Tối nay ăn gì: Xôi xoài tam sắc nhé!

Xôi xoài là món đặc sản nối tiếng của Thái Lan nhưng rất được người Việt ưa thích

Tối nay ăn gì: Bánh nấm chiên giòn mẹ đã thử chưa?

Tối nay ăn gì: Chả cá ngần ấm lòng ngày mưa

Tối nay ăn gì: Nhâm nhi chút bia với chạo chay từ nấm sò nhé!

Tối nay ăn gì: Gà nấu cà ri cốt dừa thơm ngậy

Để chế biến món này, bạn cần có:
- 2 đến 3 quả xoài chín vàng, thơm ngọt.
- 0.5kg gạo nếp cái hoa vàng.
- 150gr dừa nạo.
- Lá dứa.
- Củ dền đỏ.
- 2 thìa nhỏ bột bắp.
- Đường trắng, muối, vừng rang.
Lá dứa rửa sạch, xay nhỏ, chắt lấy nước để nhuộm màu xôi
Cách làm:
Với xôi 3 màu trắng, cam đỏ và xanh, ngoài gạo nếp để nấu xôi trắng theo cách thông thường, bạn cần làm màu cho 2 loại xôi còn lại. Muốn có xôi màu xanh, cần xay lá dứa với ít nước (lá dứa đã được rửa sạch, thái khúc nhỏ), rồi lọc lấy nước cốt, đổ cùng gạo nếp vào nồi cơm điện nấu chín. Xôi màu cam đỏ sẽ dùng củ đền để nhuộm, bằng cách luộc củ dền đã gọt vỏ và cắt lát mỏng, để nguội thì cho vào máy xay sinh tố, lọc lấy nước để nấu xôi. Khi xôi chín, xôi nhuộm bằng lá dứa sẽ cho ra sản phẩm có mùi thơm đặc trưng, hạt xôi màu xanh như cốm non, còn xôi nhuộm bằng củ dền lại có màu tương tự như xôi gấc.
 
 
Món xôi xoài có màu sắc bắt mắt, hòa quyện vị ngọt thơm của xoài chín với nước cốt dừa béo ngậy
Trong thời gian chờ xôi chín, bạn hãy chuẩn bị nước cốt dừa. Dừa nạo cho vào máy xay sinh tố cùng ít nước, xay và lọc lần 1, rồi lại lấy bã đổ lại vào máy làm tiếp. Như vậy, dừa sẽ cho ra hết nước cốt sánh ngon và béo. Hòa lẫn nước cốt dừa mới lọc với đường (độ ngọt sẽ tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình bạn để cho lượng đường phù hợp) và 2 thìa nhỏ bột bắp. Bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa hỗn hợp vừa hòa đến khi thấy sôi nhẹ, nước sánh sệt lại là tắt bếp ngay. Phần cốt dừa này sẽ chia làm 2 phần: 1 nửa dùng để rưới lên trên xôi, 1 nửa cho vào các phần xôi nấu chín, trộn đều.
Xới xôi ra đĩa, rưới nước cốt dừa lên rồi rắc đều vừng rang trên cùng, gọt và cắt lấy 2 má quả xoài, thái thành miếng vuông hoặc lát mỏng xếp bên cạnh xôi. Như vậy món xôi xoài tam sắc đã hoàn thành và sẵn sàng thưởng thức.
Những hạt xôi nếp chín đều, căng bóng, dẻo mềm, màu sắc thật bắt mắt, hòa quyện trong vị ngọt thơm của những miếng xoài chín, kết hợp với nước cốt dừa béo, ngầy ngậy tạo nên món xôi xoài hấp dẫn cả gia đình.


Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng