Vang Abruzzo, hương sắc Montepulciano vùng Địa Trung Hải

Chương trình thưởng thức vang "Abruzzo Wine on Tour Hanoi"

Sommelier Vũ Đức Linh chiến thắng Cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ Thương hiệu Vang Abruzzo tại Việt Nam

Chuyên gia rượu vang người Latvia đoạt giải Nhất cuộc thi Chuyên gia rượu vang giỏi nhất thế giới 2023

Cùng chuyên gia Tô Việt tìm hiểu về rượu vang Mỹ

Uống một ly rượu vang mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh xa bệnh viện!

Năm 2022, Abruzzo vinh dự nhận được giải thưởng danh giá Wine Oscar - Vùng làm rượu của năm do tạp chí hàng đầu thế giới về rượu vang Wine Enthusiast bình chọn với lý do đầy thuyết phục là: “Khu vực này giàu truyền thống và thấm nhuần sự đổi mới, một viên ngọc ẩn giấu dành cho những tín đồ rượu vang”.

Người Việt Nam lâu nay không còn xa lạ với các loại rượu vang Italia và luôn đánh giá rất cao thức uống này. Thế nhưng trên thực tế, ngoài những chuyên gia rượu vang tên tuổi, không phải ai cũng hiểu sâu về lịch sử của các dòng rượu, về quy trình sản xuất cũng như nét đặc sắc làm nên thương hiệu các dòng rượu tuyệt hảo ấy. Với mong muốn quảng bá hơn nữa về các dòng rượu vang của vùng đất này, Hiệp hội Rượu vang Abruzzo và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) đã tổ chức sự kiện 3 trong 1 có tên: “Abruzzo Wine on Tour Hanoi” dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Italia tại Việt Nam kết hợp với Hiệp hội Sommelier Sài Gòn (SSA) và Hanoi Vino Club (HVC) gồm: Cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ Thương hiệu Vang Abruzzo tại Việt Nam; Masterclass Rượu vang Abruzzo; Cuộc họp B2B với đoàn doanh nghiệp Rượu vang Abruzzo.

Anh Đức Minh đến từ Hiệp hội Sommelier Sài Gòn (SSA) chiến thắng trong cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ thương hiệu vang Abruzzo tại Việt Nam - Ảnh: Đức Bình/Sức khỏe+

Anh Đức Minh đến từ Hiệp hội Sommelier Sài Gòn (SSA) chiến thắng trong cuộc thi Tìm kiếm Đại sứ thương hiệu vang Abruzzo tại Việt Nam - Ảnh: Đức Bình/Sức khỏe+

Đây không đơn giản là một cuộc thi và tìm kiếm đại sứ rượu vang Abruzzo mà còn là cơ hội để các sommelier (các chuyên gia tư vấn rượu vang ở các nhà hàng, khách sạn), nhà giáo dục về rượu vang (wine educator), các nhà nhập khẩu, phân phối rượu vang Việt Nam tìm hiểu đầy đủ những kiến thức chuyên sâu bao gồm: Lịch sử phát triển; Đặc trưng thổ nhưỡng; Giống nho của vùng, cách sản xuất và ủ rượu. Đặc biệt là họ sẽ còn có thêm trải nghiệm nếm thử các dòng rượu điển hình của vang Abruzzo, loại rượu vang hàng đầu thế giới hiện nay.

Lịch sử vang Abruzzo
Abruzzo có 36.000 hecta đất trồng nho, với sản lượng mỗi năm lên đến 350 triệu lít, đứng thứ 5 trong các vùng sản xuất vang quan trọng của Ý sau vùng Sicily, Puglia, Veneto và Emilia-Romagna. Abruzzo sở hữu đặc tính địa lý khá đặc biệt. Đây là một vùng đồi núi hiểm trở với đường bờ biển dài, là quê hương của Gran Sasso, một trong những đỉnh núi cao nhất của Ý với độ cao 2912m. Những ngọn đồi đầy nắng ấm áp, lượng mưa hoàn hảo nơi đây được xem là thiên đường lý tưởng cho các giống nho ngon nhất sinh trưởng và phát triển. Các khu vực trồng nho tập trung chủ yếu ở Chieti (75%), phần còn lại nằm rải rác ở Pecara, Teramo và L'Aquila.

Có nhiều thông tin chứng minh rằng Rượu vang vùng Abruzzo được ra đời từ thế kỷ thứ 4 trước Công Nguyên với những cây nho vang ngọt Apianae hay ngày nay còn được gọi là Moscato. Người Etruscan đóng vai trò quan trọng trong việc đem văn hóa trồng nho và sản xuất rượu vang đến Abruzzo. Lúc bấy giờ, khu vực sản xuất vang của Abruzzo chủ yếu tập trung xung quanh thung lũng Peligna ở tỉnh L’Aquila. Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay, Abruzzo đã vươn mình trở thành một vùng làm vang tên tuổi nhất của Italia, xuất khẩu đến nhiều nước như Đức, Mỹ, Canada. Tỉ lệ xuất khẩu rượu sang các nước như Anh, Thụy Điển, Đan Mạch cũng đang trên đà tăng trưởng.

Rất nhiều dòng vang từ Abruzzo được đem tới sự kiện - Ảnh: Đức Bình/Sức khỏe+

Rất nhiều dòng vang từ Abruzzo được đem tới sự kiện - Ảnh: Đức Bình/Sức khỏe+

Trước đây, rượu vang vùng Abruzzo thường được sản xuất theo số lượng lớn với giá thành rẻ nhưng ngày nay, các nhà sản xuất vang nổi tiếng của vùng đã có những bước tiến lớn khi bắt đầu tập trung vào chất lượng rượu vang, được các chuyên gia rượu vang đánh giá cao để có thể làm hài lòng các tín đồ rượu vang khó tính trên khắp thế giới. Hiện nay, hơn 22 triệu thùng rượu vang được sản xuất hàng năm ở Abruzzo, khiến nó trở thành khu vực sản xuất nhiều thứ bảy ở Italia, nhưng chỉ có 21,5% trong số đó được sản xuất dưới sự chỉ định của Denominazione di origine Controlllata (DOC). Hơn hai phần ba rượu vang của khu vực được sản xuất bởi các hợp tác xã hoặc được bán với số lượng lớn cho các nhà khoa học ở các vùng rượu vang Italia khác ở Tuscany, Piedmont và Veneto để pha trộn.

Những chai vang Montepulciano d'Abruzzo hảo hạng

Những chai vang Montepulciano d'Abruzzo hảo hạng

Trong khi rượu vang được sản xuất ở cả bốn tỉnh của Abruzzo, phần lớn sản xuất diễn ra ở tỉnh Chieti , tỉnh sản xuất lớn thứ năm trên toàn nước Ý. Một số loại rượu vang được đánh giá cao nhất từ Abruzzo đến từ những vườn nho trên sườn đồi ở các tỉnh phía bắc Pescara và Teramo . Ở tỉnh L'Aquila hoàn toàn miền núi ở phía tây, một số loại rượu vang hồng được gọi là Cerasuolo từ giống nho Montepulciano được sản xuất.

Rượu vang vùng Abruzzo có gì đặc biệt?

Điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết ấm áp giúp giống nho Montepulciano nguyên liệu chính cho vang Abruzzo trở nên thơm ngon tuyệt hảo

Điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết ấm áp giúp giống nho Montepulciano nguyên liệu chính cho vang Abruzzo trở nên thơm ngon tuyệt hảo

Abruzzo nổi bật với các dòng vang trắng và đỏ. Vang đỏ thường được pha trộn từ nho Merlot và Cabernet Sauvignon với hương vị giàu đậm, dày dặn và vị chát sắc nét. Rượu vang trắng từ các giống nho như Trebbiano, Passerino, Malvasia đem lại hương vị thanh thoát, nồng nàn hương trái quả tươi tắn. Trebbiano d'Abruzzo gây ấn tượng với các dòng vang trắng tươi mát, thanh lịch từ giống nho Trebbiano chủ đạo.

Các dòng rượu vang Ý làm từ nho Montepulciano được giới sành vang săn đón. Các dòng vang đỏ đậm đà, quyến rũ, biểu tượng cho phong cách Abruzzo. Tiếp đến chính là khu vực DOCG Montepulciano d'Abruzzo Colline Teramane quan trọng nhất, thường được các chuyên gia rượu vang ví von là “viên ngọc quý giá nhất Abruzzo”. Các dòng vang đỏ Montepulciano mang hương vị phóng khoáng, nồng đượm hương anh đào và mận chín. Vị chát sắc nét, đậm đà quyện cùng chút hương khói và gia vị nồng ấm từ việc ủ gỗ sồi. Một dòng vang mạnh mẽ, cá tính và sánh đôi hoàn hảo cùng mọi món ăn.

Chuyên gia rượu vang Tô Việt đánh giá cao dòng vang Abruzzo - Ảnh: Đức Bình/Sức khỏe+

Chuyên gia rượu vang Tô Việt đánh giá cao dòng vang Abruzzo - Ảnh: Đức Bình/Sức khỏe+

Theo chuyên gia rượu vang Tô Việt: "Hiện nay người Việt Nam đang dùng rất nhiều dòng rượu vang của Italia, nhất là các loại vang đến từ miền Trung và miền Nam của nước này như vùng Abruzzo. Rượu vang nơi đây khi thưởng thức có thể cảm nhận được sự ấm nóng và thân thiện do được bao bọc bởi biển Adoratico với các dặng núi cao sau lưng. Điều kiện này sẽ mang đến cảm giác có cả acid chua rất mạnh mẽ.Nhưng bên cạnh đó người uống cũng dễ dàng cảm nhận thấy được sự đậm đà của mùi vị hoa quả. Thường là những chai vang đến từ vùng Abruzzo có độ cồn tương đối cao, khoảng 13,5 đến 14,5 độ. Những dòng vang nặng như vậy luôn khiến người Việt Nam thích thú”.

Giống nho nổi trội ở Abruzzo là giống nho đỏ Montepulciano cùng giống nho trắng Trebbiano. Ngoài ra một số giống nho quốc tế cũng được trồng ở đây như Chardonnay, Cabernet Sauvignon, Merlot. Do đó khi thưởng thức vang vùng Abruzzo, bạn có thể tận hưởng được sự đa dạng về hương vị và đó sẽ là những trải nghiệm thật sự ấn tượng.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa