Dạy con học toán bằng cách nấu ăn

Muốn bé giỏi toán hãy dạy bé học nấu ăn trước

Dạy con thông minh từ trong bụng mẹ

Bang & Olufsen ra mắt loa không dây Beolab17

Kiên nhẫn dạy bé... kiên nhẫn

Dạy bé tự bảo vệ khi gặp người lạ

1. Cho con lựa chọn thực đơn 

Việc lựa chọn thực đơn sẽ giúp con có thể học cách liệt kê, tổng hợp thông tin và nhanh trí trong giải quyết vấn đề. Đây là cách dễ nhất cho bé hình dung ra các con số trong môn toán. Cho bé lựa chọn thực đơn trong bữa ăn cho cả gia đình, với số lượng ít hay nhiều. Ví dụ như mẹ có thể hỏi con: Hôm nay nhà mình có mấy người ăn, mẹ sẽ phải làm thức ăn cho 2 người hay 4 người? Như vậy, bé sẽ tính được ra ngay số lượng và lựa chọn thực đơn phù hợp với các bữa ăn. Nhưng mẹ lưu ý, nếu bé chưa trả lời được thì mẹ hãy giải thích và chỉ cho con.
2. Học làm toán qua các dụng cụ nấu ăn

Bắt đầu bằng cách giúp con lấy ra tất cả các thành phần và các công cụ nấu ăn cần thiết. Hãy chắc chắn rằng bạn để ra những chiếc bát, cốc có chỉ số đo và những chiếc thìa giúp trẻ có thể học cách đong đo, cân đếm khi nấu ăn. Đây được coi là bộ dụng cụ học toán rất lý tưởng cho cả mẹ và bé.

3. Cho trẻ học phân chia phần trong bếp

Nếu công thức món ăn của bạn cần 2 cốc bột mì, hãy giao cho con 1/4 của một chiếc cốc và yêu cầu con sử dụng nó để có được tổng cộng 2 cốc. Giải thích cho con rằng 1/4 cốc có nghĩa là lấy mất 1 phần trong 4 phần của 1 chiếc cốc. Tương tự như nhiều món ăn và cách đong đếm thực phẩm khác nhau, mẹ hãy giải thích cặn kẽ để trẻ hiểu về số lượng thực phẩm và học cách tính toán.

4. Dạy trẻ cộng trừ trong nấu ăn

Một cách khác để kết hợp toán học nhiều hơn vào các bài học nấu ăn là yêu cầu con tăng gấp đôi hoặc gấp ba lần một công thức lên! Ví dụ, mẹ có thể nói với con rằng, nếu con cần làm 20 cái bánh quy, con phải cộng thêm bao nhiêu phần bột mì hoặc nếu làm ít hơn thì trừ đi bao nhiêu phần bột mì. Giúp con thực hiện nó, bạn sẽ thấy rằng một số bé sẽ nắm bắt nhanh hơn rất nhiều so với việc luyện tập trong sách giáo khoa hoặc sách bài tập. Cách dạy này sẽ vô cùng hữu ích và có lợi khi con học toán. Ngoài dạy trẻ cộng trừ, mẹ cũng có thể dạy trẻ chia hoặc nhân với từng công thức làm món ăn. 

Những điều mẹ cần lưu ý khi dạy bé học toán bằng cách nấu ăn:

Để tránh những rủi do liên quan đến nhà bếp mẹ nên dạy bé cách biết an toàn để tránh tai nạn liên quan đến dao và các dụng vụ nhà bếp mẹ cần chuẩn bị những loại dao làm bếp an toàn với trẻ và chỉ cho con cầm dao khi bé đã thực sự thành thạo và làm chủ được đôi tay.

Dạy bé biết kiên nhẫn trong việc học nấu ăn, vì nấu ăn không hề dễ chút nàoMẹ cũng nên lưu ý may cho con một chiếc tạp dề nhỏ và một cái ghế con để tăng chiều cao cho bé đỡ phải với tay khi lấy những dụng cụ trong bếp.

Mẹ không nên cho bé học các món chiên (rán) trước mà hãy bắt đầu bằng các món ăn đơn giản, dễ làm hơn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ