Tập Pilates giúp cải thiện rối loạn vận động chậm do bệnh Parkinson

Tình trạng rối loạn vận động khiến người bệnh Parkinson gặp nhiều khó khăn

Chuyên gia giải đáp: Thoái hóa chất trắng nguy hiểm không?

Tuổi tác cao dẫn đến run tay là tình trạng gì?

Người bệnh run vô căn nên kiêng gì?

Tiên lượng sống của người bệnh Parkinson như thế nào?

Rối loạn vận động chậm do bệnh Parkinson là gì?

Rối loạn vận động chậm (bradykinesia) là tình trạng một người có các cử động chậm bất thường. Đây là 1 trong 4 triệu chứng rối loạn vận động chính ở người bệnh Parkinson. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến cánh tay và bàn tay, gây khó khăn khi người bệnh thực hiện các hoạt động thường ngày đòi hỏi sự phối hợp và khéo léo, ví dụ như khi cầm nắm các vật nhỏ, hoặc khi mở nắp các loại chai, lọ…

Cùng với việc dùng thuốc và thực hiện các liệu pháp điều trị khác, việc tập thể dục thường xuyên được đánh giá tốt cho người bệnh Parkinson, giúp họ giảm bớt các triệu chứng rối loạn vận động. 

Tác dụng của việc tập Pilates đối với rối loạn vận động chậm do bệnh Parkinson

Mới đây, các nhà khoa học Brazil đã tiến hành nghiên cứu xem việc tập Pilates có thể làm giảm tình trạng rối loạn vận động chậm (thường ảnh hưởng tới các chi trên) ở người bệnh Parkinson hay không. Theo đó, nhóm tiến hành nghiên cứu trên 15 người bệnh Parkinson với độ tuổi trung bình là 66, thời gian trung bình kể từ khi được chẩn đoán bệnh là 4 năm. 

 

Pilates là các bài tập kỹ thuật với mục đích tăng cường sức mạnh, khả năng di chuyển và phục hồi. Khi tập Pilates, bạn sẽ kết hợp các chuyển động và kiểm soát hơi thở để tăng cường cơ bắp, đạt được sự linh hoạt và điều chỉnh tư thế khi ngồi và đứng. Tập Pilates có thể được thực hiện với các thiết bị chuyên dụng, hoặc thực hiện các động tác trên thảm.

“Vì hầu hết các bài tập Pilates yêu cầu phối hợp song phương, trong đó người tập phải nắm chặt tay cầm để điều khiển thiết bị, chúng tôi đưa ra giả thuyết các bài tập này có thể cải thiện không chỉ sức mạnh cơ bắp ở các chi trên, mà còn giúp cải thiện cả triệu chứng rối loạn vận động chậm và sự khéo léo cho người bệnh Parkinson”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo đó, nhóm 15 người bệnh Parkinson tham gia nghiên cứu đã hoàn thành 18 buổi tập Pilates với 4 loại máy tập chuyên dụng. Thời gian nghiên cứu kéo dài 6 tuần và những người tham gia được tập 3 buổi/tuần. Mỗi buổi tập kéo dài 30 phút, bao gồm các hoạt động khởi động để giãn cơ vai, các bài tập cải thiện sức mạnh và khả năng phối hợp, cũng như thời gian để giãn cơ vào cuối buổi tập. Độ khó của các bài tập sẽ được tăng dần trong suốt quá trình.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, 100% những người tham gia nghiên cứu đều có thể tuân thủ được các bài tập này. Một vài người cho biết họ thấy đau cơ nhẹ sau khi tập luyện, nhưng đây là tác dụng phụ duy nhất được báo cáo.

Sau 6 tuần, không có thay đổi nào được báo cáo về sức mạnh cơ bắp của các chi trên, sự khéo léo hoặc khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên, những người tham gia nghiên cứu đã giảm được 1 điểm các chuyển động tự phát, tính theo thước đo toàn cầu về rối loạn vận động chậm trên thang điểm thống nhất đánh giá bệnh Parkinson MDS. Theo đó, điểm số càng cao phản ảnh các triệu chứng càng trầm trọng hơn.

Dù vẫn cần thêm các nghiên cứu sâu hơn về kết quả này, song các nhà khoa học đánh giá chương trình tập Pilates có thể khá khả thi và an toàn với người bệnh Parkinson, giúp mang tới những thay đổi tích cực cho triệu chứng rối loạn vận động chậm ở các chi trên.

Bên cạnh việc tập luyện, để cải thiện bệnh Parkinson hiệu quả, người bệnh có thể tham khảo sử dụng sản phẩm chứa thiên ma, câu đằng có khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng bệnh Parkinson, làm chậm tiến triển của bệnh, nhờ đó giảm thiểu rủi ro biến chứng gây ra. Khả năng này có được là nhờ thiên ma, câu đằng giúp hỗ trợ tăng cường nuôi dưỡng và bảo vệ tế bào thần kinh, giúp an thần, trấn tĩnh, làm giảm run khi lo lắng, đồng thời gián tiếp làm tăng nồng độ dopamine trong não.

Vi Bùi (Theo Parkinsonsnewstoday)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh