Rượu vang sủi bọt Prosecco – tuyệt phẩm của vùng Đông Bắc nước Ý

Rượu vang Prosecco là một trong những dòng rượu vang có lịch sử lâu đời.

Vang Abruzzo, hương sắc Montepulciano vùng Địa Trung Hải

Cùng chuyên gia Tô Việt tìm hiểu về rượu vang Mỹ

ICHAM tìm được 2 đại sứ thương hiệu rượu vang vùng Valpolicella tại Việt Nam

Chuyên gia rượu vang người Latvia đoạt giải Nhất cuộc thi Chuyên gia rượu vang giỏi nhất thế giới 2023

Ai là "cha đẻ" của vang sủi bọt Prosecco?

Vùng Đông Bắc Ý đã có lịch sử sản xuất rượu vang từ hàng ngàn năm nay, nhiều vườn nho của vùng này đã được thành lập và phát triển tốt khi khu vực này bị người Hy Lạp xâm chiếm vào khoảng năm 800 trước Công nguyên.

Giống nho vỏ trắng Glera được sử dụng để sản xuất rượu vang sủi bọt Prosecco, được cho là có nguồn gốc từ Slovenia và có lẽ đã được trồng trong các vườn nho của làng “Prosecco” của Ý ở Trieste, nơi có chung biên giới với Slovenia.

Glera là một giống nho được trồng nhiều ở miền Bắc nước Ý.

Glera là một giống nho được trồng nhiều ở miền Bắc nước Ý.

Mặc dù cái tên Prosech, hay Prosecum, có nguồn gốc từ thế kỷ 13, nhưng mãi đến cuối thế kỷ 19, cái tên Prosecco mới được đặt cho một loại rượu vang sủi bọt nhờ công của 3 nhân vật: Federico Martinotti và Eugene Charmat, người đã phát triển các phương pháp lên men và tạo bọt khí cacbonic trong bể chứa và Antonio Carpenè Sr., một nhà hóa học đã cải tiến thêm các phương pháp đó và tạo ra các tiêu chuẩn công nghiệp trong việc làm rượu vang sủi bọt Prosecco.

Carpenè được ghi nhận là Cha đẻ của Prosecco và ông cũng là người đã thành lập Trường Nghiên cứu rượu vang Conegliano vào năm 1876. Đây là trường dạy nghề trồng nho và nghiên cứu rượu vang đầu tiên ở Ý và Conegliano vẫn là vùng sản xuất rượu vang hàng đầu của khu vực.

 

Phân loại rượu vang Prosecco DOC (Denominazione di Origine Controllata tiếng Ý là “chỉ định xuất xứ được kiểm soát”) bao gồm 9 tỉnh: Belluno, Padua, Treviso, Venice và Vicenza ở vùng Veneto và Gorizia, Pordenone, Trieste và Udine ở vùng Friuli.

Cho đến những năm 1960, Prosecco được sản xuất hơi ngọt hơn loại rượu mà chúng ta biết ngày nay. Nhưng các phương pháp sản xuất và trồng nho được cải thiện đã chuyển Prosecco sang một phong cách hơi chua hơn, thanh lịch hơn, được yêu thích trên toàn thế giới và trở thành đồng nghĩa với lối sống của người Ý. 

Glera - giống nho chính của vang sủi bọt Prosecco

Nằm ở phía Đông Bắc của Ý, phía Nam của dãy núi Alps, vùng Prosecco nằm ở vùng đồng bằng giữa Friuli-Venezia Giulia và Veneto, nép mình giữa dãy núi Dolomite và biển Adriatic. Những ngày nắng ấm và buổi tối mát mẻ, được điều hòa bởi khí hậu biển cùng lượng mưa trung bình hàng năm 1.500mm là những điều kiện cần thiết để sản xuất rượu vang thơm, có hàm lượng acid cao. Chất liệu đất chủ yếu là phù sa pha sét, cát và sỏi, cũng như đá sa thạch giàu khoáng chất và nguyên tố vi lượng ở thung lũng và đồng bằng.

Nho để sản xuất rượu vang Prosecco chủ yếu là nho vỏ trắng Glera, một loại nho chín muộn, có màu vàng rơm, được biết đến với năng suất cao. Vào thế kỷ 18, việc canh tác nho Glera đã mở rộng khắp các ngọn đồi của vùng Veneto và Friuli, sau đó nó lan sang các khu vực có độ cao thấp hơn.

Với kỹ thuật canh tác hiện đại, việc thu hoạch xanh (loại bỏ bớt các chùm nho trong thời gian nho còn xanh) giúp kiểm soát năng suất và khuyến khích sự phát triển mùi thơm hoa quả trong nho.

Glera  là giống nho có năng suất cao, thường chín vào cuối mùa.

Glera là giống nho có năng suất cao, thường chín vào cuối mùa.

Nho Glera có tính acid cao, cấu trúc nhẹ nhàng và nồng độ cồn thấp (8,5% ABV là mức tối thiểu cho phép) khiến nó trở nên lý tưởng cho việc sản xuất rượu vang sủi bọt.

Ngoài nho Glera, các quy định của DOC Prosecco cho phép bổ sung tới 15% các giống nho sau: Verdiso, Bianchetta Trevigiana, Perera, Glera Lunga, Chardonnay, Pinot Bianco, Pinot Grigio và Pinot Nero (Pinot Noir). Prosecco DOC Rosé là sự kết hợp của tối thiểu 85% nho Glera và 10 đến 15% nho Pinot Noir vốn được sử dụng làm rượu vang đỏ.

Theo quy định về Tên gọi nguồn gốc xuất xứ - DOC, Prosecco được sản xuất chủ yếu từ nho Glera được trồng trong khu vực và rượu vang Prosecco phải được sản xuất và đóng chai trong khu vực. Tuy nhiên, rượu vang được sản xuất và đóng chai ở các tỉnh quan trọng trong lịch sử như Treviso và Trieste có thể được dán nhãn Prosecco DOC Treviso và Prosecco DOC Trieste. Diện tích trồng nho bao gồm khoảng 28.100 ha, với 10.398 nông dân trồng nho, 1.173 nhà sản xuất rượu và 364 nhà máy sản xuất vang sủi bọt.

Rượu vang sủi bọt nhiều (Spumante) chiếm 87,8% tổng sản lượng của khu vực, trong khi rượu vang sủi bọt nhẹ (Frizzante) chiếm 12,2% và rượu vang tĩnh (Tranquillo) chiếm chưa đến 1%.

Tùy thuộc vào mức độ áp suất được sử dụng trong quá trình sản xuất, Prosecco DOC có thể được tạo ra theo phong cách Spumante (sủi bọt nhiều), Frizzante (sủi bọt nhẹ) hoặc ổn định (Tranquillo). Prosecco DOC Rosé luôn thơm lừng. Spumante là loại sủi bọt nhất trong ba loại, với áp suất bên trong chai hơn 3 ATM (Atmosphere), trong khi Frizzante có từ 1 đến 2,5 ATM và vang ổn định Tranquillo dưới 1 ATM.

Rượu Prosecco có vị ngọt ở nhiều cấp độ khác nhau, bao gồm:

- Brut Nature từ 0 đến 3 g/l

- Extra - Brut từ 3 đến 6 g/l

- Brut từ 6 đến 12 g/l

- Extra-Dry từ 12 đến 17 g/l

- Dry từ 17 đến 32 g/l

- Semi-Sweet từ 32 đến 50 g/l

 

Nằm trong khuôn khổ dự án “A Taste of Italian Wine”, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) hân hạnh phối hợp cùng Hiệp hội Bảo vệ Rượu Prosecco DOC công bố sự kiện “The Prosecco DOC Lifestyle” (Phong cách Prosecco DOC) nhằm giới thiệu, quảng bá rượu Prosecco rộng rãi hơn tới các đối tượng tiêu dùng, cũng đối tượng quan tâm đến xuất nhập khẩu rượu vang Italia nói chung và rượu Prosecco nói riêng.

Dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Italia tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Italia tại Tp.Hồ Chí Minh, ICHAM hân hạnh được tổ chức sự kiện tại hai địa điểm sau:

Tại Hà Nội:

Thời gian: Ngày 15/05/2023

Địa điểm: Casa Italia, 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội

Tại Đà Nẵng:

Thời gian: Ngày 17/5/2023

Địa điểm: Hyatt Regency Danang, 5 Trường Sa, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Sự kiện bao gồm ba hoạt động chính:

Masterclass: Hướng dẫn, giới thiệu về 8 dòng rượu vang Prosecco phổ biến.

Walk-around Tastings: Gặp mặt, trao đổi giữa các nhà sản xuất, xuất khẩu rượu từ Italia và các nhà nhập khẩu, phân phối rượu tại Việt Nam.

Party: Thưởng thức tiệc rượu với các dòng rượu vang Prosecco.

 
Tô Việt
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết