Em bé TP.HCM đầu tiên tử vong vì viêm não mô cầu

Vi khuẩn gây viêm não mô cầu Neisseria meningitidis. Ảnh: bioquell.

Trẻ có dấu hiệu này nghĩ ngay đến viêm não cấp

Trẻ đau đầu, sốt cao kéo dài: Có thể do viêm não!

Đừng nhầm lẫn viêm não và viêm màng não

Bệnh viêm não, viêm màng não do não mô cầu: Chớ chủ quan!

Bé là ca bệnh viêm não mô cầu đầu tiên tại TP.HCM kể từ đầu năm đến nay và cũng là trường hợp tử vong đầu tiên trong năm.

Bệnh nhi ngụ quận 11 vào viện với biểu hiện sốt cao, lừ đừ, nôn ói, có những mảng xuất huyết trên da. Kết quả xét nghiệm cho thấy xuất hiện vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu. Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM đã khoanh vùng dịch tễ, kiểm soát dịch bệnh.

Theo các bác sỹ, đây là bệnh truyền nhiễm cấp do vi khuẩn Neisseria Meningitidis. Vi khuẩn này khu trú ở vùng hầu họng, khi có điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Nhiễm não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hai nhóm tuổi thường dễ bị nhiễm là trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên 14 - 20 tuổi.

Bệnh diễn tiến theo chiều hướng nặng rất nhanh và có thể gây tử vong trong vòng 24h. Nếu nghi ngờ trẻ bị nhiễm bệnh với các biểu biện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng..., phụ huynh không nên tự mua thuốc điều trị cho trẻ mà cách tốt nhất nên đưa bé đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn