Sản xuất hữu cơ – hướng đi bền vững cho rượu vang Prosecco

Prosecco DOC là một loại rượu có thể đáp ứng nhiều tiêu chuẩn của người tiêu dùng.

Trải nghiệm rượu vang theo phong cách Prosecco DOC tại Việt Nam

Rượu vang sủi bọt Prosecco – tuyệt phẩm của vùng Đông Bắc nước Ý

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất rượu vang ở New Zealand?

Vang Abruzzo, hương sắc Montepulciano vùng Địa Trung Hải

Lịch sử của rượu Prosecco DOC bắt nguồn từ thời La Mã, khi đó, rượu được làm từ giống nho Pucinum. Vào thế kỷ 16, loại rượu này được đặt tên là Prosecco - theo ngôi làng Prosecco ở tỉnh Treviso.

Rượu Prosecco ban đầu là một loại vang thường (still wine), nhưng vào thế kỷ 19, phương pháp Charmat đã được phát triển, cho phép sản xuất vang sủi Prosecco. Vào những năm 1960, rượu Prosecco bắt đầu được sản xuất trên quy mô lớn hơn và vào năm 2009, Prosecco DOC (Denomination of Controlled Origin) được thành lập để giám sát kỹ thuật sản xuất rượu Prosecco.

Rượu Prosecco DOC được làm từ nho Glera trồng ở vùng Prosecco của Ý. Đặc trưng của khu vực này là địa hình đồi núi, cung cấp các điều kiện phát triển lý tưởng cho nho Glera. Thông thường, nho sẽ được thu hoạch vào tháng 9 và tháng 10, sau đó được ép lấy nước cốt và lên men trong các thùng thép không gỉ bằng phương pháp Charmat, bao gồm quá trình lên men thứ cấp trong bể điều áp - tạo ra bong bóng. Rượu sau đó được đóng chai và ủ trong vài tháng trước khi sẵn sàng bán ra thị trường.

Với sản lượng tiêu thụ lên đến 600 triệu chai/năm, Prosecco trở thành loại vang sủi bọt bán chạy nhất thế giới và được nhiều người biết đến. Chính vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà vẫn bảo vệ được môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất rượu vang, nhiều nhà sản xuất Prosecco đã sử dụng các phương pháp canh tác hữu cơ và sinh học để giảm tác động lên môi trường.

Mặc dù liên quan đến chi phí, một số nhà máy rượu vang thích việc sử dụng lao động thủ công để thu hoạch nho.

Mặc dù liên quan đến chi phí, một số nhà máy rượu vang thích việc sử dụng lao động thủ công để thu hoạch nho.

Các nhà sản xuất rượu vang Prosecco thường thu hoạch nho theo phương pháp thủ công để hạn chế tối đa sự dập nát. Bên cạnh đó, để khai thác các nguồn tài nguyên một cách kinh tế và hiệu quả hơn, họ cũng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, thực hiện các chương trình tái chế để giảm chất thải, và giảm lượng nước sử dụng trong quá trình sản xuất rượu.

Điều này có nghĩa là không có thuốc trừ sâu tổng hợp, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm và phân bón hóa học nào được sử dụng trên các vườn nho hữu cơ. Khi sản xuất rượu vang Prosecco, chỉ những chất phụ gia được phép mới được sử dụng và lượng sulfur dioxide hoặc sulphite cũng bị hạn chế.

Điểm cộng lớn nhất cho những chai rượu vang Prosecco được sản xuất theo phong cách hữu cơ là chúng ít gây tác động đến môi trường hơn rượu vang thường. Các phương pháp canh tác hữu cơ giúp làm giảm ô nhiễm, tiết kiệm nước, giảm xói mòn đất, tăng độ phì nhiêu của đất và sử dụng ít năng lượng hơn.

Các chứng nhận về rượu hữu cơ, sinh học và bền vững.

Các chứng nhận về rượu hữu cơ, sinh học và bền vững.

Việc canh tác không sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp cũng tốt hơn cho các loài chim và động vật gần đó, cũng như những người tham gia quá trình nuôi trồng, sản xuất và người dân sống gần các trang trại nuôi trồng hữu cơ.

Giải pháp hướng đến sản xuất bền vững này là một đòi hỏi tất yếu của xã hội phát triển, giúp cho nền sản xuất rượu vang Prosecco nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, bảo vệ môi trường trong nước, giảm chất thải, nhất là chất thải nguy hại ra môi trường.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường