Giải đáp rắc rối “thầm kín” hậu COVID-19 của nam giới

Nhiều nam giới gặp vấn đề về "chuyện ấy" hậu COVID-19

Tinh dầu thơm tự nhiên giúp chuyện “yêu” thêm hưng phấn

“Chuyện ấy” vào buổi sáng có những lợi ích gì?

Bí quyết giúp tăng hứng thú làm “chuyện ấy” tự nhiên

Tái mắc COVID-19 trong thời gian ngắn, nguy cơ cao không?

Hiện nay, các di chứng sức khỏe sau khi khỏi COVID-19 là một vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng, đặc biệt là "chuyện chăn gối" hậu COVID-19.

Theo các báo cáo trên thế giới, nhiều F0 sau khỏi COVID-19 đã gặp các vấn đề về sinh lý như giảm ham muốn, rối loạn cương dương. Thậm chí, có không ít trường hợp các quý ông phàn nàn việc "cậu nhỏ" ngắn lại sau khi khỏi COVID-19.

COVID-19 ảnh hưởng đến sinh dục ở nam như thế nào?

Chia sẻ với Dân trí, TS.BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức cho biết, đã có không ít bệnh nhân tới Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức khám có thắc mắc về vấn đề rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng thế nào sau khi mắc COVID-19.

Theo BS. Khánh, khi xâm nhập vào cơ thể, virus SAR-CoV-2 tấn công vào các thụ thể ACE2 nằm trên màng tế bào, từ đó xâm nhập vào các tế bào trong cơ thể người. Các thụ thể này có rất nhiều ở niêm mạc miệng, phổi, tim, các cơ quan khác gồm cơ quan sinh dục, buồng trứng, nội mạc tử cung ở nữ và tinh hoàn ở nam. Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về chức năng sinh lý và cơ quan sinh dục mà nam giới gặp phải sau khi đã khỏi COVID-19.

Thực tế ghi nhận có mối liên hệ giữa COVID-19 và khả năng tình dục của nam giới

Thực tế ghi nhận có mối liên hệ giữa COVID-19 và khả năng tình dục của nam giới

Tại Việt Nam, hiện chưa có báo cáo nghiên cứu về vấn đề này nhưng thực tế ghi nhận có mối liên hệ giữa COVID-19 và sức khỏe sinh sản nam giới suy giảm. Virus SAR-CoV-2 có thể gây tổn thương tinh hoàn và tuyến thượng thận của nam giới bị nhiễm COVID-19. Chất lượng tinh trùng cũng giảm đáng kể ở những bệnh nhân sau nhiễm.

Nam giới suy giảm testosterone hậu COVID-19 nên làm gì?

BS. Khánh khuyến cáo, những trường hợp chỉ thoáng qua có rối loạn nhẹ trong 1-2 tuần không nên lo lắng quá, vì khi cơ thể hồi phục thì tinh hoàn và tuyến thượng thận sẽ hồi phục lại. Nhưng nếu sau 3 tuần mà vẫn rối loạn, người yêu hay vợ phàn nàn, không quan hệ được thì bạn nên đi khám. Khi đi khám sẽ được bác sỹ kiểm tra các vấn đề rối loạn và việc điều trị không quá phức tạp. Cũng theo bác sỹ Khánh, thời gian cho một buổi khám đi kèm với xét nghiệm máu nhanh chỉ khoảng 3 tiếng.

Một số thực phẩm giàu kẽm nam giới nên ăn hậu COVID-19

Một số thực phẩm giàu kẽm nam giới nên ăn hậu COVID-19

Ngoài ra, nam giới có thể bổ sung thêm những thực phẩm giàu kẽm như hàu, tỏi hoặc các loại thực phẩm chức năng để bổ sung kẽm. Kẽm được y văn thế giới ghi nhận tốt cho sức khỏe sinh lý đàn ông.

Người sau mắc COVID-19 cũng không nên dùng rượu, các loại rượu ngâm sẵn như tắc kè, ba kích, cá ngựa... bởi, có thể sau khi bạn uống bạn sẽ có một đêm tuyệt vời, nhờ lượng testosterone ngoại sinh từ những sản phẩm này. Tuy nhiên, bổ sung testosterone ngoại sinh thường xuyên lại dẫn đến việc cơ thể "lười vận động" hay là tuyến thượng thận lười tiết testosterone. Chính vì thế, sau khi sử dụng rượu, đời sống tình dục không lên mà lại dễ đi xuống. 

Có nên đi khám nam khoa hậu COVID-19?

"Không phải bắt buộc" là ý kiến của BS. Khánh đưa ra trong buổi tư vấn này. Theo ghi nhận, đa phần nam giới không gặp nhiều vấn đề về hậu COVID-19 như nhiều người lo ngại, nếu có cũng chỉ là các triệu chứng nhẹ, thoáng qua, không ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Do vậy, “Chỉ khi bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu bất thường thì mới cần đi khám. Cẩn thận thì 3-6 tháng bạn đi khám định kỳ, chứ không nhất thiết vừa khỏi COVID-19 đi khám nam khoa, hãy quan tâm đến bệnh lý ảnh hưởng đến cơ thể nhiều hơn.” BS. Khánh cho biết.

BS. Khánh cũng khuyến cáo, nam giới sau khi mắc COVID-19 nên chú ý lắng nghe cơ thể của mình, đặc biệt trong chuyện chăn gối. Nếu có những biểu hiện như mệt mỏi, mất tập trung, thờ ơ, giảm ham muốn, lãnh cảm tình dục, cương dương kém… thì hãy thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh. Nếu tình trạng này kéo dài thì nên đi khám nam khoa để được các bác sỹ tư vấn kịp thời.

*Thông tin được ghi nhận trong buổi tư vấn trực tuyến về sức khỏe sinh sản nam giới của TS.BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, BV Hữu nghị Việt Đức trên Dân trí

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn