Trầm cảm và nguy cơ gia tăng khả năng suy giảm trí nhớ

Sức khỏe tâm thần có thể ảnh hưởng đến nguy cơ sa sút trí tuệ

Tiêm esketamine có thể làm giảm trầm cảm sau sinh tới 75%

8 hiểu nhầm thường gặp về trầm cảm

Trẻ em cũng bị trầm cảm!

Sử dụng dầu olive hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây vào năm 2023 với sự tham gia của 1,4 triệu người Đan Mạch trưởng thành đã cho thấy những người được chẩn đoán trầm cảm có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn gấp đôi. Kết quả của nghiên cứu mới được công bố vào ngày 11 tháng 6 trên JAMA Network Open - Tạp chí Y học được xuất bản bởi Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học London (University College London - UCL) nhận thấy rằng trong số những người từ 50 tuổi trở lên, những đối tượng biểu hiện nhiều triệu chứng trầm cảm hơn khi bắt đầu tham gia nghiên cứu gặp nhiều vấn đề về trí nhớ hơn theo thời gian. Hơn nữa, kết quả của nghiên cứu còn cho thấy tác động hai chiều của hai tình trạng bệnh lý này vì các vấn đề về trí nhớ cũng có thể làm gia tăng các triệu chứng trầm cảm.

Trong thông cáo báo chí của UCL, bác sĩ Dorina Cadar, khoa Khoa học Hành vi & Sức khỏe, Trường Y Brighton and Sussex, Anh, cho biết: "Trầm cảm có thể gây ra những thay đổi trong cấu trúc não, chẳng hạn như vùng hải mã rất quan trọng đối với trí nhớ. Căng thẳng mạn tính liên quan đến trầm cảm và mức độ cortisol cao (hormone căng thẳng) có thể làm tổn thương tế bào thần kinh ở những khu vực này".

Bác sĩ Cadar lưu ý rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn được thực hiện để các nhà khoa học có thể phát triển các biện pháp can thiệp nhằm cải thiện tâm trạng và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những người bị trầm cảm và trí nhớ kém.

Tại sao trầm cảm lại dẫn đến các vấn đề về trí nhớ?

Mặc dù các nghiên cứu không chứng minh trầm cảm gây suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ, nhưng các bằng chứng đã cho thấy có mối liên hệ giữa hai tình trạng này ngay cả khi tính đến các yếu tố nhân khẩu học có thể ảnh hưởng đến kết quả của nghiên cứu, chẳng hạn như tuổi tác, hoạt động thể chất hay uống rượu. 

Bên cạnh việc căng thẳng liên quan đến trầm cảm và nồng độ cortisol cao có khả năng làm tổn thương các tế bào thần kinh, các nhà nghiên cứu cho rằng một vài yếu tố khác có thể bao gồm: Mất cân bằng serotonin và dopamine (các hormone hạnh phúc), thay đổi cấu trúc ở vùng não có nhiệm vụ ghi nhớ và sự gián đoạn khả năng của não trong việc tạo ra các kết nối mới.

Đồng thời, các vấn đề tâm lý, bao gồm việc chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực, cũng có thể đóng một vai trò nhất định.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2023 cho thấy căng thẳng mạn tính có thể gây viêm não và đẩy nhanh tiến triển bệnh Alzheimer.

Các nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu năm 2023 cho biết thêm rằng tình trạng thiếu vitamin D cũng có thể đóng một vai trò nào đó trong mối liên hệ giữa trầm cảm và các vấn đề liên quan đến trí nhớ.

 
Trang Hương (Theo Healthnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh