Sản phẩm đông lạnh giàu dưỡng chất hơn sản phẩm tươi?

Sản phẩm tươi và đông lạnh tương tự nhau về carbohydrate, protein, chất xơ và khoáng chất

5 loại thực phẩm chớ dại mà gọt vỏ

Hạ huyết áp cùng rau củ quả mỗi ngày

Quả gì nên ăn vào lúc nào thì tốt?

7 sai lầm thường gặp khi ăn trái cây

Bác sỹ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:
Chào bạn,
Phải khẳng định với bạn như thế này, sử dụng các loại rau củ quả tươi, mùa nào thức nấy không chỉ là cách cung cấp các chất dinh dưỡng hữu ích cho cơ thẻ mà còn là cách giúp bạn thưởng thức hương vị tươi ngon của chúng. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ điều kiện, cả về tiền bạc lẫn thời gian, thì trái cây và rau củ đông lạnh cũng sẽ là một giải pháp cung cấp dinh dưỡng cho bạn.
Trở lại câu hỏi của bạn, bạn có một chút băn khoăn: Liệu rau củ trái cây đông lạnh có đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng như rau củ trái cây tươi? Tôi cho rằng bạn và nhiều người khác có chút hiểu nhầm ở đây. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Mỹ), sau một loạt nghiên cứu đã khẳng định: Sự khác biệt giữa các sản phẩm tươi sống và đông lạnh không như bạn nghĩ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: 
- Sản phẩm tươi và đông lạnh tương tự nhau về carbohydrate, protein, chất xơ và khoáng chất.
- Sản phẩm tươi có thể mất một nửa số vitamin và chất nguồn gốc thực vật có lợi trong quá trình bảo quản hoặc nấu ăn.
- Nhiều vitamin tan trong nước như C bị mất trong quá trình đóng gói đông lạnh hơn các vitamin tan trong chất béo như A và E.
Bạn có dám chắc rau củ trên kệ các siêu thị đảm bảo độ tươi?
Một điểm nữa, có phải tất cả những thực phẩm bạn sử dụng thực sự tươi? Hãy cùng dạo quanh các siêu thị, bạn sẽ thấy những lá rau diếp héo úa, những quả ớt thóp mềm tay trên kệ rau. Rau củ quả chỉ thực sự tươi khi bạn sử dụng chúng ngay khi vừa thu hái. Để làm được điều này, tôi khuyên bạn nên lựa chọn một trang trại hoặc một cửa hàng nông sản địa phương. Và sản phẩm được lựa chọn phải là sản phẩm được thu hái trong ngày.
Chưa kể, bạn có sử dụng chúng đúng cách tại nhà. Bạn có thực sự sử dụng ngay những loại rau củ quả đó ngay khi vừa được mua về hay trữ chúng lại trong tủ lạnh, để chúng hơi héo đi, không còn tươi mơn mởn như những ngày đầu?
Không phải là một người sành ăn nên tôi đã có xin lời khuyên ở một số đồng nghiệp và đầu bếp mà tôi quen. Tiến sỹ Michelle Hauser là một đầu bếp có chứng nhận, một nhà giáo dục dinh dưỡng và một đồng nghiệp trong y học lâm sàng tại Trường Y Harvard với tôi. Cô giải thích rằng: Để có được những sản phẩm rau củ trái cây đông lạnh, các nhà sản xuất thường lựa những sản phẩm còn ương, sau đó để nó chín dần trên các kệ tạp hóa. Và kết quả là, các sản phẩm này có ít dưỡng chất hơn cá loại trái cây, rau quả trưởng thành một cách tự nhiên. 
Với các sản phẩm chế biến, nhiều nhà sản xuất có thể lựa chọn các loại rau củ trái cây đã chín, nấu chúng trong một thời gian ngắn và sau đó cấp đông chúng. Và điều này giúp bảo tồn giá trị dinh dưỡng của sản phẩm.
Vì vậy, theo tôi, bạn đừng quá lo lắng về các sản phẩm đông lạnh hoặc tươi non mà bạn lựa chọn. Điều quan trọng là nó đảm bảo an toàn và giúp bạn ăn đủ 5 phần rau củ mỗi ngày. Còn ngay khi có cơ hội, hãy tự thưởng cho mình những rau trái tươi non để cảm nhận hương vị của chúng, mùa nào thức nấy.
Chúc bạn sức khỏegiảm cân mong muốn.
Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.
PV H+ (Lược dịch theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi