Cùng chuyên gia Tô Việt tìm hiểu về rượu vang Mỹ

Chuyên gia Tô Việt đánh giá cao các dòng vang của Mỹ

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Rượu vang đỏ: 5 lợi ích cho sức khỏe không phải ai cũng biết

Cơ hội tiếp cận văn hóa ẩm thực đặc sắc của thế giới tại Việt Nam

Vang Mỹ, đắt xắt ra miếng

Theo sử sách ghi lại, người Mỹ bắt đầu cho ra đời những sản phẩm rượu vang từ năm 1500. New Mexico là bang đầu tiên ở Mỹ sản xuất rượu vang và cho đến nay, các bang của nước Mỹ đều có những sản phẩm riêng. Cho đến nay, bang California chiếm đến 89% trữ lượng vang của cả nước Mỹ, đồng thời giúp quốc gia này vươn lên đứng thứ tư thế giới về sản xuất rượu vang, chỉ sau Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Nói về rượu vang Mỹ, chuyên gia rượu vang Tô Việt cho biết, điều khiến cho rượu vang Mỹ trở nên đặc biệt chính là những trái nho và khí hậu vùng trồng nho. Những trái nho Mỹ nhỏ nhưng có độ acid cao, hương thơm rất đặc biệt và loại rượu vang được sản xuất từ giống nho này cho hương vị rất khác biệt. Sau này, người Mỹ đã lai tạo thêm được các giống nho có khả năng sinh trưởng và phát triển cũng như cho nhiều trái hơn trong điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt của Mỹ, nên lại cho ra đời những dòng rượu vang mang hương vị riêng biệt.

Từ những năm 1850, rượu vang đã trở thành thứ đồ uống được yêu thích bậc nhất ở Mỹ nhờ quy trình sản xuất cầu kỳ và quy định chặt chẽ về nguyên liệu. Mặc dù có tới hơn 13 năm bị cấm sản xuất (từ 1919 đến 1933) vì luật cấm rượu, thế nhưng không lâu sau khi lệnh cấm bị gỡ bỏ, rượu vang Mỹ lại vươn lên một cách mạnh mẽ và cả 50 tiểu bang của nước này đều có những nhà máy sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm ấn tượng.

Vang Mỹ có lịch sử lâu đời và chất lượng đặc biệt

Vang Mỹ có lịch sử lâu đời và chất lượng đặc biệt

Bên cạnh lịch sử lâu đời, như đã nói rượu vang Mỹ có hương vị rất riêng biệt, chất lượng cao, quy trình sản xuất được kiểm định khắt khe nên giá thành của rượu vang Mỹ cũng cao hơn so với các dòng rượu vang trên thế giới. Chuyên gia Tô Việt cho biết: “Một điểm khác biệt nữa của rượu vang Mỹ so với các dòng vang khác là tương đối đắt tiền. Một chai rượu vang giá thấp nhất của Mỹ cũng có thể tương đương các dòng vang khác trên thế giới, tuy nhiên, cũng có nhiều dòng rượu giá cả có thể tiếp cận được”. Đây cũng chính là cơ hội cho người Việt Nam tiếp cận và thưởng thức các sản phẩm rượu vang này.

 

Cuối tháng 4 vừa qua, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã tổ chức các buổi giới thiệu, tiếp thị các dòng rượu vang Mỹ cũng như các sản phẩm nông sản truyền thông của các vùng đất khắp nước Mỹ, tới người dân Việt Nam.

Theo chuyên gia rượu vang Tô Việt, Mỹ có 4 vùng trồng nho, sản xuất rượu vang lớn nhất là ở California, Washington, Oregon và New York.

Vùng California

California được cho là có điều kiện khi hậu đa dạng, lý tưởng cho việc trồng nho và sản xuất được những chai rượu vang chất lượng. Nơi đây có tới 246.000ha dùng để trồng nho đồng thời biến nơi đây thành điểm sản xuất rượu vang lớn nhất nước Mỹ. Mặc dù quỹ đất trồng nho chỉ chiếm vài % diện tích California nhưng thu hoạch hàng năm lên tới hàng triệu tấn quả đủ để sản xuất rượu. 90% lượng vang xuất khẩu của Mỹ đến từ California và được bán ở 138 quốc gia khác nhau trên thế giới.

sản phẩm vang California được bán rộng rãi trên khắp thế giới và là niềm tự hào của người Mỹ

Sản phẩm vang California được bán rộng rãi trên khắp thế giới và là niềm tự hào của người Mỹ

Nói về chất lượng, theo chuyên gia rượu vang Tô Việt, rượu vang California rất dễ nhận diện và chất lượng không thua kém bất kỳ quốc gia nào khác, thậm chí còn vượt trội ở vài phương diện. Khí hậu California thích hợp trồng hàng trăm giống nho, gồm cả nho địa phương và nho du nhập từ Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Các giống nho đỏ để sản xuất rượu vang là Cabernet Sauvignon, Merlot, Pinot Noir, Syrah, Petit Verdot và Zinfandel. Các giống nho trắng là Chardonnay, Pinot Grigio, Sauvignon Blanc, Moscato và Riesling. Rượu vang California - có rất nhiều ánh nắng mặt trời, nên có độ cồn rất cao. Rượu vang California cũng mang lại cảm giác hoa quả rất đậm đặc.

Những cánh đồng nho bạt ngàn ở California

Những cánh đồng nho bạt ngàn ở California

Trong số 138 khu vực trồng nho (American Viticultural Areas - AVA) được công nhận tại California, 2 AVA nổi tiếng nhất là Napa Valley và Sonoma Valley, quê hương của những chai rượu vang nổi tiếng bậc nhất California nói riêng và cả nước Mỹ nói chung.

Vùng Washington

Washington là tiểu bang sản xuất rượu vang lớn thứ 2 tại Mỹ sau California, với diện tích trồng nho khoảng 17.389ha và có trên 850 hãng rượu. Phần lớn nho làm rượu vang được trồng ở phía Đông Washington, nơi có khí hậu lục địa khô hạn, mùa hè rất nóng còn mùa đông rất lạnh. Đây là nơi thích hợp trồng các giống nho như Cabernet Sauvignon, Merlot, Sauvignon Blanc, Chardonnay hay Semillon, vì hầu như các loại nấm mốc, bệnh tật cho nho, như nấm Phylloxera xám không tồn tại được.

Các giống nho đặc biệt mang đến hương vị đặc biệt cho vang Washington

Các giống nho đặc biệt mang đến hương vị đặc biệt cho vang Washington

Theo chuyên gia Tô Việt, điểm đặc trưng của rượu vang của tiểu bang Washington là hương vị trái cây tươi mới và độ chua cao. Trong những năm gần đây, tiểu bang này bắt đầu sản xuất rượu vang đỏ từ những trái nho chín đỏ, có vị tannin và hương trái cây sắc nét hơn, nồng độ cồn vừa phải, thu hút sự chú ý của đông đảo khách tiêu thụ.

Vùng Oregon

Oregon có trên 11.000 mẫu đất trồng nho và gần 200 hãng rượu vang. Đây là vùng có khí hậu mát mẻ do gần biển tương tự vùng Bourgogne của Pháp. Bởi vậy, một số loại nho đặc biệt của Pháp như Riesling, Chardonnay, Pinot Noir hay Pinot Gris đều sinh trưởng và phát triển rất tốt tại đây. Những giống nho này giúp chất lượng rượu vang Oregon hiện được cải thiện đáng kể, thậm chí một số loại còn được đánh giá cao hơn cả vang California.

New York

New York là vùng sản xuất rượu vang lâu đời nhất của Mỹ. Điều kiện thời tiết nơi đây rất khắc nghiệt, phía Bắc vô cùng lạnh giá nên chỉ trồng một số loại nho lai như Aurora và Seyval Blanc (nho trắng), Baco Noir và Maréchal Foch (nho đỏ). Sự tiên tiến về công nghệ giúp nơi này còn trồng thêm được một số giống nho khác mang đến sự đa dạng về các sản phẩm rượu vang với giá thành bình dân nên lượng bán ra cũng là rất lớn.

5616

Vang New York được đánh giá bình dân hơn so với các vùng vang khác của Mỹ

Đánh giá về các sản phẩm vang Mỹ, trong một buổi giới thiệu sản phẩm nông nghiệp cùng rượu vang do Đại sứ quán Mỹ tổ chức, chuyên gia Tô Việt cho biết: "Để rượu vang Mỹ có thể xâm nhập được vào thị trường Việt Nam, bên cạnh các chương trình do những nhà nhập khẩu tổ chức, Đại sứ quán Mỹ và các nhà xuất khẩu rượu vang Mỹ sẽ phải có thêm nhiều động thái thúc đẩy để người Việt Nam được tiếp cận và hiểu hơn về rượu vang Mỹ". Ông cũng mong một ngày không xa, các sản phẩm vang Mỹ sẽ trở nên phổ biến hơn trong các gia đình Việt.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng