Trải nghiệm rượu vang vùng Oregon của Mỹ

Toàn cảnh sự kiện Masterclass “Taste the Best of Oregon Wines”.

Sản xuất hữu cơ – hướng đi bền vững cho rượu vang Prosecco

Cùng chuyên gia Tô Việt tìm hiểu về rượu vang Mỹ

Rượu vang sủi bọt Prosecco – tuyệt phẩm của vùng Đông Bắc nước Ý

Vang Abruzzo, hương sắc Montepulciano vùng Địa Trung Hải

Tham gia có đại diện các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu Oregon từ Mỹ, các nhà nhập khẩu, phân phối rượu tại Việt Nam, nhiều chuyên gia thử nếm rượu vang và một số khách mời quan tâm tới rượu vang. Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá vang vùng Oregon rộng rãi hơn tới các đối tượng tiêu dùng, cũng như đối tượng quan tâm đến xuất, nhập khẩu rượu vang Mỹ nói chung và rượu Oregon nói riêng.

Oregon là một tiểu bang nằm ở khu vực Tây Bắc nước Mỹ, nằm giữa tiểu bang Washington ở phía bắc và California ở phía nam, xung quanh không bị chắn bởi bất kỳ dãy núi cao nào nên khí hậu vô cùng mát mẻ, thích hợp trồng nhiều giống nho khác nhau.

Oregon cũng có vị trí địa lý nằm dọc theo vĩ độ tương tự như vùng Burgundy nổi tiếng của Pháp, nên trồng được nhiều giống nho hảo hạng như Chardonnay (nho trắng), Pinot Noir (nho đỏ) hay Pinot Gris, góp phần không nhỏ vào chất lượng rượu vang của vùng Oregon.

Chai rượu vang Chardonnay, 2018 từ nhà sản xuất rượu vang Valley View.

Chai rượu vang Chardonnay, 2018 từ nhà sản xuất rượu vang Valley View.

Chai rượu vang Pinot Noir, 2021 đến từ nhà sản xuất rượu vang Illahe.

Chai rượu vang Pinot Noir, 2021 đến từ nhà sản xuất rượu vang Illahe.

Mặc dù đã có lịch sử trồng nho và sản xuất rượu vang khá lâu đời, tuy nhiên ngành công nghiệp rượu vang của Oregon chỉ được biết đến rộng rãi từ đầu những năm 1960, cùng với sự trỗi dậy của thương hiệu rượu vang Mỹ. Ban đầu, tại đây chỉ có lẻ tẻ vài hãng rượu vang không tên tuổi và vài trăm mẫu đất trồng nho. Tuy nhiên, ngày nay số hãng rượu đã lên tới 200, diện tích đất trồng cũng vào khoảng 11,000 mẫu.

Rượu vang vùng Oregon bắt đầu được chú ý vào năm 1970, khi hãng rượu vang Eyrie Vineyards tại thung lũng Willamette cho ra mắt chai Pinot Noir đầu tiên. Tuy nhiên, phải đến 15 năm sau, sau quá trình nghiên cứu, tìm tòi nâng cao kỹ thuật làm rượu và phẩm chất rượu vang thì Pinot Noir của Willamette mới thực sự khiến người tiêu dùng phải trầm trồ khen ngợi.

Willamette là một khu vực trồng nho tiêu chuẩn của nước Mỹ (American Viticultural Area - AVA) quan trọng của Oregon nói riêng và ngành công nghiệp rượu vang Mỹ nói chung. Nổi danh với chai Pinot Noir, hiện giờ Willamette cũng là nơi quy tụ nhiều hãng danh tiếng chuyên sản xuất rượu vang từ giống nho này. Vang Pinot Noir của Oregon hiện đã đạt phẩm chất xuất sắc tới mức nhiều người cho rằng nó đã vượt mặt rượu California về nhiều phương diện.

Những AVA quan trọng khác của Oregon gồm Umpqua Valley và Rogue Valley. Hai thung lũng này cũng cho ra lò nhiều chai rượu vang uống rất ngon từ những giống nho thuộc họ Pinot như Pinot Blanc, Pinot Gris hay Pinot Noir; hay giống nho Chardonnay và Riesling.

Chuyên gia Tô Việt - Chủ tịch Câu lạc bộ rượu vang Hà Nội cho biết, rượu vang đỏ Pinot Noir của vùng Oregon là một loại rượu có thể đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của người tiêu dùng. Đây là một loại rượu linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau. Vừa đủ tinh tế để kết hợp với hải sản chiên hoặc nướng, vừa mạnh mẽ khi kết hợp với các món ăn đậm vị như gà tây và vịt, lại vừa là gợi ý tuyệt vời để đi kèm các món kinh điển như thịt bò bít tết,..

Rượu vang Oregon là một loại rượu linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Rượu vang Oregon là một loại rượu linh hoạt, có thể kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Trong khuôn khổ sự kiện Masterclass “Taste the Best of Oregon Wines”, các khách mời được cung cấp thông tin chuyên sâu và thử nếm 4 dòng rượu vang Oregon phổ biến. Ngoài ra, còn được trao đổi, chia sẻ trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu Oregon.

Các khách mời tham gia thử nếm rượu vang Oregon.

Các khách mời tham gia thử nếm rượu vang Oregon.

Empty
 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa