TP.HCM: Cơ sở y tế đảm bảo 100% quân số trong các ngày nghỉ Tết dương lịch

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 29/12

Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron

Quy định xét nghiệm mới đối với hành khách bay nội địa

Hải Phòng cách ly tập trung người về từ vùng cam, đỏ dù đã tiêm vaccine ngừa COVID-19

Nhìn lại 2 năm đại dịch COVID-19

Cập nhật trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19, đến 13h ngày 28/12, cả nước đã tiêm 147,2 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Gần 99% người trên 18 tuổi ở nước ta đã tiêm 1 liều vaccine.

Trước tình hình biến chủng Omicron xâm nhập vào Việt Nam qua ca nhập cảnh từ Anh (đã cách ly từ đầu), Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản gửi tất cả cơ sở y tế công lập đề nghị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2022. Theo đó, ngành y tế và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo 100% quân số trong các ngày nghỉ lễ để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Hôm qua, Hà Nội ghi nhận 1.920 ca mắc COVID-19 mới trong ngày - tròn 10 ngày số ca mắc nhiều nhất cả nước. Trước tình tình số ca mắc mới tăng cao, thành phố tăng cường điều trị F0 nhẹ và không triệu chứng tại nhà, giảm tải cho y tế tuyến trên để các bệnh viện tập trung cứu chữa người có triệu chứng trung bình nặng và nguy kịch.

Trong văn bản do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký ban hành ngày 28/12 gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Y tế các bộ, ngành về việc xét nghiệm để phát hiện nghi mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện, Bộ Y tế đưa ra 3 phương pháp để công nhận một người mắc COVID-19, gồm:

- Người nghi ngờ hoặc có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR.

- Người nghi nhiễm có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2 (test nhanh sử dụng phải được Bộ Y tế cấp phép, xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc từ xa)

- Người không triệu chứng, có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm hoặc F0 trong khoảng 14 ngày và có hai kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần một và hình thức test nhanh như trên).

Trong trường hợp chỉ có một kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 thì cần phải có xét nghiệm rRT-PCR để khẳng định.

Liên quan đến ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam, cơ quan chức năng đã khẩn trương truy vết tìm người liên quan. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, có 165 người đi cùng chuyến bay với bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Việt Nam, chủ yếu là người ở Hà Nội, trong đó còn có 4 người quê ở Nghệ An và người ở 2 địa phương khác. Tất cả đều đã được đưa đi cách ly tập trung đúng theo quy định. .

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số ca mắc tăng rất nhanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa đã kêu gọi các cơ sở y tế, các y, bác sỹ, dược sỹ quân và dân y đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, các cơ sở đào tạo, học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Từ ngày 29/12 đến hết ngày 12/1, tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng dịch vụ ăn, uống, cà phê không phục vụ khách tại chỗ, chỉ bán hàng mang về. Tiếp tục dừng hoạt động đối với các dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, phòng tập thể hình, yoga, spa, phòng game, quán bi-a, rạp chiếu phim…

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa thực hiện ghép gan thành công cho bệnh nhi 2 tuổi, sức khỏe hồi phục tốt sau 4 tuần phẫu thuật. Đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại bệnh viện, được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam, không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài. PGS, TS Nguyễn Hoàng Bắc (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM) cho biết, ghép gan trẻ em được xem là một trong những kỹ thuật khó của ghép tạng, đòi hỏi nhiều hơn về trình độ chuyên môn lẫn kỹ thuật vì bé còn quá nhỏ, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, tinh tế để bé có thể hợp tác với các y bác sỹ.

Các bác sĩ Khoa Chấn thương II, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật bảo tồn, giữ lại thành công bàn tay trái cho nam học sinh bị thương nặng. Do nổ pháo tự chế, nam bệnh nhân 14 tuổi, ở huyện Phù Ninh, Phú Thọ này đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bàn tay trái bị dập nát, xẻ đôi bàn tay từ vùng sát cổ tay đến bàn ngón tay, loét loang lổ, lộ gân xương, chảy nhiều máu. Các bác sỹ cho biết nếu không được xử trí kịp thời khả năng cao sẽ phải cắt cụt cả bàn tay trái. 

 
Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn