sao nhiễm sắc thể từ cha và mẹ. Chính điều này đã giúp họ giải mã được tốt 8% còn lại trong bộ gen người. Nghiên cứu hoàn chỉnh này sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện đầu tiên về ADN và đặc biệt có giá trị hiểu rõ những biến đổi gen, chức năng gen cũng như là vì sao ADN của từng người khác nhau hay cơ chế di truyền bệnh. Ngoài ra, giải trình tự gen hoàn chỉnh còn giúp hiểu rõ cơ thể của một người và giúp chăm sóc sức khỏe cho người đó tốt hơn.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn