Tối nay ăn gì: Cuối tuần đổi vị với cơm chay 5 món

Món chay công thức nấu đơn giản, ngon miệng mà lại đủ dinh dưỡng

Tối nay ăn gì: Sườn om dứa vừa ngon vừa dễ làm

Tối nay ăn gì: Thử canh hải sản nấu nước dừa tươi nhé!

Tối nay ăn gì: Bánh mousse sầu riêng ngon khó cưỡng

Tối nay ăn gì: Salad tôm bơ vừa mát vừa đẹp da

Không chỉ là những người theo đạo Phật hay ăn kiêng, mà có rất nhiều người khác cũng mong muốn tìm đến với món chay như để thay đổi khẩu vị, làm mới chế độ ăn hàng ngày và coi đây như một liệu pháp giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, cho cảm giác nhẹ nhàng, an nhiên.
Hãy cùng bếp Health+ tham khảo mâm cơm chay 5 món dễ làm dưới đây nhé.
Nem rán chay
Thành phần của nhân nem có các nguyên liệu cơ bản gồm: Đậu phụ, nấm kim chi, nấm hương, mộc nhĩ, miến ngâm nước ấm cho nở mềm, cà rốt, hành tây, củ đậu, hành lá. 
Tất cả các nguyên liệu trên được thái nhỏ, trộn đều với ít gia vị chay, hạt tiêu xay và 2-3 thìa dầu ăn tùy theo lượng nhân. Sau khi các nguyên liệu đã trộn đều, cho lên bếp xào chín nhân. Để nguội nhân rồi cuốn và rán nem cho vàng, vớt ra để vào giấy thấm dầu rồi mới bày vào đĩa.
Nem chạo chay
Nguyên liệu cần có: nấm sò tươi (có thể dùng loại màu nào cũng được, không nhất thiết phải nấm sò trắng), 30-50gr thính tùy theo lượng nấm cần chế biến, lá đinh lăng, lá sung hoặc vỏ nem cuốn, 3-5 lá chanh tươi, hạt nêm chay, dầu ăn.
Nấm tươi cắt bỏ bớt phần chân nấm có dính cát, rửa sạch, vớt ra để ráo thì dùng tay xé dọc từng cánh nấm. Sau khi xé xong, vắt hết nước trong nấm cho khô, cho vào bát to rồi rắc hạt nêm chay, trộn đều, ướp khoảng 5 phút cho thấm đều gia vị.
Bắc chảo lên bếp, cho ít dầu ăn (khoảng 2-3 thìa nhỏ), đun nóng thì đổ nấm đã ướp vào đảo đều. Chú ý đảo nhanh tay và cho lửa to 1 chút để nấm nhanh khô và không quá chín kỹ (đảo lâu nấm sẽ bị dai, không còn độ giòn).
Xào xong nấm, bắc chảo ra để nấm nguyên ở chảo, tãi ra cho nguội. trước khi ăn mới rắc thính vào trộn với nấm, rắc từ từ để cho lượng thính vừa đủ đều, cuối cùng rắc ít lá chanh đã thái sợi mảnh vào chạo là món ăn đã hoàn thành.
Chả cốm chay
Nguyên liệu cho món này hết sức đơn giản, chỉ gồm: 3 bìa đậu phụ, 1 lạng cốm tươi, 2-3 thìa bột năng và hạt nêm chay. 
Để chế biến, bạn cho các nguyên liệu trên vào bát tô cùng khoảng 2 thìa nhỏ dầu ăn, dùng tay sạch (hoặc đi găng tay nilon) vừa trộn đều, vừa bóp nhuyễn cho dẻo quyện, rồi nặn thành các viên tròn, ấn dẹt. Bắc chảo dầu đun nóng vừa thì nhẹ nhàng thả viên chả cốm vào rán vàng, vớt ra cho ráo dầu, bày đĩa.
Chả cua chay
Khoai lang, khoai tây và bí đỏ gọt sạch vỏ, rửa sạch và dùng nạo hoặc mài nhỏ thành từng sợi, sau đó dùng tay vắt bớt nước. Cho hỗn hợp các nguyên liệu vừa nạo xong vào một cái bát tô, sau đó thêm các nguyên liệu phụ gồm: ngò tây, bánh mì vụn, nước tương, hạt tiêu xay, bột năng và một chút ít gia vị vào cùng dùng đũa trộn đều.
Dùng tay vo từng chút hỗn hợp trên thành những viên chả ấn dẹt và mang lăn qua một lớp bột mì. Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, lần lượt thả chả vào chảo và chiên chín vàng.
Bày món chả cua chay ra đĩa, kèm cùng với rau sống.
Canh sen nấm
Đây là món canh thanh mát, bổ dưỡng khí huyết, rất có lợi đối với sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể. 
Nguyên liệu gồm có: 100gr hạt sen tươi, 150gr nấm kim chi, 1 củ cà rốt nhỏ.
Hạt sen rửa sạch, ninh chín mềm, rồi thả cà rốt bào sợi, nấm kim chi đã cắt khúc nhỏ vào nồi canh sen, nêm gia vị chay vừa đủ, đun sôi lại 3 phút là bắc ra.
Canh sen rất ngọt và thanh mát sẽ làm cho bữa cơm chay thêm tròn vị và hấp dẫn.
Chúc các bạn cuối tuần thật vui.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng