Tác dụng chống ung thư của tinh dầu trầm hương

Tinh dầu hương trầm được chứng minh có tác dụng chống viêm, phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư

Những dấu hiệu bệnh ung thư vú ít khi được chú ý

Người hay lo nghĩ dễ bị ung thư

Chuyên gia tiết lộ cách dùng dinh dưỡng để chiến thắng bệnh ung thư

Ghép tủy chữa bệnh ung thư máu

Đặc tính chống viêm của tinh dầu trầm hương

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu trầm hương có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cầm máu, giúp vết thương nhanh lành, cải thiện sức khỏe răng miệng, tăng cường sức khỏe tử cung và buồng trứng.

Đặc biệt, tinh dầu trầm hương khá nổi tiếng với đặc tính chống viêm, một trong những quá trình quan trọng của cơ thể để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Planta Medica cho thấy, đặc tính chống viêm của tinh dầu trầm hương nhờ thành phần acid boswellic. Acid Boswellic ức chế 5-lipoxygenase, một chất hóa học có liên quan đến quá trình viêm. Các nhà khoa học cũng phát hiện acid boswellic có thể tiêu diệt các gốc tự do và các cytokine gây viêm.

Nhờ đặc tính chống viêm, tinh dầu trầm hương cũng có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, hen phế quản và viêm loét đại tràng.

Tinh dầu hương trầm có nguồn gốc từ cây nhũ hương (Boswellia)

Ứng dụng tinh dầu trầm hương trong phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, đặc tính chống viêm trong tinh dầu trầm hương có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc chiến chống lại ung thư gây tử vong hàng đầu cho người dân trên toàn thế giới. Bằng cách làm gián đoạn quá trình viêm, tinh dầu trầm hương có thể ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ung thư giúp phòng ngừa căn bệnh này.

Một trong những thách thức của việc điều trị ung thư là không giống như virus hoặc vi khuẩn xâm nhập từ môi trường bên ngoài, ung thư xảy ra khi các tế bào của cơ thể phát triển ngoài tầm kiểm soát và tấn công các mô khỏe mạnh. Điều này gây khó khăn cho cơ thể khi tiêu diệt các tế bào ung thư mà không giết chết cả những tế bào hoàn toàn bình thường.

Trên thực tế, hầu hết các phương pháp điều trị ung thư hiện nay đều tiêu diệt cả tế bào khỏe mạnh, điển hình là hóa trị. Đó là lý do tại sao bệnh nhân ung thư áp dụng phương pháp này thường gặp tác dụng ngoài mong muốn như rụng tóc, buồn nôn và cơ thể trở nên dễ bị thương tổn bởi nhiễm trùng.

Có một số bằng chứng cho thấy tinh dầu trầm hương có thể tiêu diệt chính xác các tế bào ung thư nhưng không gây tổn hại đến các tế bào khỏe mạnh, chẳng hạn nghiên cứu năm 2009 về ung thư bàng quang, nghiên cứu năm 2015 về ung thư vú...

Mặc dù các kết quả nghiên cứu đều mang tính sơ bộ, sử dụng tinh dầu trầm hương được cho là một phương pháp hứa hẹn có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư.

Hiện các nhà khoa học đang thực hiện các thử nghiệm trên người để chứng minh nó hiệu quả và an toàn, điều này bao gồm tìm ra một liều lượng thích hợp, các tác dụng phụ tiềm năng có thể xuất hiện, cách thức sử dụng tốt nhất.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư