Có hay không tác dụng chống lão hoá của TPCN Coenzyme Q10?

Coenzyme Q10 không thực sự có chức năng chống oxy hoá

Massage chống lão hóa

Hiểu đúng về cách chống lão hóa bằng nhau thai

Nghịch lý sử dụng với hormone chống lão hóa

Những phương pháp chống lão hóa cho quý cô tuổi 30

Ăn cá giúp chống lão hóa

Nghiên cứu này được các nhà khoa học Đại học McGill công bố ngày 6/3/2015 trên Tạp chí Nature Communications.

Bằng phương pháp genes, các nhà nghiên cứu đã tạo ra những con chuột tự loại bỏ dần ubiquinone (còn gọi là Coenzyme Q10) ra khỏi cơ thể. Những con chuột không còn ubiquinone sẽ dần mắc bệnh nặng và tử vong sớm hơn những con khác vì ubiquinone đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sản xuất năng lượng.

Tuy nhiên, khi kiểm tra kỹ lại nguyên nhân cái chết của những con chuột này, họ không hề phát hiện dấu hiệu nào của tổn thương do oxy hoá ảnh hưởng đến màng tế bào hay ảnh hưởng của các gốc tự do - những phân tử có hại ngẫu nhiên được tạo ra trong quá trình chuyển hoá của cơ thể.

Ubiquinone là một chất béo tự nhiên có thể được tìm thấy trong tất cả các tế bào của cơ thể. Các tế bào cần chất này để sản xuất năng lượng từ các chất dinh dưỡng và oxy trong ty thể. Bởi vì ubiquinone được biết đến với khả năng chống oxy hoá nên doanh số bán hàng toàn cầu của các loại TPCN chứa chất này ước tính lên đến hàng trăm triệu USD/năm.

GS Siegfried Hekimi - Trưởng Khoa Sinh học, Đại học McGill, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thế giới thấy rằng chúng ta nên xem lại thành phần chính trong các sản phẩm chống lão hoá này".

Nghiên cứu cũng mang lại kiến thức về tầm quan trọng của ubiquinone trong việc hỗ trợ các ty thể tạo thành năng lượng cho tế bào. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng